เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

โรงเรียนเมืองเชียงรายจัดงานประเพณียี่เป็ง
 
ประกาศเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2010 เวลา 13:40:16 เปิดอ่าน 1239 ครั้ง
 โรงเรียนเมืองเชียงราย กำหนดจัดกิจกรรมประเพณีลอยกระทง หรือประเพณียี่เป็ง ของนักเรียน และชุมชน ในวันที่ 19 – 20 พฤศจิกายน 2553 ณ บริเวณลานเอนกประสงค์ หน้าอาคาร 1 โรงเรียนเมืองเชียงราย เพื่อเป็นการส่งเสริมและรักษาขนบธรรมเนียม ประเพณีศิลปวัฒนธรรมล้านนาและร่วมรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อม ให้นักเรียนประดิษฐ์กระทงใหญ่โดยใช้วัสดุธรรมชาติและสามารถลอยน้ำได้

นายธีรยุทธ ชัยอิ่นคำ ผู้อำนวยการโรงเรียนเมืองเชียงราย เปิดเผยว่า โรงเรียนเมืองเชียงราย กำหนดจัดกิจกรรมประเพณีลอยกระทง หรือประเพณียี่เป็ง ในวันที่ 19 -20 พฤศจิกายน 2553 ณ บริเวณลานเอนกประสงค์ หน้าอาคาร 1 โรงเรียนเมืองเชียงราย เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีลอยกระทงที่มีความผูกพันกับวิถีชีวิตของคนไทยมาตั้งแต่ในอดีตกาล โดยชาวพุทธ ถือว่าการลอยกระทงเป็นการลอยเคราะห์บูชาขอขมาแม่น้ำคงคา เป็นการบูชารอยพระพุทธบาท และเพื่อเป็นการส่งเสริมและรักษาขนบธรรมเนียม ประเพณีศิลปวัฒนธรรมล้านนาและร่วมรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อม ให้นักเรียนประดิษฐ์กระทงใหญ่โดยใช้วัสดุธรรมชาติและสามารถลอยน้ำได้ นอกจากนี้ถือว่าเป็นกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนอีกด้วย

ผู้อำนวยการโรงเรียนเมืองเชียงราย กล่าวต่อไปอีกว่า กิจกรรมประเพณีลอยกระทงของโรงเรียนเมืองเชียงราย จัดเป็น 2 ส่วนคือ กระทงนักเรียนและกระทงชุมชน โดยกระทงนักเรียนได้จัดแบ่งเป็นคณะสี จำนวน 4 คณะสี กำหนดจัดกิจกรรม ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2553 ภาคเช้า มีการประกวดกระทงใหญ่ของนักเรียนประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติ สามารถนำลอยน้ำได้ตามประเพณีโบราณที่เคยปฏิบัติมา พร้อมด้วยขบวนแห่กระทงและนางนพมาศ เริ่มตั้งขบวน เวลา 09.00 น. ณ บริเวณสี่แยกหน้าวัดศรีทรายมูล เคลื่อนที่ ไปตามถนนผ่านหน้าตลาดศรีทรายมูล และ ตลาดเมืองเชียงราย เข้าสู่บริเวณลานเอนกประสงค์ ภายในโรงเรียน ชมการแสดงของนักเรียน และประกวดนางนพมาศ บนเวที ส่วนวันที่ 20 พฤศจิกายน 2553 ภาคค่ำ มีการแห่ขบวนกระทงใหญ่ของชุมชน พร้อมขบวนกระทงและนางนพมาศ ซึ่งปีนี้มีชุมชนที่อยู่โดยรอบบริเวณโรงเรียนให้ความร่วมมือประดิษฐ์กระทงใหญ่และเข้าร่วมขบวน จำนวน 16 ขบวน ประกอบด้วยชุมชน 11 ชุมชน และโรงเรียนอนุบาลพรรณี โรงเรียนเสริมสวยเกศสุนีย์ สำนักงานชลประทานเชียงราย โรงเรียนเมืองเชียงราย และ ชมรมศิษย์เก่าโรงเรียนเมืองเชียงราย เริ่มตั้งขบวนบริเวณ สี่แยกหน้าวัดศรีทรายมูล ในเวลา 18.00 น. และเคลื่อนขบวนเวลา 19.00 น. ไปตามถนนผ่านหน้าตลาดศรีทรายมูล และ ตลาดเมืองเชียงราย เข้าสู่บริเวณลานเอนกประสงค์ ภายในโรงเรียน ชมการแสดงของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลพรรณีและเยาวชนจากชุมชนสันหนอง สนุกสนานกับการรำวงย้อยยุคของคณะชุมชนศรีทรายมูลร่วมกับโรงเรียนเมืองเชียงราย
ขณะนี้โรงเรียนได้จัดเวที 2 เวที คือเวทีการแสดง และเวทีรำวงย้อนยุค รวมทั้งพัฒนาท่าน้ำแม่กรณ์ เพื่อให้นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน สามารถนำกระทงเล็ก ลอยน้ำได้สะดวก โดยมีผู้นำชุมชน ชาวบ้าน ผู้ปกครองและ นักเรียน ได้ช่วยกันจัดเตรียมสถานที่ โดยเฉพาะบริเวณบันไดลงน้ำแม่กรณ์ บริเวณหน้าอาคาร 1 ของโรงเรียนเมืองเชียงราย ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางโรงเรียนเมืองเชียงราย จึงขอขอบคุณผู้นำชุมชน ชาวบ้าน และผู้ปกครอง ทุกคน มา ณ โอกาสนี้ 
แหล่งข่าว : สวท.เชียงราย    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com