เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

ชาวนาเชียงของโวยจำนำข้าวครบ 1 เดือนยังไม่ได้ใบประทวน ภายใน 5 วันยังไม่ได้ประท้วงใหญ่
 
ประกาศเมื่อ 10 มิถุนายน 2013 เวลา 15:50:40 เปิดอ่าน 1254 ครั้ง
เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้(9 มิ.ย. 56) มีกลุ่มชาวนาประมาณ 30 กว่าคนจากหมู่บ้านใหม่เจดีย์ -สารภี ,ม่วงเจ็ดต้น,ร่องห้า,หวาย ต.ศรีดอนชัย อ.เชียงของ จ.เชียงราย นำโดยนายเฉลิม สนิทดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 18 บ้านใหม่เจดีย์ เข้าสอบถามติดตามความคืบหน้าการออกใบประทวนจากโครงการรับจำนำนาปี 55/56 จาก หจก.บุญยวงพืชผล เลขที่ 323 บ.น้ำม้า ต.สถาน อ.เชียงของ จ.เชียงราย หลังชาวบ้านนำข้าวเปลือกนาปรังมาเข้าร่วมโครงการเมื่อประมาณต้นเดือน พ.ค.56 จนถึงเวลานี้ผ่านมานานกว่า 1 เดือนยังไม่ได้รับใบประทวนจากโรงสีแต่อย่างใด

 

นายเฉลิม สนิทดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 18 บ้านใหม่เจดีย์ กล่าวได้รับการร้องเรียนจากลูกบ้านหลายรายกล่าวว่านำเข้านาปรังมาฝากไว้ที่ หจก.บุญยวงฯซึ่งเป็นจุดรับจำนำย่อยฯจนถึงตอนนี้ยังไม่ได้ใบประทวนซึ่งได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมากตนจึงสอบถามไปยังหมู่บ้านอื่นๆก็ยังไม่ได้เหมือนกันซึ่งปกติถ้าชาวบ้านนำข้าวไปเข้าร่วมโครงการกับโรงสีอื่นก็จะได้รับใบประทวนทันทีหรือย่างน้อยก็ไม่เกิน 3 วันและถ้าเป็นขั้นตอนโดยทั่วไปก็ไม่น่านานขนาดนี้ ซึ่งวันนี้ก็เลยเป็นตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ ต.ศรีดอนชัยพร้อมลูกบ้านเข้าสอบถามกับทางจุดรับจำนำดังกล่าวโดยชาวบ้านที่มาวันนี้ยื่นคำขาดถ้าไม่ได้รับใบประทวนภายในเวลา 5 วัน จะรวมตัวกันพร้อมกับพื้นที่อื่นๆทั่วเชียงของที่ยังไม่ได้ใบประทวนจากโรงสีนี้ที่มีมากกกว่า 200-300 ราย ไปร้องเรียนกับทางอำเภอและจังหวัดต่อไป

ด้านนายอรุณ แปงกลาง ชาวบ้านม่วงเจ็ดต้น หนึ่งในตัวแทนชาวบ้านที่เดือดร้อนกล่าวว่าตนเองนำข้าวนาปรังฝากกับ หจก.บุญยวงฯ เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 56 จำนวน 9,878 กิโลกรัม คิดเป็นเงินกว่า 1แสนบาท จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับใบประทวนเลย ไหนจะต้องนำใบประทวนไปขึ้นทะเบียนกับ ธกส.กว่าจะได้เงินอีกไม่รู้อีกกี่วัน ซึ่งตอนนี้เดือนร้อนมากเนื่องจากต้นทุน ค่าปุ๋ย ค่าแรง ค่ารถเก็บเกี่ยวยังไม่ได้จ่ายสักบาท อยากให้โรงสีเร่งออกใบประทวนฯและออกมาชี้แจงกับชาวบ้านด้วยว่าทำไมถึงช้าขนาดนี้

ส่วนนายสมบูรณ์ วงศ์ชัย ผจก.หจก.บุญยวงพืชผล กล่าวว่า ทางเราเป็นเพียงจุดรวบรวมรับจำนำย่อยเท่านั้นไม่สามารถออกใบประทวนให้ได้ต้องส่งเรื่องให้กับโรงสีขนาดใหญ่ที่เข้าร่วมโครงการคือ โรงสีข้าวบริษัทแม่จันโกลเด้นเกรน จำกัดซึ่งตนเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจพยายามติดต่อทวงถามกับทางโรงสี แม่จันโกลเด้นเกรน มาโดยตลอด แต่ก็ติดปัญหาหลายประการ เช่นชื่อ-สกุลจำนวนไร่ผิดไม่ตรงกับใบรับรองเกษตรกร เอกสารตีกลับบ้างระบบออนไลน์กับส่วนกลางมีปัญหาบ้างและครั้งนี้มีเกษตรกรนำข้าวมาฝากพร้อมกันเป็นจำนวนมากด้วยทำให้ระบบช้า โดยขั้นตอนหลังรับจำนำกับเกษตรกรแล้วก็จะออกใบรับสินค้าให้จากนั้นไม่เกิน 2 สัปดาห์เกษตรกรก็จะได้รับใบประทวนนำไปรับเงินกับ ธกส.ต่อไป

แหล่งข่าว : นันทกร ตะติ/นสพ.เชียงของนิวส์    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com