เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

มฟล.พร้อมเปิดสำนักวิชาจีนวิทยา ปี 2554
 
ประกาศเมื่อ 10 ธันวาคม 2010 เวลา 03:05:28 เปิดอ่าน 1245 ครั้ง
มฟล. พร้อมเปิด ‘สำนักวิชาจีนวิทยา’ ในปี 2554 ทูตจีนประจำไทย รับสนับสนุน เตรียมกำลังคนรับการค้าไทยจีน  ย้ำเชียงรายเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ 

          รศ.ดร.เทอด เทศประทีป อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) เปิดเผย ถึงแนวทางการพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันให้กับนักศึกษาว่า นอกจากการพัฒนาให้นักศึกษาใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 2 แล้ว เพื่อเป็นการรองรับโลกการค้าหรือการทำงานปัจจุบัน ที่ภาษาจีนมีความจำเป็นมากยิ่งขึ้น จึงต้องสนับสนุนให้นักศึกษาสามารถใช้ภาษาจีนให้เป็นภาษาที่ 3 ในปี 2554 นี้ มฟล. พร้อมที่จะเปิด ‘สำนักวิชาจีนวิทยา’  จากฐานกำลังที่สำคัญคือ ศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมจีนสิรินธร ที่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงศึกษาธิการ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมทั้งการจัดตั้งสถาบันขงจื่อ พันธกิจหลักของศูนย์ฯ เพื่อการจัดการเรียนการสอนภาษาจีน และเผยแพร่วัฒนธรรมจีน ให้ประชาชนคนไทยได้มีโอกาสศึกษาและเข้าใจทั้งภาษาและวัฒนธรรมจีน โดยผ่านหลักสูตรภาษาจีนหลายหลักสูตรที่เปิดสอนขึ้นในมหาวิทยาลัย อีกทั้งมหาวิทยาลัยยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนในการจัดหาผู้สอนและอาสาสมัครสอนภาษาจีน ในการเปิดสอนหลักสูตรต่างๆ ดังนี้ หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาจีนธุรกิจ, หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาจีน, หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาจีนภาคพิเศษปริญญาตรีใบที่ 2, หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการแปลและการล่ามภาษาจีน-ไทย และหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ

            “ด้วยความเข้มแข็งทางภาษาจีน มหาวิทยาลัยกำลังดำเนินการในการเปิดสำนักวิชาจีนวิทยาและขอการสนับสนุนจากรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ผ่านสถานฑูตเพื่อให้เกิดความโดดเด่นทางด้านการัดการเรียนการสอนทางด้านภาษาและวัฒนธรรมจีน” อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงกล่าว

            นอกจากนี้ มฟล. ยังมีพันธมิตรทางการศึกษากับมหาวิทยาลัยหลายแห่งในประเทศจีน มีความร่วมมือทางวิชาการ การแลกเปลี่ยนคณาจารย์ นักศึกษา การเปิดหลักสูตรร่วมและการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีนร่วมกัน เช่น Yunnan Normal University, Xiamen University, Oxbridge College (Kunming), Yunnan University of Finance Economics เป็นต้น

            ด้าน ฯพณฯ ก่วนมู่ เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวในโอกาสเยือนมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ว่า   ตั้งแต่ปี 1990 เป็นต้นมา ไทย-จีน ส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า กันอย่างเป็นสาระมากกว่าที่ผ่านมา มีการเพิ่มทุนมากขึ้นทุกปี อัตราการเติบโตด้านการค้าก็มากขึ้น ปี 1989 ระหว่างไทย-จีน มีปริมาณการค้าทั้งหมด 1,000 ล้านเหรียญ ปีถัดมาเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวเป็น 2,000 ล้านเหรียญ ปี 2008 ยอดการค้าทะลุไปถึง 41,000 ล้านเหรียญ ติดอันดับ 11-12 ของโลก สำหรับปี 2010 นับจากมกราคม-ตุลาคม ตัวเลขอยู่ที่ 30,000 ล้านเหรียญ โดยเฉพาะการค้าระหว่างชายแดน จากท่าเรือ อ.เชียงแสน จ. เชียงราย และท่าเรือจิ่งหง มีมูลค่าไม่น้อยกว่า 1,000 ล้าน มีความก้าวหน้าอย่างมาก หนทางหนึ่งที่ไทยและจีน จะรับมือกับตัวเลขการค้าการลงทุนที่เพิ่มขึ้นทุกวันนี้ด้วยการพัฒนากำลังคน สถานทูตจะดูแลบริการ การสอนภาษาจีนของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อให้การติดต่อสัมพันธ์กันมากต่อไป

            “การพัฒนาบุคลากรด้านภาษาจีน เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเรา แม้ว่าภาษาอังกฤษจะใช้ได้ทุกมุมโลก ภาษาจีนก็มีความสำคัญเพราะเราเป็นเพื่อนกัน มีความร่วมมือกันหลายอย่าง เชียงรายในฐานะจุดเชื่อม เป็นส่วนของประเทศไทยที่ใกล้จีนมากที่สุด ในขณะนี้ก็นับว่ายังต้องการบุคลากรที่มีทักษะด้านภาษาจีนอีกมาก ยิ่งการคมนาคมมีหลายช่องทาง จึงไม่เฉพาะการค้าเท่านั้น ยังหมายถึงการท่องเที่ยวด้วย การเรียนภาษาจีนจึงจำเป็นและสำคัญมาก จีนก็ให้ความสำคัญ ส่งบุคลากรมาสนับสนุน ต้องอาศัยการแลกเปลี่ยนต่างๆ เพื่อส่งเสริมการสอนภาษาจีนให้เข้มแข็งมากขึ้น” เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าว
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com