เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

มฟล.คิดค้นเครื่องช่วยผู้พิการทางสายตา
 
ประกาศเมื่อ 17 มิถุนายน 2013 เวลา 15:05:53 เปิดอ่าน 1247 ครั้ง
สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) วิจัยนวัตกรรมเพื่อผู้พิการ “iSonar: เครื่องบอกเตือนสิ่งกีดขวางสำหรับผู้พิการทางสายตา” จัดทำโดย อาจารย์สุรพล วรภัทราทร อาจารย์ประจำสำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 
 
อาจารย์สุรพล เปิดเผยว่า “จุดเริ่มต้นที่ทำเครื่อง “iSonar” คือการที่พบเห็นและคุ้นเคยกับผู้พิการด้านต่างๆ ในขณะเรียนปริญญาโท เมื่อเรียนจบและมาทำงานที่ มฟล. ก็ยังคงมีความสนใจและอยากจะทำอุปกรณ์เพื่อช่วยผู้พิการทางสายตา จึงได้ทำการค้นคว้า เก็บข้อมูล ทดสอบ ด้วยเงินทุนของตัวเอง ซึ่งขั้นตอนของการเก็บข้อมูลและทดสอบนั้นได้รับความร่วมมือจากสมาคมผู้พิการทางสายตา จังหวัดเชียงราย จนได้ผลเป็นที่พอใจทั้งสองฝ่ายทำให้เกิดเครื่อง iSonar ขึ้นมา”
 
“iSonar: เครื่องบอกเตือนสิ่งกีดขวางสำหรับผู้พิการทางสายตา” เป็นนวัตกรรมช่วยเหลือผู้พิการทางสายตาเพื่อป้องกันการเดินชนสิ่งกีดขวางที่อยู่เหนือระดับเอวถึงศีรษะ สามารถใช้ร่วมกับไม้เท้าของผู้พิการทางสายตาได้ โดยมีระยะเริ่มเตือนด้วยระบบสั่นครั้งแรกที่ 130 เซนติเมตร และมีลักษณะการทำงานคล้ายกับเซ็นเซอร์ถอยหลังของรถยนต์ที่เมื่อยิ่งใกล้วัตถุก็จะมีการแจ้งเตือนถี่มากยิ่งขึ้น สำหรับการเลือกใช้การเตือนด้วยระบบสั่นเพราะผู้พิการทางสายตาจะต้องใช้สมาธิในการฟังเสียงต่างๆ รอบตัว จึงไม่สมควรที่จะให้มีเสียงที่ไม่จำเป็นมารบกวน จุดเด่นของอุปกรณ์ชิ้นนี้คือใช้คลื่นอัลตราโซนิคในการตรวจจับสิ่งกีดขวางซึ่งมีความแม่นยำสูงในราคาต้นทุนที่ไม่แพงจนเกินไป พกพาสะดวก ค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ย/ชิ้นอยู่ที่ประมาณ 1,000 บาท หากเทียบประสิทธิภาพขนาดนี้กับของต่างประเทศจะต้องจ่ายที่ประมาณ 300 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 10,000 บาท ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการจดสิทธิบัตรทรัพย์สินทางปัญญา โดยจะมอบลิขสิทธิ์ให้กับ มฟล. โดยระบุผู้ประดิษฐ์คืออาจารย์สุรพล และการผลิตเพื่อมอบให้กับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อส่งต่อให้กับผู้พิการทางสายตาได้นำไปใช้ประโยชน์
 
 โดยช่วงที่ผ่านมาได้มีการนำอุปกรณ์ “iSonar” นี้ออกแสดงภายในงานที่เกี่ยวข้องกับผู้พิการทางสายตา และมอบให้แก่หน่วยงานต่างๆ อาทิเช่น งานวันคนพิการสากล จังหวัดเชียงราย ประจำปี 2556 จัดโดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงราย ร่วมกับองการบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย, การประชุมโครงการพัฒนาระบบการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ จังหวัดเชียงราย จัดโดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย นอกจากนี้ยังได้เข้านำเสนอโครงการวิจัยนี้ผ่านการประชุมสำคัญต่างๆ ของจังหวัดเชียงรายเพื่อเป็นการกระตุ้นย้ำถึงการดูแลผู้พิการทางสายตาให้สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุขมากขึ้น เช่น การเข้าร่วมโครงการเวทีสัมมนา การขับเคลื่อนความรู้ และพัฒนานโยบายเพื่อตอบสนองต่อสังคมคนพิการและผู้สูงอายุ จัดโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย, โครงการจัดตั้งศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก: Assistive Technology Transfer Center (AT2C) จัดโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้าง เสริมสุขภาพ (สสส.) 
 
“โดยล่าสุดได้มีการนำเสนอโครงการวิจัยนี้ให้กับคุณธาดา เศวตศิลา ผู้อำนวยการกลุ่มลูกค้าสถาบันการศึกษา บริษัท ทรู คอร์เปเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งเดินทางมาร่วมประชุมหารือแนวทางการทำงานร่วมกันโดยมี รศ.น.อ.ยุทธนา ตระหง่าน รองอธิการบดี มฟล. พร้อมคณาจารย์จากสำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ เข้าร่วมประชุมในครั้งนั้น สาระสำคัญในการประชุมประกอบไปด้วยการเตรียมพร้อมการผลักดันนโยบายเพื่อการศึกษา, จัดตั้ง True Lab เพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ในมหาวิทยาลัย, การจัดตั้งห้องปฏิบัติการพัฒนาและทดสอบแอพพลิเคชั่นบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ (Mobile Lab), การวางแผนการติดตั้ง True WIFI Hotspot ครอบคลุมพื้นที่ในเขต มฟล., การรับนักศึกษาฝึกงานและรับเข้าทำงานในบริษัท, การจัดตั้งบริษัทจำลอง Dummy Company, การพัฒนาการเรียนการสอน และการวิจัยร่วมกัน ซึ่งคุณธาดาและคณะที่ร่วมเดินทางมาด้วยได้ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก”

สำหรับผู้ที่สนใจนวัตกรรมนี้สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อาจารย์สุรพล วรภัทราทร อาจารย์ประจำสำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ โทรศัพท์ 0-5391-6741 หรือ อีเมล์ surapol.vor@mfu.ac.th
แหล่งข่าว : พรพิสุทธิ์ คิดขำ(จนท.ปชส.มฟล)    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com