เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

ชาวไร่ยาสูบภาคเหนือกว่า 400 รายร่วมฟังประชาพิจารณ์ค้านร่างพรบ. ยาสูบฉบับใหม่ ชี้แจงผลกระทบชาวไร่ให้คณะยกร่างฯ พิจารณา
 
ประกาศเมื่อ 21 สิงหาคม 2012 เวลา 11:54:16 เปิดอ่าน 1249 ครั้ง
(จังหวัดเชียงราย, วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555) – สมาพันธ์ผู้บ่มผู้เพาะปลูกและผู้ค้าใบยาสูบไทย (ส.ย.ท.) พร้อมด้วยตัวแทนชาวไร่ยาสูบและผู้บ่มใบยาสูบพันธุ์เวอร์จิเนีย 8 จังหวัดภาคเหนือ กว่า 400 ราย รวมตัวเข้าฟังประชาพิจารณ์ร่างพระราชบัญญัติควบคุมการบริโภคยาสูบ พ.ศ. .... ที่โรงแรมโพธิ์วดล รีสอร์ท แอนด์ สปา จังหวัดเชียงรายในวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555 เพื่อแสดงความคิดเห็น ข้อกังวลและผลกระทบของชาวไร่และผู้บ่มยาสูบจากร่างพรบ. ฉบับดังกล่าว

นายสุรศักดิ์ สิงหเสนี นายกสมาคมผู้บ่มฯ ใบยาสูบ จังหวัดเชียงราย-พะเยา กล่าวในฐานะตัวแทนชาวไร่ยาสูบภาคเหนือว่า “ชาวไร่ยาสูบมีความกังวลใจกับร่างกฏหมายใหม่เป็นอย่างยิ่ง เกรงว่าร่างพระราชบัญญัติควบคุมการบริโภคยาสูบนี้ จะส่งผลต่อเกษตรกรและผู้บ่มใบยาสูบของไทยเนื่องจากมีความไม่ชัดเจนและคลุมเครืออย่างมาก ไม่มีการชี้แจงผลกระทบผู้เกี่ยวข้อง หลายมาตราเปิดช่องให้ออกกฏบังคับภายหลังโดยไม่ต้องผ่านการรับฟังผู้ที่ได้รับกระทบ อีกทั้งยังมีการจำกัดสิทธิของชาวไร่ยาสูบ”

นายวิวัฒน์  สาหร่ายทอง ตัวแทนสมาพันธ์ผู้บ่มฯ กล่าวเสริมว่า “ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวจากกรมควบคุมโรคว่า ในการทำประชาพิจารณ์ส่วนใหญ่ทุกฝ่ายเห็นด้วยกับร่างพรบ. ซึ่งการรวมตัวของชาวไร่ยาสูบภาคเหนือในครั้งนี้ เพื่อแสดงให้คณะยกร่างฯ ได้เห็นว่าชาวไร่ยาสูบไม่เห็นด้วยในหลายๆ มาตราของร่างๆ ฉบับ และได้แสดงความเห็นในฐานะผู้ที่จะได้รับผลกระทบโดยตรง เพื่อให้ทุกฝ่ายได้รับทราบและขอเรียกร้องให้ทางคณะยกร่างฯ ได้พิจารณาข้อกังวลที่ชาวไร่ยาสูบได้ชี้แจงด้วย ทั้งนี้สมาพันธ์ผู้บ่มผู้เพราะปลูกและผู้ค้าใบยาสูบไทย (ส.ย.ท.) จะเป็นตัวแทนชาวไร่ยาสูบทางภาคเหนือในการทำจดหมายถึงกระทรวงสาธารณสุขเพื่อชี้แจงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับชาวไร่ยาสูบจากมาตราต่างๆ เพื่อให้กระทรวงฯ พิจารณาต่อไป” 

อนึ่ง ภาคเหนือเป็นพื้นที่ปลูกยาสูบพันธุ์เวอร์จิเนียที่สำคัญในประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ 8จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำปาง แพร่ น่าน พะเยา ลำพูน โดยมีผู้พึ่งพึงรายได้จากการปลูกยาสูบสายพันธุ์ดังกล่าว ได้แก่ เกษตรกรชาวไร่ ชาวไร่บ่มเอง ผู้บ่มอิสระ และแรงงานเกี่ยวข้องรวมกว่า 320,000 คน

----------------------------------------------------------

หมายเหตุ

เกี่ยวกับสมาพันธ์ผู้บ่มผู้เพาะปลูกและผู้ค้าใบยาสูบไทย
สมาพันธ์ผู้บ่ม ผู้เพาะปลูกและผู้ค้าใบยาสูบไทย (ส.ย.ท.) เป็นการรวมตัวของ 5 สมาคมผู้บ่มผู้เพาะปลูกและผู้ค้าใบยาสูบในภาคเหนือ ได้แก่ สมาคมผู้บ่มฯ เชียงใหม่ สมาคมผู้บ่มฯ ลำปาง สมาคมผู้บ่มฯ น่าน สมาคมผู้บ่มฯ เชียงราย-พะเยา และ สมาคมผู้บ่มฯ แพร่

แหล่งข่าว : นายกฤษณ์ ผาทอง(ส.ย.ท.)    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com