เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

สธ. พบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกร้อยละ 80 ถูกยุงลายในบ้านกัด เตือนให้ดูแลผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หากมีไข้สูงไม่ลดใน 2 วัน ต้องพบแพทย์ทันที
 
ประกาศเมื่อ 26 สิงหาคม 2011 เวลา 11:35:27 เปิดอ่าน 1243 ครั้ง
สาธารณสุขพบผู้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกร้อยละ 80 ถูกยุงลายในบ้านกัด สั่งการให้สาธารณสุขร่วมกับ อสม.ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในหมู่บ้านทุก 7 วัน หากไม่มียุงก็จะไม่มีผู้ป่วยไข้เลือดออก เตือนให้ดูแลกลุ่มเสี่ยงที่มีอันตรายสูง คือเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 1 ปี และผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน แนะอย่าให้ถูกยุงกัด นอนในมุ้ง หากป่วยมีอาการไข้สูงไม่ลดใน 2 วัน ต้องพาไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล      

 

นายแพทย์ชำนาญ  หาญสุทธิเวชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวถึงโรคไข้เลือดออกว่า ขณะนี้มีฝนตกชุก อาจมีการระบาดของโรคไข้เลือดออก เนื่องจากมีแหล่งน้ำขังเพาะพันธุ์ยุงลาย ตัวการแพร่เชื้อไข้เลือดออก ประชาชนทุกคนมีโอกาสถูกยุงลายกัด และเสี่ยงป่วยเป็นโรคไข้เลือดออก ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด 2 กลุ่มเสี่ยง คือ เด็กเล็กอายุต่ำกว่า 1 ปี และผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง  เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน หากป่วยเป็นไข้เลือดออกอาจทำให้อาการรุนแรงขึ้นได้

สถานการณ์โรคไข้เลือดออกทั่วประเทศมีรายงานผู้ป่วยสะสมตั้งแต่มกราคม-มิถุนายน 2554 จำนวน 23,324 ราย พบมากสุดอยู่ในกลุ่มอายุ 10-24 ปีร้อยละ 52 โดยพบเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปีป่วย 647 ราย ส่วนผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไปป่วย 190 ราย มีผู้เสียชีวิตรวม 13 ราย จากการสอบสวนโรค พบว่าทั้งผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตกว่าร้อยละ 80 ถูกยุงลายในบ้านกัด โดยจะพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสูงที่สุดในเดือนกรกฎาคม- สิงหาคมทุกปี สำหรับจังหวัดเชียงราย ตั้งแต่มกราคม – 20 สิงหาคม 2554 พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกแล้ว 361 ราย เสียชีวิต 1 ราย  

นายแพทย์ชำนาญกล่าวต่อไปว่า ในปีนี้ทุกจังหวัดดำเนินการตามมาตรการ 2 เรื่องหลัก คือ 1.การดูแลรักษาผู้ป่วยให้หายขาด  ป้องกันการเสียชีวิตให้ได้มากที่สุด กำชับให้แพทย์ในโรงพยาบาลในสังกัด ตรวจผู้ป่วยทุกวัยอย่างละเอียด และ2.การป้องกันโรค เน้นป้องกันไม่ให้ยุงกัด เด็กเล็กที่นอนกลางวัน ต้องนอนในมุ้งหรือในห้องที่มีมุ้งลวด เนื่องจากยุงลายจะออกหากินเวลากลางวัน ตั้งแต่เช้าจนถึงพลบค่ำ และได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ร่วมกับอสม. รณรงค์ให้บ้านทุกหลังทุกชุมชนทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายทั้งภายในบ้านและรอบบ้าน ต่อเนื่องทุก 7 วัน  หากทุกพื้นที่ไม่มียุงลาย ก็จะไม่มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก

นายแพทย์ชำนาญกล่าวอีกว่า อาการของโรคไข้เลือดออกจะแตกต่างจากโรคอื่น คือ มีไข้สูงติดต่อกัน 2-7 วัน ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก เด็กเล็กที่ป่วยเป็นไข้เลือดออกจะดูแลยาก บางรายจะปวดท้อง ถ่ายเหลวร่วมด้วย ทำให้ผู้ปกครองเข้าใจผิดคิดว่ามีปัญหาลำไส้อักเสบ และเด็กบอกอาการไม่ได้ อาการที่ต้องสังเกตใกล้ชิดมี 2 ช่วง ได้แก่ช่วงที่มีไข้สูง ตัวร้อนมาก หลังให้กินยาลดไข้ยาพาราเซตามอล หรือเช็ดตัวด้วยน้ำอุ่นแล้ว ไข้ไม่ลดภายใน 2 วัน เด็กร้องกวนมาก ไม่กินนม ให้คิดว่าอาจป่วยเป็นไข้เลือดออก ช่วงที่ 2 คือช่วงที่ไข้ลดลงหลังมีไข้ประมาณวันที่ 3 หรือวันที่ 4 ซึ่งโดยทั่วไปผู้ป่วยส่วนใหญ่จะสดชื่นขึ้น กินอาหารได้ แต่จะมีร้อยละ 2-5 อาจมีอาการซ็อก โดยผู้ป่วยจะซึมลง เบื่ออาหาร อ่อนเพลียมาก ปวดท้อง อาเจียน กระสับกระส่าย   มือเท้าเย็น ถ่ายปัสสาวะน้อยลง ในเด็กเล็ก จะไม่ดูดนม ร้องกวนตลอดเวลา ส่วนผู้สูงอายุ อาการจะรุนแรงกว่าวัยอื่นโดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว ดังนั้นหากมีไข้สูงติดต่อกันและไข้ไม่ลดลงภายใน 2 วัน ต้องไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล เพื่อการตรวจวินิจฉัยโรคที่ถูกต้องและรักษาได้อย่างทันท่วงที 
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com