เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

ทีวีจีนแพร่คำสารภาพ "หน่อคำ" สลัดน้ำโขง-รับปล้นฆ่าเรือจีน 13 ศพ-ป้ายสีทหารไทย
 
ประกาศเมื่อ 21 กันยายน 2012 เวลา 14:52:58 เปิดอ่าน 1242 ครั้ง
  เชียงราย -  ทีวีจีนเผยแพร่ความคืบหน้าการดำเนินคดี “หน่อคำ” สลัดน้ำโขง ระบุล่าสุดสารภาพลงมือปล้นฆ่าลูกเรือจีน โยนศพทิ้งน้ำโขง 13 ศพเอง ก่อนป้ายสีทหารไทย 

 รายงานข่าวแจ้งว่า CCTV News ได้รายงานข่าวเกี่ยวกับการดำเนินคดีนายหน่อคำ อายุ 44 ปี หัวหน้ากองกำลังติดอาวุธในแม่น้ำโขง ซึ่งถูกทางการจีน-สปป.ลาวจับกุมตัวไปเมื่อวันที่ 25 เม.ย. 55 ที่ผ่านมาในเขตแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว หลังเกิดเหตุฆ่าลูกเรือจีน 13 ศพบนเรือจีน 2 ลำเมื่อวันที่ 5 ต.ค. 54 ที่ผ่านมา พร้อมกับนำเสนอผ่านhttp://english.cntv.cn/program/newsupdate/20120918/106624.shtmlด้วย
       CCTV News ได้เปิดเผยภาพนายหน่อคำถูกควบคุมตัวด้วยโซ่ตรวน กางเกงสีน้ำเงิน เสื้อสีเทา และเสื้อนอกสีเหลือง เดินเข้าห้องสอบสวนด้วยผ้าคลุมหัว ก่อนจะรายงานว่านายหน่อคำถูกสอบสวนอยู่ที่เมืองคุนหมิง มณฑลหยุนหนาน ประเทศจีน โดยศาลประชาชนกลางของจีนได้เริ่มกระบวนการฟ้องร้องต่อนายหน่อคำ และอีก 6 คนที่ถูกกล่าวหาฆาตกรรมโดยเจตนา ค้ายาเสพติด ลักพาตัว และปล้นเรือจีน
       
       CCTV News ระบุว่า ท่าทางที่ดูไร้เดียงสาของนายหน่อคำขัดแย้งกับการกระทำที่โหดร้าย ซึ่งได้สารภาพต่อการกระทำเมื่อปีที่ผ่านมาด้วย
       
       ทั้งนี้ นายหน่อคำให้ปากคำเป็นภาษาไทใหญ่ ซึ่งคนไทยสามารถเข้าใจได้ว่า “ผมชื่อหน่อคำจากประเทศพม่า อายุ 44 ปี ถูกจับกุม เพราะผมวางแผนและฆ่าลูกเรือจีน 13 คน ในแม่น้ำโขงเมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2554”
       
       CCTV News ระบุอีกว่า เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2554 มีการใช้อาวุธยิงอย่างหนักในแม่น้ำโขงจนทำให้ลูกเรือจีน 13 คนเสียชีวิต จากนั้นมีการนำศพทิ้งแม่น้ำโขง แต่ข่าวการฆาตกรรมได้ถูกกระจายข้ามประเทศไปอย่างรวดเร็ว จนก่อให้เกิดความร่วมมือในการร่วมกันปราบปรามของตำรวจจีน ลาว พม่า และไทย กระทั่งทำให้นายหน่อคำและพวกถูกจับ
       
       ทาง CCTV News ยังได้ตั้งเป็นโจทย์ก่อนการรายงานคำสารภาพของนายหน่อคำอีกว่า “คำถามที่เหลือคือทำไมหัวหน้าแก๊งค้ายาจึงเลือกทำกับลูกเรือจีน?”
       
