เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

ครูปริยัติฯมอบช่อดอกไม้ให้ รมว.ศธ.
 
ประกาศเมื่อ 22 สิงหาคม 2011 เวลา 18:56:13 เปิดอ่าน 1250 ครั้ง
ครูสอนโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดเชียงราย – พะเยา ขอความเป็นธรรมด้านค่าตอบแทนและสวัสดิการ ๑๕,๐๐๐ บาทต่อ รมว.ศธ.
 
เมื่อวันที่ ๒๐ ส.ค.๕๔ เวลา ๑๓.๐๐ น. ทีมข่าว pariyatcr.debthai.net ได้ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาจังหวัดเชียงราย (ปส.ชร.) โดยได้พบกับพระครูวิมลศิลปกิจ ประธานกลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาจังหวัดเชียงราย เพื่อขอทราบความคืบหน้าของการพัฒนาโรงเรียนหรือสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของคณะสงฆ์จังหวัดเชียงราย ทีมงานได้รับการแถลงข่าวจากประธานกลุ่ม ปส.ชร.ว่า วันนี้ ( ๒๐ ส.ค.๕๔) เวลา ๐๙.๑๕ น. คณะผู้บริหารและครูโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาจังหวัดเชียงรายและพะเยา พร้อมด้วยนายกมลชัย ใจสิทธิ์ ประธานชมรมครูสอนโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดเชียงราย (ชปส.ชร.) ได้นำคณะครูโรงเรียนพระปริยัติธรรมฯ จังหวัดเชียงรายและพะเยา เข้ามอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีต่อนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะรัฐมนตรีคนเหนือ ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง อ.เมืองเชียงราย พร้อมกันนั้น ประธานชมรมครูสอนโรงเรียนพระปริยัติธรรมฯ จังหวัดเชียราย ได้ยื่นหนั้งสือเปิดผนึกถึง รมว.ศึกษาธิการ เพื่อขอความเป็นธรรมด้านค่าตอบแทนและสวัสดิการของครูสอนโรงเรียนพระปริยัติธรรมฯ ซึ่งปัจจุบันครูสอนโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาไม่ได้รับความเป็นธรรมจากรัฐบาลเลย เช่น ค่าตอบแทนครูก็ไม่ได้เต็มวุฒิ สถานภาพความมั่นคงทางวิชาชีพไม่มี สวัสดิการก็ไม่ได้รับ ต้องถวายฎีกาทูลเกล้าฯ แด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารีเมื่อวันที่ ๑๖ ก.พ.๒๕๕๒ และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ก็รับพระราชกระแสของพระองค์ไปแล้ว แต่ทุกอย่างไม่มีอะไรคืบหน้า ทำให้ครูโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาเดือดร้อนมาก ยิ่งภาวะเศรษฐกิจเช่นปัจจุบันยิ่งต้องรับภาระหนักเพิ่มขึ้นอีก จึงขอให้รัฐบาลได้ช่วยให้ความเป็นธรรมแก่ครูสอนโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาด้วย
         
นายกมลชัย ใจสิทธิ์ ได้กล่าวต่อว่า อยากให้รัฐบาลนี้ได้หาแนวทางบรรจุครูสอนโรงเรียนพระปริยัติธรรมฯ เป็นพนักงานของรัฐ หรือ ลูกจ้างของรัฐ เพื่อสนองพระราชกระแสสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งพระองค์ทรงเป็นห่วงพระทัยในเรื่องนี้มาก ซึ่งทุกปีที่พระองค์ทรงเสด็จเยี่ยมโรงเรียนพระปริยัติธรรมฯ แต่ละปี พระองค์จะได้รับการถวายรายงานเรื่องสถานภาพและสวัสดิการของครูทุกครั้ง จึงอยากให้รัฐบาลได้หาแนวทางช่วยเหลือด้วย ในเบื้องต้นอยากให้ช่วยเหลือครูสอนโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาที่อยู่ในโครงการตามพระราชดำริก่อน โดยได้รับค่าตอบแทน ๑๕,๐๐๐ บาท ตามนโยบายของรัฐบาล แล้วหาแนวทางช่วยเหลือทั่วประเทศต่อไป
         
นอกจากนี้ ประธานชมรมครูสอนโรงเรียนพระปริยัติธรรมฯ จังหวัดเชียงราย ยังได้กล่าวต่อว่า ถ้าจะให้ดีนั้น รัฐบาลต้องช่วยพลักดันให้มี พ.ร.บ.ว่าด้วยโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาด้วย จะเป็นการแก้ไขปัญหาทั้งระบบ เช่น มหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้ง ๒ แห่งในปัจจุบัน
         
