เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

"นลินี" บุกพะเยาจี้หน่วยงานเร่งทำแก้มลิง-กำจัดผักตบชวารับมือน้ำท่วม
 
ประกาศเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 เวลา 11:11:13 เปิดอ่าน 1274 ครั้ง
   
 
  “นลินี” ติดตามความคืบหน้าการป้องกันและบรรเทาปัญหาอุทกภัยที่ จ.พะเยา หลัง “ยิ่งลักษณ์” สั่งจังหวัดกำจัดผักตบชวา-เดินหน้าขุดลอก-ทำแก้มลิงให้ทันหน้าฝน ระบุ ครม.อนุมัติเงินนานแล้วต้องเร่งดำเนินการให้เสร็จโดยเร็ว ด้านจังหวัดเตรียมชงของบทำแก้มลิงเหนือกว๊านพะเยาเพิ่ม มั่นใจทำระบบน้ำตอบโจทย์แก้น้ำท่วม-ภัยแล้งได้แน่
       
       วันนี้ (13 มิ.ย.) นางนลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางมาจังหวัดพะเยาเพื่อติดตามความก้าวหน้าผลการดำเนินงานป้องกันและบรรเทาปัญหาอุทกภัย โครงการที่สำคัญเร่งด่วน (Flagship) พื้นที่แก้ไขปัญหาอุทกภัย โครงการให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย และโครงการบริหารจัดการน้ำการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยของจังหวัดพะเยา ที่ห้องประชุมจอมทอง ศาลากลางจังหวัดพะเยา โดยมีนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา นายกาจพล เอิบสุขสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้ารายงานผลการดำเนินงาน
       
       การเดินทางมาของนางนลินีเพื่อติดตามความก้าวหน้าของโครงการต่างๆ ในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาติดตามการดำเนินงานเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมทั้งสั่งการให้ทางจังหวัดเร่งดำเนินการ เนื่องจากทางคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณในหลักการไปแล้วในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดเชียงใหม่เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งให้ดำเนินการกำจัดผักตบชวาเหนือกว๊านพะเยา บริเวณสะพานขุนเดช ที่จังหวัดมีโครงการทำแก้มลิงเพื่อเก็บน้ำไว้ใช้แก้ไขปัญหาภัยแล้ง ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

          
 
       ทั้งนี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและคณะได้ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าผลการดำเนินงานโครงการขุดลอกยกระดับคันดินลำน้ำร่องแหย่ง ตั้งแต่บ้านห้วยต้นตุ่มใต้ หมู่ที่ 6 จนถึงบ้านทุ่งต้นศรี หมู่ที่ 5 ต.ห้วยลาน อ.ดอกคำใต้ งบประมาณ 12 ล้านบาท โครงการขุดลอกแก้มลิงบริเวณหลวงพ่อใหญ่เติม หมู่ที่ 11 บ้านวังขอนแดง ต.ห้วยลาน อ.ดอกคำใต้ งบประมาณ 23.5 ล้านบาท และโครงการขุดลอกแก้มลิงบริเวณร่องขี้นาตะวันออก หมู่ 5 บ้านทุ่งต้นศรี ต.ห้วยลาน อ.ดอกคำใต้ งบประมาณ 9.6 ล้านบาท ซึ่งทั้งหมดดำเนินการโดยเทศบาลตำบลห้วยลาน หากแล้วเสร็จจะสามารถเก็บกักน้ำได้ 1,053,000 ลูกบาศก์เมตร โดยพื้นที่แห่งนี้จะใช้เป็นแหล่งเก็บกักน้ำในฤดูฝนและใช้เป็นแก้มลิงในการรองรับน้ำ ซึ่งนอกจากจะช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัยแล้ว ยังเป็นประโยชน์ต่อการกักเก็บน้ำสำหรับใช้ในการอุปโภคบริโภคและการเกษตรในฤดูแล้ง ตลอดพื้นที่ 3 หมู่บ้านของ ต.ห้วยลาน อ.ดอกคำใต้ ที่จะมีราษฎรได้รับประโยชน์กว่า 200 ครัวเรือน
       
       นางนลินีกล่าวว่า ทั้ง 3 โครงการขณะนี้ดำเนินการไปแล้วกว่าร้อยละ 90 ซึ่งการดำเนินโครงการดังกล่าวจะทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์ทั้งในด้านการเกษตร การป้องกันน้ำท่วม และแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยนายกรัฐมนตรีได้ย้ำให้จังหวัดเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนที่จะถึงฤดูฝนนี้ เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาน้ำท่วมที่จะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรโดยเฉพาะผู้ปลูกข้าว รวมถึงการให้ความช่วยเหลือต่างๆ ตามระเบียบราชการ ที่ต้องการให้ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบได้รับความช่วยเหลืออย่างรวดเร็วและทั่วถึงด้วย
       
       ต่อจากนั้นนางนลินี และคณะได้เดินทางไปติดตามการดำเนินการกำจัดผักตบชวาที่บริเวณสะพานขุนเดช ต.บ้านต๋อม อ.เมืองพะเยา ตามที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้จังหวัดเร่งดำเนินการก่อนฤดูฝน เพื่อเปิดทางน้ำ ป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบ้านเรือนราษฎร รวมถึงเร่งดำเนินการขุดลอกลำน้ำอิงราว 25 กิโลเมตร จากหนองทรายถึงกว๊านพะเยา ซึ่งรัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณแล้วกว่า 108 ล้านบาท
       
       ขณะเดียวกัน จังหวัดพะเยายังเตรียมที่จะเสนอของบประมาณจากรัฐบาลอีกกว่า 260 ล้านบาทในการทำแก้มลิงกักเก็บน้ำเหนือกว๊านพะเยา 2 แห่ง แห่งแรกคือ แก้มลิงเหนือสะพานขุนเดช บนพื้นที่ 500 ไร่ ด้วยงบประมาณ 150 ล้านบาท และแห่งที่สอง แก้มลิงหนองแฮด บนพื้นที่ 80 ไร่ ด้วยงบประมาณ 25 ล้านบาท รวมถึงประตูน้ำบ้านต๊ำนกกก มูลค่า 50 ล้านบาท และโครงการก่อสร้างสถานีสูบน้ำบ้านร่องห้า-ป่าสัก อีก 35 ล้านบาท ซึ่งทางจังหวัดเห็นว่าโครงการทั้งหมดจะสามารถตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมของประชาชนได้อย่างครบถ้วน
แหล่งข่าว :    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com