       ซึ่งหน่อคำสารภาพกับตำรวจคุนหมิงว่า ทำไปเพราะเมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2554 เรือสองลำนี้บรรทุกทหารพม่าไปโจมตีฐานทัพของพวกเขา จึงต้องการแก้แค้น และเขามีสมาชิก 40 คนในทีม ทุกคนมีทีมของตนเอง
       
       เมื่อตำรวจถามว่า “อาวุธชนิดไหนที่คุณมี” หน่อคำระบุว่า “ส่วนใหญ่เป็นปืนแมกกะซีน เอ็ม 16 และปืนพก”
       
       หน่อคำยอมรับสารภาพว่า ได้วางแผนและทำการฆาตกรรมหมู่โดยสมาชิก 5 คน จากนั้นพวกเขายังป้ายความผิดให้ทหารไทย ซึ่งคิดว่าเรือจีนดังกล่าวบรรทุกยาเสพติด ซึ่งสิ่งนั้นจะช่วยปิดร่องรอยฆาตกรได้
       
       CCTV News รายงานต่อด้วยว่า ในปัจจุบันคาดว่ามีฆาตกรกว่า 100 ราย ส่วนใหญ่เคลื่อนไหวอยู่ในภูมิภาคสามเหลี่ยมทองคำ ประกอบไปด้วยฆาตกรรมรุนแรงหลากหลาย ทั้งฆาตกรรมหมู่ ค้ายาเสพติด ปล้น แบ็กเมล์ และเรียกเงินค่าคุ้มครองในแม่น้ำโขง
       
       อย่างไรก็ตาม ข่าวของ cctv ที่เผยแพร่ในวันที่ 17 ก.ย.55 ที่ผ่านมา กลับระบุ ว่า ในสมาชิกแก๊งของหน่อคำ ที่ก่อเหตุครั้งนี้ มีทหารระดับล่างของไทย ร่วมวางแผนและก่อเหตุฆาตกรรมโหดครั้งดังกล่าวด้วย
       
       ทั้งนี้ หลังจากที่มีการนำเสนอข่าวการสารภาพของนายหน่อคำไปแล้ว ทาง CCTV News ยังมีการนำเสนอในรูปแบบรายงานหรือสกู๊ปเกี่ยวกับชีวิตของนายหน่อคำ โดยมีเนื้อหาเล่าตั้งแต่ประวัติความเป็นมา การเคลื่อนไหวในแม่น้ำโขง จนกระทั่งถูกจับกุมดำเนินคดีอย่างละเอียดด้วย
       
       สำหรับเรือสินค้าจีนที่ถูกปล้นและฆ่า 13 ศพดังกล่าวมีอยู่ 2 ลำ คือเรือบรรทุกกระเทียมและแอปเปิล Hua Ping และเรือบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิง Yu Xing 8 Hao ที่แล่นตามกันมาจากประเทศจีน กระทั่งถึงบริเวณบ้านสมพูห่างจากสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ประมาณ 25 กิโลเมตรติดฝั่งประเทศพม่า ได้ถูกฆาตกรรม จากนั้นเรือถูกลอยลำไปติดฝั่งบ้านสบรวก ม.1 ต.เวียง อ.เชียงแสน เจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังผาเมืองของไทยเข้าควบคุมเรือและตรวจสอบพบศพและอาวุธปืนเล็กกลเอสเค 47 จำนวน 1 กระบอก ยาบ้าบนเรือทั้ง 2 ลำรวมกว่า 920,000 เม็ด
       
       แต่ปรากฏว่าหลังจากนั้นทางการไทยถูกประเทศจีนกดดันให้เร่งตรวจสอบดำเนินคดีอย่างหนัก จนเป็นเหตุให้ทางการไทยได้ดำเนินคดีต่อทหารไทยจำนวน 9 นายในข้อหาฆ่าผู้อื่นและปิดบังซ่อนเร้นศพ และไทย จีน พม่า ลาวได้มีการจัดตั้งกองกำลังคุ้มกันแม่น้ำโขง โดยไทยตั้งเป็นศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดในแม่น้ำโขง (ศปปข.) มีศูนย์บัญชาการอยู่ที่ ภ.5 และ ศปปข.ส่วนหน้าที่ท่าเรือเชียงแสนด้วย 
แหล่งข่าว : ผู้จัดการออนไลน์    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com