สำหรับความเคลื่อนไหวด้านการพัฒนาครูสอน เจ้าหน้าที่นั้นในเดือนสิงหาคม ๕๔ นี้มี ๓ รายการ ได้แก่

๑. วันที่ ๑๘-๑ ส.ค. ๕๔  
จัดกิจกรรมพัฒนาเจ้าหน้าที่การเงินการบัญชี โดยเชิญวิทยากรจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงราย (พศจ.ชร.) ให้การอบรมเชิงปฏิบัติการจัดทำบัญชีการเงิน การบัญชีให้ถูกต้องตามระเบียบทางราชการ ณ ห้องประชุมรัตนชัยคุณานุสรณ์ โรงเรียนเวียงชัยพิทยา อ.เวียงชัย จ.เชียงราย

๒. วันที่ ๒๙-๓๐ ส.ค.๕๔
ร่วมกับ มจร.ห้องเรียนวัดพระแก้ว เชียงราย จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การผลิตสื่อการสอน ICT การสร้าง Animation แก่ครูสอนคอมพิวเตอร์” โปรแกรม Flash & Authorware ณ ห้องคอมพิวเตอร์ ชั้น ๒ มจร.ห้องเรียนวัดพระแก้ว เชียงราย

๓. วันที่ ๓๑ ส.ค.๕๔
จัดกิจกรรมพัฒนาครูสอนภาษาไทย ผ่านวีดีโอ Conference โดยวิทยากรตรงจากศูนย์ภาษาไทยสิรินธร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งสำนักงานโครงการตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี จัดดำเนินการ
ส่วนเดือนกันยายนนั้น จะพัฒนาผู้บริหาร วิชาการ ซึ่งจะได้แจ้งให้ทราบต่อไป.
 
 
 
ปัญหาและแนวทางแก้ไข ของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา
สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
เพื่อขอความเป็นธรรมในการประกอบวิชาชีพครู
-------------------
ข้อมูลพื้นฐาน
๑. จำนวนโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาทั่วประเทศ   ๕๐๐ กว่าโรง
๒. จำนวนนักเรียนที่เป็นพระภิกษุสามเณร     รวมกว่า    ๕๐,๐๐๐ รูป
๓. จำนวนครู บุคลากรทางการศึกษา    ประมาณ    ๓,๐๐๐   รูป/คน
 
ปัญหาในปัจจุบันของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา

๑. ด้านครูสอน
๑.๑ ครูสอน (คฤหัสถ์) ทุกคนมีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี และมีใบประกอบวิชาชีพครูครบถ้วน แต่ไม่ได้รับสิทธิต่าง ๆ ตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติกำหนด เช่น ค่าตอบแทนที่เป็นธรรม ค่าสวัสดิการ การรักษาพยาบาล ค่าครองชีพ เป็นต้น
๑.๒ สถานะภาพและสวัสดิการครูและบุคลากรของโรงเรียน   เป็นเพียงลูกจ้างของวัดที่ได้รับเงินค่าจ้างไม่เหมาะสมกับวุฒิการศึกษา ถึงแม้จะมีคุณวุฒิความเป็นครูอย่างสมบูรณ์ก็ตาม   ทำให้เกิดปัญหาสมองไหล
๑.๓ ต้นสังกัดไม่มีบุคลากรมาพัฒนาศักยภาพ คุณภาพครู คือไม่มีศึกษานิเทศก์มาแนะนำแนะแนว ซึ่งปัจจุบันได้ไปพึ่งพา สพท. ก็ไม่ได้ เขาบอกว่าไม่ใช่สถานศึกษาในสังกัด 
ฯลฯ

๒. ด้านนักเรียน   
๒.๑ เด็กเยาวชนที่บวชเรียน  ไม่ได้รับสวัสดิการจากทางรัฐอย่างเหมาะสมและเท่าเทียมกับเด็กเยาวชนที่เรียนในโรงเรียนของรัฐ เอกชน เช่น นมโรงเรียน นักเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรมฯ ไม่เคยได้เลย หรือสิทธิอื่น ๆ ก็ไม่ได้รับ เหมือนประหนึ่งว่าสามเณรเหล่านี้ไม่ใช่คนไทย หรือเด็กเยาวชนที่อยู่ในประเทศไทย
๒.๒ สิทธิการในเรียนต่อระดับอุดมศึกษาในสาขาที่นักเรียนอยากเรียนก็ถูกจำกัดสิทธิไว้มิให้เรียน ถ้าจะเรียนต้องสึกจากเพศบรรพชิตก่อน ทำไมรัฐไม่เปิดกว้างให้เด็กเยาวชนทุกคนให้เสมอภาคกัน
๒.๓ ด้านวิชาการ ไม่มีโอกาสที่จะแสดงความสามารถร่วมกับเด็กเยาวชนในสังกัดอื่น ๆ เนื่องจากเขาเลือกสถานศึกษาผิด ที่ไม่เรียนในโรงเรียนพระปริยัติธรรมฯ
ฯลฯ
 
