เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

หน้าฝนระวังไข้เลือดออก เม.ย.พบแล้ว 5 รายที่เชียงของ
 
ประกาศเมื่อ 30 เมษายน 2013 เวลา 09:54:39 เปิดอ่าน 1247 ครั้ง
 หมอเตือนหน้าฝนระวังไข้เลือดออก 3 เดือนป่วยแล้ว 300 กว่าราย เฉพาะเชียงของเดือนเดียว 5 ราย ไม่นับรวมชาวลาวที่ข้ามมารักษาอย่างต่อเนื่องวอนช่วยกันกำจัดยุงลายทุก 7 วัน

นพ.สมปรารถน์ หมั่นจิต ผอ.รพ.สมเด็จพระยุพราชเชียงของได้กล่าวถึงสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในพื้นที่ชายแดนเชียงของว่า ไข้เลือดออกเป็นโรคประจำถิ่นมักระบาดในช่วงหน้าฝนเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส ชื่อ เดงกี่ มียุงลาย เป็นพาหะคือยุงลายจะไปกัดคนที่มีเชื้อนี้อยู่แล้วมากัดคนอื่นต่อจึงจะป่วย อาการจะคล้ายไข้หวัดใหญ่ คือไข้สูง บางรายสูงมากจนหน้าแดง ปวดศีรษะ ปวดตามข้อมาก จะไม่มีอาการอื่นเช่นน้ำมูก ไอ ร่วมด้วย ระยะไข้สูงส่วนใหญ่จะนาน 3-4 วัน บางรายอาจนาน 6-7วัน หลังไข้สูงจะเข้าสู่ระยะไข้ลด ซึ่งในระยะนี้อาจพบภาวะช็อคได้โดยเฉพาะในคนที่อาเจียนมาก กินได้น้อย รวมทั้งอาจมีเลือดออกตามผิวหนังหรือที่อื่นเช่นทางเดินอาหาร กระเพาะ ลำไส้ เนื่องจากโรคจะทำให้เกร็ดเลือดในเส้นเลือดต่ำ ระยะอันตรายนี้มักเกิดภายใน24ชั่วโมงหลังไข้ลง เมื่อผ่านระยะนี้ไปจะมีผื่นแดงๆขึ้นตามตัว เป็นระยะหายป่วยครับ รวมแล้วตั้งแต่เริ่มมีไข้จนหายมักไม่เกิน9วัน สำหรับการรักษาเนื่องจากโรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัส จึงยังไม่มียาฆ่าเชื้อโรคได้  ต้องรักษาตามอาการคือให้ยาลดไข้ ยาแก้อาเจียน รักษาภาวะช็อค และบางรายที่เลือดออกมากก็อาจต้องให้เลือดหรือเกร็ดเลือด

สำหรับปี 2555 อำเภอเชียงของพบผู้ป่วยไข้เลือดออก 93 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในตำบลเวียง โดยรายแรกเริ่มป่วยราววันที่24 เมษายน เนื่องจากไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนในจังหวัด เราจึงได้รับรายงานโรคช้าและทำให้การควบคุมโรคช้าไปด้วย จึงมีการระบาดตามมาคือในเดือนพฤษภาคม ป่วย 14 ราย มิถุนายน 55 ราย กรกฎาคม 11 ราย สำหรับปีนี้เดือน เมษายน 56  มีผู้ป่วยแล้ว 5 ราย โดยพบที่บ้านเขียะ 1 ราย ดงหลวง 2 ราย น่าจะติดมาจากชลบุรี บ้าน เวียงหมอก 2 รายโดยรายแรกน่าจะติดจากอำเภอแม่จัน นอกจากนี้ฝั่งลาวตรงข้ามเชียงของก็มีไข้เลือดออกระบาดในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาเดินทางมารับการรักษาที่โรงพยาบาลฯอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทาง รพ.สมเด็จพระยุพราชเชียงของจึงร่วมกับสาธารณสุขอำเภอเชียงของจัดเจ้าหน้าที่ออกพ่นหมอกควันในรัศมี 200 เมตรของบ้านที่พบผู้ป่วยเพื่อทำลายยุงตัวแก่ไม่ให้ไปแพร่เชื้อต่อ

