เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

..พระ-จนท.-ชาวบ้าน.. ปักป้ายห้ามรุกป่าดอกคำใต้-ปลูกไม้ทดแทน
 
ประกาศเมื่อ 30 ตุลาคม 2012 เวลา 10:30:47 เปิดอ่าน 1244 ครั้ง

 
 พระสงฆ์-เจ้าหน้าที่ พร้อมชาวบ้านดอกคำใต้ ร่วมปักป้ายเขตป่าห้ามบุกรุก หลังยึดคืนผืนป่าสงวนจากนายทุนรุกป่า พร้อมร่วมแรงปลูกต้นไม้ทดแทน
       
       วันนี้ (27 ต.ค.) พระอาจารย์เมธี ฐิตเมโธ เจ้าอาวาสวัดค้ำฟ้า นายนิพันธ์ บุญหลวง นายอำเภอดอกคำใต้ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา นายวิชาติ ใจสมิง หน.ฉก.ป้องกันและปราบปรามการกระทำว่าด้วยกฏหมายป่าไม้ จ.พะเยา พ.ต.ท.อภิรักษ์ นักไร่ หน.พนักงานสอบสวน สภ.ดอกคำใต้ นายประพันธ์ สิงห์ชัย นายกเทศมนตรีตำบลห้วยลาน นายสมบัติ ศรีนวล ผญบ.พร้อมด้วยชาวบ้านเนินสมบูรณ์ หมู่ 14 ต.ห้วยลาน อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา กว่า 100 คน ร่วมกันนำเอาต้นไม้ และป้ายที่เขียนด้วยข้อความดำเนินคดีแก่ผู้บุกรุก และห้ามผู้ใดบุกรุกผืนป่าแห่งนี้ ปักไว้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยดอกเข็ม-ป่าแม่อิงฝั่งขวา บ้านเนินสมบูรณ์ หมู่ 12-14 ต.ห้วยลาน ซึ่งอยู่บนยอดเขาที่ถูกกลุ่มนายทุนบุกรุกแผ้วถางเพื่อปรับพื้นที่ปลูกพืชไร่ จำนวน 4 ไร่เศษ
       
       ที่ผ่านมา นายวิชาติ ใจสมิง หน.ฉก.ป้องกันและปราบปรามการกระทำว่าด้วยกฎหมายป่าไม้ จ.พะเยา พ.ต.ท.อภิรักษ์ นักไร่ หน.พนักงานสอบสวน สภ.ดอกคำใต้ พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจตชด.32 และตำรวจ สภ.ดอกคำใต้ ร่วมกันทำการตรวจสอบผืนป่าแห่งนี้ พบว่า ป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยดอกเข็ม-ป่าแม่อิงฝั่งขวา บ้านเนินสมบูรณ์ หมู่ 12-14 ต.ห้วยลาน อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ถูกแผ้วถางบุกรุกตัดต้นไม้เป็นบริเวณกว้าง

       
       เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปพบว่า กลุ่มผู้บุกรุกได้พากันวิ่งหลบหนีไป และตรวจสอบพบว่า ป่าถูกตัดไม้ทำลาย และถูกบุกรุกจำนวน 2 แปลง รวม 4 ไร่เศษ
       
       ต่อมา ทางนายนิพันธ์ บุญหลวง นายอำเภอดอกคำใต้ เห็นว่า ป่าถูกทำลายมากในเขตอำเภอดอกคำใต้ จึงร่วมมือกับพระสงฆ์ ชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายปกครองท้องถิ่น ร่วมมือกันป้องกันการบุกรุกป่าโดยการนำเอากล้าพันธุ์ไม้สัก และไม้เบญจพรรณชนิดต่างๆ จำนวนหลายร้อยต้นนำเข้าไปปลูกในผืนป่าไม้ที่ถูกนายทุน และชาวบ้านบุกรุกเป็นการทดแทนป่า และต้นไม้ที่ถูกตัดโค่นสูญเสียไป อีกทั้งเป็นการประกาศให้ชาวบ้านทราบว่า การบุกรุกผืนป่าผิดกฎหมายและเป็นความผิดกฎหมายขั้นร้ายแรง มีโทษทั้งจำ และปรับ
       
       นายนิพันธ์ กล่าวว่า ฝากถึงกลุ่มนายทุน หรือประชาชนที่ชอบบุกรุกแผ้วถาง และตัดต้นไม้ในป่าในเขตพื้นที่อำเภอดอกคำใต้ และต่างอำเภอ ตลอดจนทั่วประเทศ ควรงดการกระทำผิดดังกล่าว และควรช่วยกันอนุรักษ์ผืนป่าให้คงอยู่ควบคู่ระหว่างป่ากับชาวบ้าน
       
       ที่สำคัญ เป็นการสนองพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่พระองค์ท่านทรงห่วงใยป่าไม้อันเป็นสมบัติของประเทศ และทุกคนเป็นเจ้าของ ดังนั้น ในฐานะประชาชนของประเทศจึงควรช่วยกันรักษาผืนป่าด้วย
แหล่งข่าว : ผู้จัดการออนไลน์    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com