๓. ด้านสถานภาพของโรงเรียน
๓.๑ สถานศึกษาไม่มีกฎหมายรองรับที่ชัดเจน ต้นสังกัดเพียงหลอกให้ดีใจไปวัน ๆ และจะเคลื่อนไหวทีก็ต่อเมื่อสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จเยี่ยมโรงเรียนพระปริยัติธรรมฯ นิดหนึ่งเพื่อถวายรายงานเท็จต่อพระองค์ท่านฯ ทั้ง ๆ ที่ได้ทรงรับทราบฝ่าพระบาทพระองค์ว่าจะให้สถานภาพและสวัสดิการแก่ครู เจ้าหน้าที่คฤหัสถ์ ตั้งแต่ปี ๒๕๕๑ จนปัจจุบัน เหมือนครูสอนโรงเรียนพระปริยัติธรรมฯ มิใช่คน หรือเพราะเขาเลือกสถานที่ทำงานผิด ที่เลือกงานพระพุทธศาสนา

ความต้องการ

๑. ต้องการได้รับค่าตอบแทน และสวัสดิการ ที่เหมาะสมกับวิชาชีพครูเช่นครูสังกัดอื่น ๆ
๑.๑ ค่าตอบแทน
ควรได้รับค่าตอบแทนจากรัฐตามที่รัฐกำหนดไว้ให้ผู้ที่จบปริญญาตรี (๑๕,๐๐๐ บาท) เพราะปัจจุบันร้อยละ ๙๐ ได้รับเพียงเดือนละ ๕,๐๐๐-๗,๐๐๐ บาท จากหลวงพ่อเจ้าอาวาสที่โรงเรียนตั้งอยู่
๑.๒ สวัสดิการของครอบครัว
ควรได้รับสวัสดิการของรัฐเช่นครูสอนสังกัดอื่น ๆ โดยบรรจุเป็นพนักงานประจำ/พนักงานของรัฐ ลูกจ้างประจำของรัฐก็ยังดี ซึ่งโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ๒๕๑๔ จนปัจจุบันไม่เคยได้รับเลย ไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาพยาบาล ค่าเล่าเรียนบุตร ค่าคลอดบุตร ฯลฯ
๑.๓ ให้มีศึกษานิเทศก์โรงเรียนพระปริยัติธรรมประจำจังหวัด
ศึกษานิเทศก์จะได้คอยแนะนำ นิเทศก์ครูสอน และพัฒนาศักยภาพ คุณภาพครูสอนดีขึ้น

๒. ต้องการพระราชบัญญัติว่าด้วยโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา พ.ศ. .................
ซึ่งถ้ามีพระราชบัญญัติฯ จะทำให้มีกฎหมายรองรับ คุ้มครองทุกส่วนของโรงเรียน เช่น มหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้ง ๒ แห่ง เกิดความมั่นคงได้เพราะมี พ.ร.บ.รองรับ แต่ปัจจุบันต้นสังกัดไม่มีคนคิดเลย หรือคิดแต่ไม่ลงมือทำ โดยอ้างพระมหาเถระมาบังหน้า สมัยสังกัดกรมการศาสนางานราบรื่นกว่านี้มาก

๓. ต้องการให้รัฐมีมติ ครม.ให้ครูสอนโรงเรียนพระปริยัติธรรมฯ ในโครงการตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นพนักงานของรัฐ สนองพระราชกระแสฯ

เนื่องจากโรงเรียนพระปริยัติธรรมฯ จังหวัดเชียงราย แพร่ น่าน และพะเยา เป็นสถานศึกษาที่อยู่ในโครงการตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนฯ พระองค์ทรงเป็นห่วงครูสอน คฤหัสถ์ที่ได้รับค่าตอบแทนไม่เต็มวุฒิการศึกษา แต่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้รับพระราชกระแสไว้ว่าจะให้สถานภาพของครูปริยัติธรรมฯ ในทุกด้าน แต่ยังไม่บรรลุ จึงอยากให้รัฐบาลได้สนองพระราชกระแสโดยเบื้องต้นให้มีมติ ครม.บรรจุครูสอนโรงเรียนพระปริยัติธรรมฯ ที่อยู่ในโครงการตามพระราชดำริเป็นพนักงานของรัฐ หรือลูกจ้างประจำของรัฐ ได้รับค่าตอบแทน ๑๕,๐๐๐ บาท ตามนโยบายของรัฐบาล
 
นายกมลชัย ใจสิทธิ์ ประธานชมรมครูสอนพระปริยัติธรรมฯเชียงราย โทร 0869242903
แหล่งข่าว :    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com