นพ.สมปรารถน์ กล่าวเพิ่มเติมว่าสำหรับหัวใจสำคัญของการป้องกันโรคไข้เลือดออกอยู่ที่การทำลายลูกน้ำยุงลายโดยยุงลายจะวางไข่ตามภาชนะขังน้ำที่มีน้ำนิ่งและใส น้ำนั้นอาจจะสะอาดหรือไม่ก็ได้ น้ำฝนมักเป็นน้ำที่ยุงลายชอบวางไข่มากที่สุด ดังนั้น แหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลายบ้านจึงมักอยู่ตามโอ่งน้ำดื่มและน้ำใช้ที่ไม่ปิดฝา ทั้งภายในและภายนอกบ้าน นอกจากโอ่งน้ำแล้วยังมีภาชนะอื่นๆ เช่น บ่อซีเมนต์ในห้องน้ำ จานรองขาตู้กันมด จานรองกระถางต้นไม้ แจกัน อ่างล้างเท้า ยางรถยนต์ ไห ภาชนะใส่น้ำเลี้ยงสัตว์ เศษภาชนะ เช่น โอ่งแตก เศษกระป๋อง กะลา เป็นต้น ในขณะที่ยุงลายสวนชอบวางไข่นอกบ้านตามกาบใบของพืชจำพวก มะพร้าว กล้วย พลับพลึง ต้นบอน ถ้วยรองน้ำยาง โพรงไม้ กะลา กระบอกไม้ไผ่ที่มีน้ำขัง ฯลฯ จึงควรปิดฝาโอ่งน้ำ หรือเปลี่ยนน้ำในภาชนะเช่นแจกันทุก 7วัน หรือใส่สารเช่นทรายอะเบท เกลือ น้ำส้มสายชู ในจานรองขาตู้  ก็จะกำจัดลูกน้ำยุงลาย ตัดวงจรของยุงลายที่เป็นพาหะนำเชื้อไข้เลือดออกได้

ด้านนายแพทย์ชำนาญ หาญสุทธิเวชกุล นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย เปิดเผยว่า พื้นที่เชียงรายโดยศูนย์ปฏิบัติการไข้เลือดออกรายงานว่าตั้งแต่ 1 ม.ค. - 22 เม.ย.2556 มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกแล้ว 302 ราย เป็นเพศหญิงมากกว่าชาย โดยยังไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต อำเภอที่พบผู้ป่วยมากที่สุดคือ แม่สาย รองลงมาคือ เทิง แม่จัน เวียงป่าเป้า แม่ลาว และเชียงแสน กลุ่มอายุที่ป่วยสูงสุดคือกลุ่มอายุ 10-14 ปี ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนซึ่งทางจังหวัดได้รณรงค์ทำความสะอาดหรือบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ กำจัดยุงลายไว้ 2 ช่วง คือครั้งแรกเมื่อวันที่ 21-27 เมษายนที่ผ่านมาและอีกครั้ง ในวันที่ 10-17 พฤษภาคมนี้ โดยกำชับให้ทุกแห่งเร่งสร้างกระแสให้ชุมชนตระหนักถึงสภาพปัญหาการระบาด เร่งกำจัดลูกน้ำยุงลาย และแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายให้ได้มากและเร็วที่สุด รวมทั้งสั่งการให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม. สำรวจลูกน้ำยุงลายในภาชนะเก็บน้ำทุกชนิดภายในบ้านทุก 7 วัน โดยเฉพาะโรงพยาบาล โรงเรียน ต้องปลอดลูกน้ำยุงลาย

แหล่งข่าว : คุณนันทกร ตะติ (นสพ.เชียงของนิวส์)    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com