เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

เทศบาลนครเชียงรายชูแนวคิดพัฒนาสวัสดิการชุมชน เตรียมจัดตั้งสหกรณ์เน้นบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อชุมชน
 
ประกาศเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 เวลา 12:57:37 เปิดอ่าน 1250 ครั้ง
 เทศบาลนครเชียงราย เร่งพัฒนาสวัสดิการชุมชน ชูแนวคิดการจัดตั้งสหกรณ์เทศบาลนครเชียงราย เน้นการมีส่วนร่วมภาคประชาชนในเขตเทศบาล จัดเวทีประชุมตัวแทนชุมชนกำหนดทิศทางสหกรณ์เทศบาลนครเชียงราย

นายวันชัย จงสุทธานามณี  นายกเทศมนตรีนครเชียงราย เปิดเผยว่า “เป็นระยะเวลากว่า 70 ปี     ที่เทศบาลนครเชียงรายได้จัดการดูแลพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาล โดยเฉพาะด้านความเป็นอยู่ของประชาชนทุกคนที่คณะผู้บริหารเทศบาลฯ ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ในทำนองเดียวกันความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ส่งผลกระทบถึงความเป็นอยู่ของชุมชนแทบทุกครัวเรือน และนี่คือโจทย์ที่สำคัญในการบริหารจัดการอย่างไรให้พี่น้องประชาชนได้มีระบบสวัสดิการที่ดี มีรายได้เพียงพอต่อการดำรงชีวิต ลูกหลานได้เล่าเรียนหนังสือ และสิ่งที่จะทำให้สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้เป็นอย่างดีนั้น คือการทำงานร่วมกันในรูปแบบสหกรณ์ที่เน้นการช่วยเหลือเพื่อนสมาชิกให้สามารถยืนได้ด้วยตนเองและไม่เป็นภาระแก่ผู้อื่น”

ในวันนี้ เทศบาลนครเชียงรายมีแนวคิดในการพัฒนาระบบสวัสดิการชุมชน โดยการนำแนวคิดการจัดตั้งสหกรณ์เข้ามาเป็นตัวเลือกหนึ่งในการช่วยเหลือประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งเป็นแนวคิดที่สามารถดำเนินการได้ภายใต้ความร่วมมือของพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลฯ ทุกคน โดยเบื้องต้นกองสวัสดิการสังคม     งานพัฒนาชุมชน เป็นผู้รับผิดชอบในการศึกษาหาแนวทางในการจัดตั้งสหกรณ์ และที่ผ่านมาได้มีการเชิญตัวแทนชุมชน แกนนำชุมชน โดยเฉพาะประธานชุมชนและประธานกลุ่มสตรีทั้ง 62 ชุมชนในเขตเทศบาลฯ เข้ามามีส่วนร่วมในการศึกษาหาแนวทางการจัดตั้งสหกรณ์เทศบาลนครเชียงราย ซึ่งรูปแบบของสหกรณ์มีมากมายหลายรูปแบบ อาทิ สหกรณ์การเกษตร   สหกรณ์นิคม  สหกรณ์ประมง  สหกรณ์ร้านค้า  สหกรณ์ออมทรัพย์  สหกรณ์บริการ  และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน

นางบังอร มะลิดิน รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย กล่าวเพิ่มเติมว่า “จากการจัดเวทีประชุมระหว่างคณะผู้บริหารเทศบาลนครเชียงราย และคณะกรรมการชุมชน ตัวแทนชุมชน แกนนำชุมชน เพื่อกำหนดทิศทางในการจัดตั้งสหกรณ์เทศบาลนคนรเชียงราย เบื้องต้นได้ข้อสรุปว่าการจัดตั้งสหกรณ์เทศบาลนครเชียงราย จะเป็นไปในรูปแบบสหกรณ์บริการ ซึ่งเป็นเป็นสหกรณ์สำหรับผู้ที่ต้องการแก้ไขปัญหาการประกอบอาชีพ  ต้องการดำรงชีพตามแนวทางสหกรณ์  และมีประเภทของอาชีพที่นอกเหนือจากที่กล่าวมา  เช่น  สหกรณ์ไฟฟ้า  สหกรณ์เคหสถาน  สหกรณ์ผู้เดินรถรับจ้าง ทั้งนี้สหกรณ์จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการจดทะเบียนตามพระราชบัญญัติสหกรณ์  พ.ศ.๒๕๔๒  ต่อนายทะเบียนสหกรณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานพัฒนาชุมชน  ได้ประสานสำนักงานสหกรณ์จังหวัดเชียงราย  เพื่อดำเนินการขอจัดตั้งสหกรณ์  และทางสำนักงานสหกรณ์จังหวัดเชียงราย  ได้ให้แนวทางการขอจัดตั้งสหกรณ์ตามพระราชบัญญัติสหกรณ์  พ.ศ.๒๕๔๒  ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปฏิบัติเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนด”

นายวันชัยฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า “นับว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีของเทศบาลนครเชียงรายในการพัฒนาระบบสวัสดิการชุมชนในรูปแบบสหกรณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างเทศบาลฯ และพี่น้องประชาชน ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่พี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายให้กองสวัสดิการสังคมเร่งดำเนินการประสานหน่วยงานต่างๆ เพื่อดำเนินการจัดตั้งสหกรณ์เทศบาลนครเชียงรายให้ได้เร็วที่สุด” 

แหล่งข่าว : เทศบาลนครเชียงราย    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com