เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  โฟกัสที่เที่ยว : แหล่งท่องเที่ยว จ.เชียงราย
   Chiang Rai Attractions .. [Eco-tourism, Agro-tourism, Conservation tourism, Historical tourism, Cultural tourism, Helath tourism]
คลิปท่องเที่ยวเชียงราย
อัลบั้มภาพท่องเที่ยว
ข้อมูลผ่านแดนไปประเทศเื่พื่อนบ้าน
อ. เมือง    อ. เชียงของ    อ. เชียงแสน    อ. เวียงแก่น    อ. เวียงชัย    อ. เวียงป่าเป้า    อ. เวียงเชียงรุ้ง    อ. เทิง    อ. แม่จัน    อ. แม่ฟ้าหลวง    อ. แม่สาย    อ. แม่สรวย    อ. แม่ลาว    อ. พาน    อ. พญาเม็งราย    อ. ดอยหลวง    อ. ป่าแดด    อ. ขุนตาล   
ค้นหาแหล่งท่องเที่ยว :  
เลือกอำเภอ
 
< ย้อนกลับ | แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆในอำเภอ เทิง
   ภูชมดาว หรือ ผาหม่นน้อย
ข้อมูลติดต่อ
องค์การบริหารส่วนตำบลตับเต่า ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย
โทร / แฟ็กซ์ 081-9805200
ภูชมดาว หรือ ผาหม่นน้อย ตั้งอยู่ในพื้นที่ของ หมู่ 16 บ้านไทยสามัคคี ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย เป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ มีต้นไม้อีกชนิดหนึ่งที่ชาวม้งเรียกว่าต้นไม้พันปี ในช่วงเดือนธันวาคม - เดือนกุมภาพันธ์ ของทุกปี และมีนกนานาชนิดที่มีสีสันสวยงามมาก ซึ่งเหมาะแก่การดูนกเป็นอย่างมาก

 ภูชมดาว หรือ ผาหม่นน้อย เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สมบูรณ์แห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงราย นักท่องเที่ยวสามารถชมทะเลหมอกที่สวยงามกลางป่าไม้ที่สมบูรณ์ และชมวิวของประเทศลาวได้ ภูชมดาวมีความสวยงามและตั้งอยู่ใกล้กับภูชี้ฟ้า ห่างออกไปประมาณ 10 กิโลเมตร

 ภูชมดาวมีพื้นที่เชื่อมต่อพรมแดนไทย-ลาว เป็นจุดผ่อนปรน มีความสูง สูงกว่าระดับน้ำทะเลโดยประมาณ 1,600 เมตร รองจากภูชี้ฟ้า บริเวณภูชมดาวยังไม่มีที่พัก ร้านอาหาร หรือห้องน้ำไว้บริการนักท่องเที่ยว หากนักท่องเที่ยวท่านใดสนใจสามารถเดินทางขึ้นไปชมความงามของภูชมดาวพร้อมสัมผัสกับธรรมชาติที่เป็นธรรมชาติอย่างแท้จริงได้ แต่ต้องกลับลงมาพักข้างล่างตรงบริเวณหมู่บ้านพิทักษ์ไทย หรือ บ้านร่มฟ้าไทย

นอกจากนี้ ภูชมดาวยังมีมนต์เสน่ห์ที่เป็นจุดที่สามารถดูท้องฟ้าในยามค่ำคืนและทะเลหมอกยามเช้าอย่างสวยงามโดยสามารถมองเห็นในฝั่ง สปป.ลาว คล้ายแอ่งกระทะ รวมทั้งเป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติด้วยการซุ้มส่องสัตว์ป่า ศึกษานกนานาเผ่าพันธุ์ ศึกษาดวงดาวในยามคำคืนและศึกษาวัฒนธรรมชนเผ่าอย่างใกล้ชิดกับการโฮมสเตย์ ฯลฯ อีกด้วย

หากไปเยือนภูชมดาวจะได้ชมชมความงามของดาวบนดินในดินแดนของ สปป.ลาว ซึ่งอยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับประเทศไทย และเป็นจุดที่สามารถมองดาวบนฟ้าได้อย่างชัดเจนตลอดทั้งปี

จากศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยวภูชี้ฟ้าไปภูชมดาวเป็นระยะทางประมาณ 7 ก.ม. ตลอดเส้นทางเป็นทางชันขึ้นเขาและโค้ง มีวิวทิวทัศน์ธรรมชาติที่งดงามและผ่านสถานที่พักเป็นแบบวิถีชีวิตชาวเขาเผ่าต่างๆ เช่น ชาวเขาเผ่าม้ง ตลอดเส้นทาง และมีบางจุดมีป้ายบอก “เป็นจุดใช้สัญญาณโทรศัพท์” ผ่านหมู่บ้านร่มโพธิ์ทอง หมู่บ้านร่มโพธิ์ไทย และหน่วยบริการข้อมูลทางหลวง ซึ่งนักท่องเที่ยวที่ไม่ทราบรายละเอียดเส้นทางสามารถสอบถามได้กับทางเจ้าหน้าที่ 

สองข้างทางมีความงดงามตามธรรมชาติ มีดอกไม้และต้นไม้นานาชนิด เช่น ต้นดอกกาสลองคำ ออกดอกสีแดงสดใสในช่วงฤดูฝน-ฤดูหนาว ทุ่งดอกกระเจียว ดอกบัวตอง ดอกนางพญาเสือโคร่ง ดอกไม้ป่า ป่าสนนานาชนิด ฯลฯ เมื่อเดินทางมาถึงหมู่บ้านพิทักษ์ไทยรวมเป็นระยะทางประมาณ 7 ก.ม. เป็นลานจอดรถตู้หรือรถยนต์ส่วนตัวขนาดเล็กเพื่อให้นักท่องเที่ยวลง เพราะรถไม่สามารถขึ้นไปถึงบนภูชมดาวได้ เนื่องจากเส้นทางขึ้นภูชมดาวค่อนข้างเป็นถนนลูกรัง (ช่วงฤดูฝนรถไม่สามารถขึ้นไปได้) หรือ ต้องเป็นรถ 4x4 เท่านั้น พอเข้าไปถึงก็จะพบชุดหน่วยปฏิบัติการ ค่ายทหารตระเวนชายแดนที่ 326 กก.ตชด.12 มีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ในหน่วยตลอด และนักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นภูชมดาวได้โดยทางเท้าเป็นระยะทางประมาณ 350 เมตร ตลอดเส้นทางเป็นป่าดงดิบชื้น มีต้นไม้พันธุ์ใหญ่นานาชนิด ลักษณะพืชพรรณธรรมชาติเหมือนป่าในดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่

เส้นทางไปภูชมดาว สามารถเดินทางได้อีกเส้นทางหนึ่งคือ จากอำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา เข้าสู่เส้นทางหมู่บ้าน
ฮวก กิ่ง อ.ภูซาง เป็นทางแยกเข้าหมู่บ้านพิทักษ์ไทย ระยะทางโดยประมาณ 48 ก.ม. ถึง ณ จุดชุดปฏิบัติการ ตชด. 326 กก.12 

หมายเหตุ จากศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยวภูชี้ฟ้า มาถึงจุดชุดปฏิบัติการ ตชด. 326 กก.12 ใช้เวลาเดินทางโดยประมาณ 30 นาที

-----

เทศกาล
อบต.ตับเต่า จะจัดงานระหว่างวันที่ 19-20 ธันวาคม 2552 โดยใช้ชื่อว่า งาน “กินข้าวใหม่ ภูชมดาว”
 ณ บริเวณลานอเนกประสงค์หมู่บ้านพิทักษ์ไทยเพื่อส่งเสริมและเผยแพร่ประเพณีวัฒนธรรมชนเผ่ารวมทั้งประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ คือ ภูชมดาว นั่นเอง

เปิดดู 4214 ครั้ง
แจ้งแก้ไขข้อมูล หรือเพิ่มเติมข้อมูล ส่งเมล์มาที่ ทีมงานเช็คอีเมล์ทุกวัน
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com