เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

คนเชียงรายหายใจโล่ง-ฝุ่นละอองลด ผู้ว่าฯย้ำยังต้องระวัง-เล็งถามคนอพยพหากวิกฤตซ้ำ
 
ประกาศเมื่อ 12 มีนาคม 2012 เวลา 15:07:35 เปิดอ่าน 1237 ครั้ง
   ท้องฟ้าเหนือเมืองพ่อขุนฯ ทั้งเขตตัวเมือง และแม่สาย เริ่มโล่ง ฝุ่นละอองจากหมอกควันไฟป่าลดระดับจนต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานแล้ว หลังเกิดวิกฤตจนเข้าขั้นอันตรายในห้างสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้านผู้ว่าฯย้ำยังไม่น่าวางใจ สั่งเดินหน้างดเผาเด็ดขาดต่อ พร้อมเล็งถามชาวบ้านต้องการอพยพหรือไม่หากเกิดวิกฤต
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.เชียงราย วันนี้ (12 มี.ค.55) ว่า สภาพอากาศโดยทั่วไปถือว่าปลอดโปร่งมากกว่าหลายวันที่ผ่านมา โดยเฉพาะชายแดนไทย-พม่า ด้าน อ.แม่สาย ซึ่งมีปริมาณฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอนสูงเกินค่าความปลอดภัยต่อสุขภาพติดต่อกันมาหลายวัน
       
       ล่าสุดกรมควบคุมมลพิษ ได้ตรวจวัดคุณภาพอากาศจากรถตรวจอากาศเคลื่อนที่หน้าสำนักงานสาธารณสุข อ.แม่สาย พบมีปริมาณฝุ่นละอองเหลือเพียง 112 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยระดับปานกลางและปลอดโปร่งเป็นครั้งแรกในรอบเดือนเลยทีเดียว เช่นเดียวกับการตรวจวัดจากหน้าสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อ.เมือง ที่ลดลงเหลือเพียง 60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรเท่านั้น
       
       ซึ่งสภาพดังกล่าวต่างจากวันก่อนหน้านี้ (11 มี.ค.) อย่างมาก เนื่องจากวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา แม่สายยังอยู่ในภาวะวิกฤต มีฝุ่นละอองในอากาศสูงถึง 329.2 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ อ.เมือง วัดได้ 290 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และวันที่ 10 มี.ค.55 ก็อยู่ในขั้นวิกฤติอันตราย โดย อ.แม่สาย ขึ้นสูงแตะระดับ 437.6 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ อ.เมือง วัดได้ 290.3 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
       
       ด้านนายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า สาเหตุที่ปริมาณฝุ่นละอองในอากาศลดลงอย่างรวดเร็วและดีขึ้นทันตาเห็น คงเกิดจากการที่มีลมพัดแรงในช่วงนี้ และยังมีความกดอากาศสูงแผ่ปกคลุม รวมทั้งพื้นที่โดยรอบ จ.เชียงราย มีฝนตก แม้ว่าเชียงราย จะไม่มีฝนตกโดยตรงก็ตาม แต่ก็ได้ทำให้ปริมาณฝุ่นละอองหมอกควันที่พัดกระจายจากแหล่งอื่นๆ ลดลงอย่างมาก ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องที่ดี
       
       อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดก็จะดำเนินการตามนโยบายที่ทางนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล รมต.สำนักงานนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้หยุดการเผาเป็นเวลา 3 วันเหมือนเดิมตั้งแต่วันที่ 12-14 มี.ค.นี้ เพราะแม้ค่าของอากาศจะดีขึ้น แต่ก็ไม่ประมาท เนื่องจากปริมาณฝุ่นหมอกควันที่มากอาจจะกลับคืนมาอีกก็ได้
       
       นายธานินทร์ กล่าวว่า เพราะได้รับแจ้งจากสถานีอุตุนิยมวิทยา จ.เชียงราย ว่าภายในอีก 2-3 วันจากนี้อาจจะมีลมตะวันตกเฉียงเหนือพัดผ่านเข้ามาในพื้นที่อีก ซึ่งอาจจะหอบเอาฝุ่นละอองและหมอกควันเข้าไปในพื้นที่อีกครั้ง ดังนั้น นอกจากการหยุดเผาดังกล่าวแล้ว จังหวัดฯ ยังได้ประสานกับสำนักงานสาธารสุขจังหวัดเชียงราย และฝ่ายปกครองทุกอำเภอทั้ง 18 อำเภอของจังหวัด ให้เฝ้าระวัง
       
       พร้อมกับเตรียมสำรวจความเห็นของประชาชนว่า หากเกิดวิกฤติขึ้นอีกครั้ง จะมีใครต้องการย้ายที่อยู่อาศัยไปยังสถานที่ที่ปลอดภัยชั่วคราวที่ทางอำเภอจัดขึ้นให้หรือไม่ โดยเฉพาะพื้นที่ อ.แม่สาย และอื่นๆ ซึ่งทางอำเภอจะจัดเอาไว้ให้
       
       เช่น หอประชุมที่ติดเครื่องปรับอากาศ ฯลฯ โดยกลุ่มผู้ที่อพยพ คงจะเป็นกลุ่มผู้ที่อ่อนไหวต่อฝุ่นละอองและหมอกควัน เช่น ผู้ป่วย ผู้เป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ เด็ก ฯลฯ และหากมีประชาชนย้ายมากทางจังหวัดก็จะได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินอันเกิดจากฝุ่นละอองและหมอกควันดังกล่าว และนำงบประมาณเข้าไปช่วยเหลือผู้ที่อพยพชั่วคราวดังกล่าวต่อไป
แหล่งข่าว : ผู้จัดการออนไลน์    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com