เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

สธ. เผยมีคนไทยเสียชีวิตจากโรคหัวใจขาดเลือดเฉลี่ยวันละ 30 ราย
 
ประกาศเมื่อ 10 มกราคม 2012 เวลา 12:39:16 เปิดอ่าน 1241 ครั้ง
 สาธารณสุข เผยไทยมีผู้เสียชีวิตจากโรคหัวใจขาดเลือดเฉลี่ยวันละ 30 ราย หากพบคนในครอบครัวปวดเค้นกลางหน้าอกนานหลายนาที ร้าวไปถึงแขน ไหล่ซ้าย ข้อศอก ขากรรไกรหรือไปที่ด้านหลัง ให้สงสัยหัวใจขาดเลือด หรือมีอาการใบหน้า แขน ขาอ่อนแรง ชา เห็นภาพไม่ชัดเจนให้สงสัยเป็นหลอดเลือดสมอง ต้องรีบไปโรงพยาบาลทันที การป้องกันไม่ให้ป่วย แนะลดอาหารหวาน มัน เค็มและเกลือ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 5 วันๆละ 30 นาที ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย และงดสูบบุหรี่ ลดดื่มสุรา

นายแพทย์ชำนาญ  หาญสุทธิเวชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ขณะนี้โรคหัวใจและหลอดเลือด นับเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญในระดับโลก และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งทั่วโลกจากข้อมูลองค์การอนามัยโลกพบว่า ในปี 2005 มีผู้เสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือด 17.5 ล้านคนทั่วโลกและคาดว่าในปี 2015 จะเพิ่มเป็น 20 ล้านคนทั่วโลก สำหรับไทยมีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้เฉลี่ยวันละ 30 คน เนื่องจากคนไทยมีพฤติกรรมและรูปแบบการดำเนินชีวิตที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคเพิ่มขึ้นนั่นเอง ปัจจัยเสี่ยงต่อการ เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ได้แก่ อายุ กรรมพันธุ์ เพศ เชื้อชาติ ความดันโลหิตสูง ภาวะไขมันผิดปกติ การสูบ บุหรี่ ความอ้วน การบริโภคไม่เหมาะสม และโรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด มีความหมายครอบคลุมถึง 3 กลุ่มโรคที่สำคัญ ประกอบด้วย 1. โรคหลอด เลือดหัวใจ เป็นโรคของหลอดเลือดที่เลี้ยงหัวใจตีบ ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด 2. โรคหลอดเลือดสมอง เป็นโรคที่ทำให้เกิดการขาดเลือดที่หล่อเลี้ยงสมอง และ3. โรคหลอดเลือดส่วนปลาย เป็นโรคของหลอดเลือดไปหล่อเลี้ยงแขน ขา ลดลง

นายแพทย์ชำนาญกล่าวต่อไปว่า ผู้ที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด จะมีอาการหัวใจขาดเลือด คือ ปวดเค้นกลางหน้าอก เจ็บนานหลายนาที อาจร้าวไปถึงแขน ไหล่ซ้าย ข้อศอก ขากรรไกร หรือไปที่ด้านหลังก็ได้ และอาจมีอาการอื่นร่วมด้วย ได้แก่ แน่นหน้าอก คลื่นไส้อาเจียน เป็นลม หมดสติ เหงื่ออกมาก ซีด ส่วนอาการหลอดเลือดสมองที่พบบ่อยคือ มีการอ่อนแรงบริเวณใบหน้า แขน ขา ส่วนมากเป็นข้างเดียว และอาจมีอาการอื่นที่ร่วมด้วย ได้แก่ ชาบริเวณใบหน้า แขน ขา มองเห็นไม่ชัด เห็นภาพซ้อน การคิดสับสน พูดลำบากหรือฟังคนอื่นเข้าใจยาก ปวดศีรษะรุนแรง เดินลำบาก งุนงง ทรงตัวไม่ได้เหมือนคนปกติ เป็นลมหมดสติ

นายแพทย์ชำนาญกล่าวอีกว่า ความรุนแรงและอาการโรคเกี่ยวข้องกับบริเวณที่สมองขาดเลือด และความกว้างของส่วนที่ขาดเลือดอาจทำให้มีอาการชา อัมพฤกษ์ หรืออัมพาต ถ้ารุนแรงมากอาจเสียชีวิตได้ ดังนั้นหากพบเห็นผู้ที่มีอาการดังกล่าว ต้องรีบพาไปโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาโดยด่วน ซึ่งการรักษามี 4 วิธี  คือ การใช้ยา การใช้เครื่องมือโดยการสวนเส้นเลือดหัวใจหรือสอดเครื่องมือรักษาหัวใจ โดยสอดผ่านทางผิวหนัง เช่น การขยายหลอดเลือดหัวใจด้วยบอลลูน การผ่าตัดหลอดเลือด เพื่อนำหลอดเลือดจากบริเวณอื่นไปทำหน้าที่แทนหลอดเลือดหัวใจช่วงที่อุดตัน หรือเรียกว่า การทำบายพาส และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่มีผลต่อการเกิดโรคนี้ด้านอาหาร การออกกำลังกาย อารมณ์ และการเลิกบุหรี่

ทั้งนี้ โรคหัวใจและหลอดเลือดสามารถป้องกันได้ โดยการปฏิบัติตัวดังนี้ ลดการบริโภคอาหารประเภทหวาน มัน เค็ม และลดการบริโภคเกลือ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 5 วันๆละ 30 นาที ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย เช่น ฟังธรรมมะ ท่องเที่ยว อ่านหนังสือ และงดสูบบุหรี่ ลดการดื่มสุรา

  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com