เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

ตะลึง! อัฐิเกจิดังพะเยากลายเป็นพระธาตุใส
 
ประกาศเมื่อ 07 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 14:54:53 เปิดอ่าน 1260 ครั้ง
ลูกศิษย์ลูกหาหลวงปู่ครูบาอ่อน เกจิดังเมืองกว๊านพะเยา รวมถึงพุทธศาสนิกชนทั้งใกล้-ไกลต่างตะลึงไปตามๆ กัน หลังอัฐิหลวงปู่กลายเป็นพระธาตุใส 
       
       พระสมนึก สิริวฑฺฒนเมธี รักษาการเจ้าอาวาสวัดสันต้นหวีด ต.แม่ปืม อ.เมือง จ.พะเยา ระบุว่า หลังทางศิษยานุศิษย์และสาธุชนทั้งในและต่างจังหวัดได้จัดงานพระราชทานเพลิงศพหลวงปู่พระครูสันติธรรมาภิรม (หลวงปู่ครูบาอ่อน รัตนวัณโณ) 60 พรรษา 90 ปี ณ เมรุชั่วคราววัดสันต้นหวีด ต.แม่ปืม อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 56
       
       จากนั้นได้ร่วมกันเก็บอัฐิธาตุในเช้าวันรุ่งขึ้น ซึ่งพบว่าอัฐิธาตุหลวงปู่กลายเป็นพระธาตุแล้ว โดยทางวัดเก็บไว้ในโกฏทองเพื่อให้สาธุชนกราบไหว้พร้อมกับนำไปบรรจุในสถูปมณฑป รูปเหมือน และอีกหลายแห่งที่ลูกศิษย์วัดกำลังจะดำเนินการก่อสร้างให้เป็นสถานที่เก็บอัฐิธาตุ
       
       พ.ต.ท.จรูญ เมืองมูล พงส.ผนพ.สภ.แม่ใจ อ.แม่ใจ จ.พะเยา ซึ่งเป็นหนึ่งในลูกศิษย์ของหลวงปู่ กล่าวว่า ก่อนจะเก็บอัฐิธาตุของหลวงปู่ครูบาอ่อน ได้มีการเก็บอัฐิธาตุ 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 3 ก.พ. 56 พบว่าอัฐิธาตุของหลวงปู่ยังไม่เป็นพระธาตุเพราะความร้อนยังมีอยู่ หลังจากเก็บไว้ได้เพียงชั่วครู่ก็พบว่าอัฐิธาตุของหลวงปู่รวมตัวกันเป็นก้อนแข็งใสกลายเป็นพระธาตุ จึงหยุดเก็บอัฐิ 
       
       จนกระทั่งถึงเวลา 16.00 น.วันดังกล่าว ทางลูกศิษย์ก็ได้เริ่มเก็บอัฐิธาตุรอบ 2 พบว่าอัฐิธาตุของหลวงปู่ครูบาอ่อนกลายเป็นอัฐิธาตุเกือบหมด หลังจากนั้นก็ได้นำเอาอัฐิธาตุที่เป็นพระธาตุไปใส่ใต้ฐานองค์รูปหล่อเหมือนของหลวงปู่ที่ตั้งประดิษฐานไว้ในกุฏิ เพื่อให้ลูกศิษย์และผู้คนกราบไหว้บูชาในโอกาสต่อไป

       
       นายวิทยา ศิริวิลัยเลิศ เจ้าหน้าที่รังสีการแพทย์ รพ.พะเยา ลูกศิษย์เอกอีกคนหนึ่ง กล่าวว่า หลังจากการเก็บอัฐิธาตุของหลวงปู่ได้พบกับความแปลก และไม่เคยพบเห็นมาก่อน เพราะว่าอัฐิธาตุของหลวงปู่คล้ายผลึกแก้วจับตัวกันเป็นก้อนๆ และได้ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกด้วย และนำเก็บไว้ในโกฏทอง ส่วนหนึ่งจะเก็บไว้ในสถูปมณฑปที่จะสร้างขึ้นมาใหม่ และพิพัธภัณฑ์ของหลวงปู่
       
       ทั้งนี้ พิธีพระราชทานเพลิงที่ผ่านมาทางลูกศิษย์ได้สร้างปราสาทนกหัสดีลิงค์ (นกในวรรณคดี) จากจังหวัดเชียงใหม่ (ราคาสี่แสนบาท) ถวายประกอบในพิธีพระราชทานเพลิงหลวงปู่ เมื่อวันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ผ่านมา ซึ่งได้มีผู้คนทุกทั่วสารทิศหลั่งไหลมาร่วมงานพิธีเป็นจำนวนมาก รวมถึงนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, นายชูชาติ กีฬาแปง ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา, นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาคนที่ 2 ส.ส.เขต 2 พรรค พท. จ.พะเยา, น.ส.อรุณี ชำนาญยา ส.ส.เขต 1, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และบุคคลสำคัญ มาร่วมงานเป็นประธานพิธีพระราชทานเพลิงด้วย

       
       และหลังจากข่าวอัฐิธาตุของหลวงปู่กลายเป็นพระธาตุแพร่สะพัด ทำให้ผู้คนต่างก็เดินทางมากราบไหว้ทุกวันที่วัดสันต้นหวีด ต.แม่ปืม อ.เมือง จ.พะเยา
แหล่งข่าว : ผู้จัดการออนไลน์    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com