เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

สงกรานต์นี้ที่เชียงรายนำ CCTV mobile ช่วยตำรวจตรวจเข้มวินัยจราจร
 
ประกาศเมื่อ 13 เมษายน 2012 เวลา 13:22:08 เปิดอ่าน 1245 ครั้ง
“โครงการนำร่องการศึกษาจัดการระบบสารสนเทศ MIS กลางอย่างบูรณาการร่วมกับการใช้ข้อมูล CCTV เพื่อแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน จังหวัดเชียงราย ปี 2554-2555” เป็นโครงการ ที่เล็งเห็นความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ภายใต้การสนับสนุนจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยมีนายสมิทธิ เรืองจันทร์ อดีตผู้อำนวยการแขวงการทางเชียงรายที่ 1 เป็นหัวหน้าโครงการ, นางสาวสริยา ทวีกุล พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการพิเศษรพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ นอกจากนั้นยังมี พ.ต.ท.เพชรายุทธ ทวีกุล พงส.(สบ2)ภ.จว.เชียงราย,นางวนิดา มาละแซม และหน่วยงานต่างๆเป็นคณะทำงานร่วมกัน

พ.ต.ท.เพชรายุทธ ทวีกุล พงส.(สบ2)ภ.จว.เชียงรายหนึ่งในคณะทำงาน กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายถือเป็นจังหวัดนำร่องในการใช้รถ CCTV mobileที่มีต้นทุนถูกกว่า CCTV ที่ติดตั้งตามสี่แยกถึง 2.5 เท่า และสามารถ เคลื่อนไหวติดตามเป้าหมายที่ต้องการได้ วัตถุประสงค์ของ CCTV mobile คือ นำมาใช้ในการออกตรวจป้องกันและป้องปรามผู้กระทำผิด โดยใช้วิธีบันทึกภาพเหตุการณ์ขณะออกตรวจของสายตรวจรถยนต์ สามารถตรวจสอบข้อมูลยานพาหนะ ค้นหาข้อมูลรถที่ถูกโจรกรรม ช่วยบันทึกภาพขณะตั้งด่าน เฝ้าระวังพื้นที่เป้าหมายงานยาเสพติดบันทึกภาพเพื่อวางแผนตรวจค้น จับกุมโดยไม่ให้เป้าหมายรู้ตัว เฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยง และติดตามการทำผิดกฎจราจรเพื่อการป้องปรามและบังคับใช้กฎหมายแทนการตั้งด่าน
โดยลักษณะของรถ CCTV mobile เป็นการนำกล้อง CCTV ที่ออกแบบมาติดตั้งกับรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลักการทำงานของกล้อง CCTV จะบันทึกภาพขณะออกตรวจตามปกติของสายตรวจรถยนต์ ซึ่งจะได้ภาพวีดีโอ ภาพเหตุการณ์ขณะออกตรวจไว้ได้ โดยมีสถานภาพ วัน เดือน ปี เวลา ปรากฏในวีดีโออย่างต่อเนื่อง หากนำมาใช้ด้านการจราจรจะช่วยสร้างวินัยและลดอุบัติเหตุ โดยการบันทึกภาพเหตุการณ์ ทำให้สามารถพบการกระทำผิดของผู้ใช้รถใช้ถนน เช่น ไม่สวมหมวกนิรภัย ,จอดรถซ้อนคัน, จอดรถในที่ห้ามจอด, ขับรถย้อนศร, ฝ่าฝืนสัญญาณไฟ ฯลฯ ซึ่งจะนำภาพที่บันทึกไว้มาตรวจสอบลักษณะรถและเลขทะเบียนรถคันนั้นๆ ที่กระทำความผิด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สามารถสืบหาข้อมูลร่วมกับทางการขนส่งจังหวัด ในการหาผู้กระทำความผิดจากเลขทะเบียนรถที่นำมาใช้ จากนั้นจะส่งภาพพร้อมใบสั่งปรับหรือใบเตือน ไปทางไปรษณีย์ให้ผู้กระทำผิดได้ทราบและนำมาชำระค่าปรับได้ในภายหลัง

ระบบการทำงานดังกล่าว หากมีการปฏิบัติอย่างจริงจังและต่อเนื่อง จะทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนรู้สึกว่าหากกระทำผิดแล้วมีโอกาสถูกบันทึกภาพและอาจถูกใบสั่งได้ตลอดเวลา จะทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย และมีวินัยในการใช้รถใช้ถนนมากยิ่งขึ้นด้วยจิตสำนึกของตนเอง

พ.ต.ท.เพชรายุทธ ทวีกุล กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากที่ได้มีการศึกษาโครงการดังกล่าว เมื่อเดือนกันยายน -ธันวาคม 2554ที่ผ่านมา โดยใช้ถนนสายหลักในเขตเทศบาลนครเชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย ผลที่ได้เป็นที่น่าพอใจ โดยเบื้องหลังความสำเร็จของโครงการดังกล่าว ได้รับการสนับสนุนจาก พล.ต.ต. สุรเชษฐ์ โทปุญญานนท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย นางสาวสริยา ทวีกุล พยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ (พี่เลี้ยง สอจร. จังหวัดเชียงราย) และได้รับงบสนับสนุนเพิ่มเติมจาก

ท่านอดุลย์ บุษยาสกุล จำนวน 50,000 บาท เพื่อดำเนินการโครงการ 750 ปี CCTV สร้างวินัยจราจร ต่อไปด้วย ทำให้ขณะนี้เราสามารถนำกล้อง CCTV mobile ไปใช้กันแล้วในพื้นที่รับผิดของสถานีตำรวจภูธรประจำอำเภอต่างๆในจังหวัดเชียงราย รวมทั้งหมด 25 ตัว และจะได้มีการเริ่มปฏิบัติงานตามวัตถุประสงค์ทั้งหมดอย่างเข้มงวดในทุกพื้นที่ ตามที่ได้กล่าวมาตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน เป็นต้นไป
*********************************************************************
โดย...ประพันธ์ จีระวัง
วิทยุร่วมด้วยช่วยกันจังหวัดเชียงราย
086-1882844
แหล่งข่าว :    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com