เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

สธ. เผยสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ 1-7 พฤศจิกายนนี้ เน้นรณรงค์ ...ความสุข สร้างได้ด้วย รอยยิ้ม...
 
ประกาศเมื่อ 31 ตุลาคม 2012 เวลา 14:44:11 เปิดอ่าน 1245 ครั้ง
สาธารณสุขเผย สัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ 1-7 พฤศจิกายนนี้ เน้นรณรงค์สร้างความสุข ด้วยรอยยิ้ม แนะให้หัดยิ้มบ่อยและจริงใจ ยิ่งยิ้มมากยิ่งมีความสุขมาก ด้วยเคล็ดลับที่ประทับใจ โดยยิ้มทั้งปากและมอง ตาค้างไว้อย่างน้อย 3 วินาที ประโยชน์ของการยิ้มนอกจากจะลดความเครียด ลดความขุ่นเคืองใจ ร่างกายจะหลั่งสารเอนดอร์ฟินไปที่สมองทำให้อารมณ์แจ่มใสแล้ว ในสถานการณ์ที่คับขันยังช่วยเพิ่มความกล้าในจิตใจมีพลังที่จะชนะปัญหาอุปสรรคมากขึ้น และการยิ้มทำให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นจากอาการเจ็บป่วยได้เร็วขึ้นอีกด้วย  

นายแพทย์ชำนาญ  หาญสุทธิเวชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า มติคณะรัฐมนตรีได้กำหนดให้วันที่ 1-7 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ในปีนี้ใช้หัวข้อการรณรงค์ว่า “ความสุข สร้างได้ด้วยรอยยิ้ม” สาระสำคัญเป็นการรณรงค์เผยแพร่ความรู้และจดกิจกรรมปลุกกระแสสังคม กระตุ้นเตือนประชาชน บุคลากรภาครัฐและเอกชนให้เห็นความสำคัญของการยิ้มที่สามารถสร้างขวัญ กำลังใจให้เป็นพลังที่จะก้าวผ่านวิกฤตที่เข้ามาในชีวิต ให้ประสบความสำเร็จได้ในทุกสถานการณ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้สุขภาพจิต และแนวทางการปฏิบัติตนเสริมสร้างความสุขด้วยรอยยิ้ม เพื่อเสริมความเข้มแข็งของจิตใจ ให้ประชาชนนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ให้สามารถมองปัญหา อุปสรรคในมุมบวก ซึ่งจะช่วยสร้างขวัญกำลังใจให้ผู้ประสบปัญหาเศรษฐกิจ สังคม หรือภัยพิบัติต่างๆ ใช้เป็นแรงขับเคลื่อนที่จะก้าวผ่านวิกฤตชีวิต ให้สามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้อย่างมีความสุขตามอัตภาพ

นายแพทย์ชำนาญกล่าวต่อไปว่า ประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นสยามเมืองยิ้มมานานแล้ว ชาวต่างชาติประทับใจมาตลอด หลายครั้งที่สื่อสารกันไม่เข้าใจ แต่คนไทยจะยิ้มไว้ก่อนเสมอ ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกอบอุ่นใจว่าจะได้รับความช่วยเหลืออย่างแน่นอน ทุกคนควรจะเรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับ “การยิ้ม” ให้มากขึ้น เพื่อประโยชน์ของการยิ้มจะได้ช่วยให้สุขภาพจิตสดใส สุขภาพกายแข็งแรง เสริมพลังให้ประกอบภารกิจได้สำเร็จ คนเรายิ้มได้ตั้งแต่เป็นทารกและเป็นธรรมชาติโดยไม่ต้องฝึกสอน แต่เพราะสภาพแวดล้อมอาจทำให้หลายคนลืมเลือนการยิ้มไปหมด หากทุกคนหัดยิ้มบ่อยๆ ยิ้มให้เป็นนิสัยก็จะเป็นคนที่สุขใจเสมอ

นายแพทย์ชำนาญกล่าวอีกว่า ประโยชน์ของการยิ้ม ในการยิ้มแต่ละครั้งแม้จะฝืนก็ทำให้ใจเป็นสุข  ลดความเครียด ลดความขุ่นเคืองใจ ร่างกายจะหลั่งสารเอนดอร์ฟินไปที่สมองทำให้อารมณ์แจ่มใส ในสถานการณ์ที่คับขันยังช่วยเพิ่มความกล้าในจิตใจ ทำให้มีพลังที่จะเอาชนะปัญหาอุปสรรคมากขึ้น การยิ้มทำให้ใบหน้าดูดีกว่าการแสดงสีหน้าแบบอื่นๆ เช่น โกรธ เศร้า เคร่งขรึม วิตกกังวล ฯลฯ ยิ้มทำให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นจากอาการเจ็บป่วยได้เร็วขึ้น สำหรับเคล็ดลับที่ประทับใจ ควรยิ้มทั้งปากและมองตา ค้างไว้อย่างน้อย 3 วินาที วิธียิ้มที่สดใสคือ หัดยิ้มบ่อยๆและจริงใจ ยิ่งยิ้มมากยิ่งมีความสุขมาก

            งานควบคุมโรคไม่ติดต่อ 8/2556  **********************   31  ตุลาคม   2555

แหล่งข่าว : สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com