เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

ผู้ว่าฯเชียงรายสั่งทุกอำเภอเร่งตุนน้ำสาขารับแล้ง-หลังน้ำโขงแห้งเร็ว
 
ประกาศเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2010 เวลา 13:53:13 เปิดอ่าน 1244 ครั้ง
พ่อเมืองเชียงรายฯ สั่งทุกอำเภอทำแผนรองรับภัยแล้ง หลังน้ำโขงแห้งเร็วกว่าปกติ ย้ำต้องเตรียมกักน้ำตามลำน้ำสาขาให้ไหลลงน้ำโขงให้ช้าที่สุด หวั่นผลกระทบขยายวงกว้าง ด้านชาวประมงเชื่อปีนี้แล้งหนักแน่
       
       รายงานข่าวจากจังหวัดเชียงราย แจ้งว่า หลังระดับน้ำในแม่น้ำโขงแห้งลงจากเดิมตั้งแต่ช่วงต้นฤดูหนาวปีนี้ และอาจมีแนวโน้มก่อวิกฤตเหมือนช่วงต้นปีที่ผ่านมานั้น ล่าสุด นายสมชัย หทยะตันติ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้เตรียมจัดทำแผนช่วยเหลือประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะชาวบ้านริมฝั่งที่ทำการเกษตรริมโขงและลุ่มแม่น้ำสาขา ที่ไหลลงสู่แม่น้ำโขงอย่างรวดเร็ว
       
       นายสมชัย กล่าวว่า ปัจจุบันมีประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงและใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำทั้งด้านการเกษตรริมฝั่ง และอื่นๆ เพียง 20% ของพื้นที่ที่มีอยู่เท่านั้น แต่ที่น่าเป็นห่วงมากกว่าหากเกิดกรณีแม่น้ำโขงแห้ง ก็คือ การที่แม่น้ำสาขาหลายสาย ซึ่งไหลไปลงแม่น้ำโขง ทั้งแม่น้ำกก แม่น้ำอิง แม่น้ำคำ ฯลฯ จะเหือดแห้งตามไปด้วย ซึ่งในแต่ละแม่น้ำสาขาเหล่านี้มีประชาชนใช้ประโยชน์ด้านการเกษตรเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ภายในแผนจะกำหนดให้มีการสร้างฝายกั้นน้ำหรือฝายแม้วเอาไว้ตามจุดต่างๆ โดยมอบหมายให้ทางชลประทานเป็นฝ่ายดำเนินการ เพื่อให้มีการกักเก็บน้ำไว้ใช้ตลอดฤดูแล้งหรือตลอดระยะเวลาที่แม่น้ำโขงจะเหือดแห้งลง
       
       “ได้มอบหมายให้ทุกอำเภอจัดทำแผนแก้ไขปัญหาภัยแล้งไว้รองรับแบบบูรณาการทั้ง 18 อำเภอ ตามแผนใหญ่ของจังหวัดแล้ว และในเร็วๆ นี้อาจขอความร่วมมือจากทหารหรือตำรวจ ในการนำเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจตลอดแนวแม่น้ำโขงเพื่อประเมินสถานการณ์และตรวจสอบผลกระทบเพื่อจัดทำแผนช่วยเหลือทั้งระยะสั้นและระยะยาวต่อไป” ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าว
       
       สำหรับสถานการณ์แม่น้ำโขงปัจจุบัน พบว่า ระดับน้ำแห้งลงมากกว่าปกติจริง จนทำให้เห็นเกาะแก่งและโขดหินตามจุดต่างๆ มากขึ้น โดยเฉพาะที่แก่งผาได หมู่บ้านห้วยลึก ต.ม่วงยาย อ.เวียงแก่น แต่ก็ยังสามารถใช้สัญจรไปมาได้อยู่ แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ สถานการณ์ในอนาคต ซึ่งต้องมีแผนแก้ปัญหารองรับเอาไว้
       
       ขณะที่ นายเรืองเดช นิลเนตร อายุ 51 ปี ผู้ประกอบการแพเล็กจำหน่ายสินค้าให้คนลาวแถบ อ.เวียงแก่น กล่าวว่า แม่น้ำโขงปัจจุบันขึ้นลงไม่เป็นธรรมชาติอยู่แล้ว แต่ช่วงกลางเดือน พ.ย.นี้แห้งลงผิดปกติ ทั้งๆ ที่ตามปกติจะแห้งมากช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.ของทุกปี ซึ่งถือว่าแตกต่างจากแต่ก่อน ผลกระทบคือทำให้บ่อน้ำตื้นของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแห้งอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านต้องลำบากเพราะต้องซื้อน้ำดื่มประทังชีวิต และด้วยระยะเวลาที่แห้งเร็วเช่นนี้ จึงเชื่อว่าปีนี้จะรุนแรงกว่าทุกปี

       

       ส่วนสาเหตุที่ทำให้แม่น้ำโขงแห้งลงอย่างรวดเร็วนั้น นายเรืองเดช ยังเชื่อว่า มาจากการที่ประเทศจีนกักเก็บน้ำในเขื่อนเอาไว้นั่นเอง
       
       ด้าน นายจั๋น ชาวประมงแม่น้ำโขง ที่อาศัยอยู่ที่เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ตรงกันข้าม อ.เชียงของ กล่าวว่า ปกติฤดูแล้งก็จะเริ่มตั้งแต่ช่วงต้นฤดูหนาวของทุกปี แต่ไม่ถึงกับแห้งมากขนาดนี้ ซึ่งการที่แม่น้ำโขงแห้งมากทำให้หาปลาได้ยาก เพราะหากน้ำมีมากก็จะใช้อวนหรือตาข่าย แต่เมื่อน้ำลดลงมากก็จะใช้ไม่ได้ต้องหันมาใช้เบ็ดแทน ทำให้ได้ปลาน้อยตามไปด้วย
แหล่งข่าว : ผู้จัดการออนไลน์    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com