เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

ททท.สำนักงานแพร่ เชิญร่วมงาน ' เทศกาลโลกของกว่าง นักสู้แห่งขุนเขา และงานของดีเมืองปัว ประจำปี ๒๕๕๖ '
 
ประกาศเมื่อ 20 สิงหาคม 2013 เวลา 10:30:01 เปิดอ่าน 1254 ครั้ง
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจร่วมงาน “เทศกาลโลกของกว่าง นักสู้แห่งขุนเขา และงานของดีเมืองปัว” ประจำปี ๒๕๕๖ ในระหว่างวันที่ ๒๔ – ๓๐ กันยายน ๒๕๕๖ ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอปัว จังหวัดน่าน

 

นางสาวภัทรอนงค์  ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ซึ่งรับผิดชอบการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ กล่าวว่า อำเภอปัว  จังหวัดน่าน กำหนดจัดงาน“เทศกาลโลกของกว่าง นักสู้แห่งขุนเขา และงานของดีเมืองปัว ประจำปี ๒๕๕๖”ในระหว่างวันที่ ๒๔ – ๓๐ กันยายน ๒๕๕๖ ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอปัว จังหวัดน่าน    เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีการประลองกว่างอันเก่าแก่ของภาคเหนือให้แก่อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษา และดำรงรักษาให้คงอยู่ ตลอดจนเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอปัว จังหวัดน่าน

กว่างเป็นชื่อเรียกด้วงปีกแข็งชนิดหนึ่ง  มี ๖ ขา    มีทั้งชนิดมีเขาและไม่มีเขา   ชอบกินน้ำหวานจากอ้อย มีวงจรอายุหนึ่งปี  เริ่มจากระยะที่เป็นตัวหนอน หรือด้วงจะมีสีขาว  อาศัยอยู่ในดิน กินเศษใบไม้ผุ ตอไม้หรือต้นไม้ที่ผุ  ซึ่งนับเป็นการช่วยธรรมชาติในการช่วยย่อยสลายใบไม้กลายเป็นปุ๋ยให้ดินเป็นอย่างดี   ต่อมา เจริญเติบโตกลายเป็นดักแด้ และด้วงกว่างเต็มวัยที่พร้อมสืบพันธ์ได้   จากนั้นเมื่อเข้าสู่ฤดูฝนและดินอ่อน    ด้วงกว่างที่เจริญเติบโตเต็มที่ก็จะดันดินออกมาสู่โลกภายนอก  เพื่อหาแหล่งอาหารใหม่ และผสมพันธ์   กว่างตัวผู้ที่แข็งแรงเท่านั้น ที่มีโอกาสรอดเพื่อการผสมพันธ์   โดยกว่างจะต่อสู้กันเพื่อแย่งชิงตัวเมีย  ที่เรียกกันว่า การชนกว่าง   และฝ่ายที่ชนะก็จะได้ผสมพันธ์กับตัวเมีย   นับเป็นการคัดเลือกสายพันธ์โดยธรรมชาติอย่างแท้จริง    ซึ่งจากธรรมชาติเช่นนี้   จึงเป็นที่มาของกิจกรรมชนกว่างของชาวบ้านในภาคเหนือในช่วงว่างเว้นหลังจากปลูกนา      จังหวัดน่าน ถือได้ว่ามีกว่างเป็นจำนวนมาก   แต่ในปัจจุปันนี้ เริ่มมีจำนวนลดลง  เพราะมีการเผาป่า ใช้สารเคมี   ไข่และตัวอ่อน ในดิน จึงไม่รอดชีวิตเติบโตมาได้   อย่างไรก็ตาม หากฤดูฝนปีใด มีจำนวนกว่างมาก ก็นับได้ว่าเป็นการบ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของดินได้ด้วย
 

กิจกรรมภายในงานเทศกาลโลกของกว่าง นักสู้แห่งขุนเขา และงานของดีเมืองปัว  ประกอบไปด้วย การแสดงนิทรรศการโลกของกว่าง ซึ่งแสดงวงจรชีวิตของกว่าง สายพันธุ์ด้วงกว่างทั้งในและต่างประเทศ  ชมขบวนแห่หุ่นกว่างขนาดใหญ่ชนิดต่างๆ การประกวดกว่างสวยงาม การแข่งขันประลองกำลังกว่าง การประกวดธิดากว่าง การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง การแสดงและจัดจำหน่ายสินค้าท้องถิ่น และสินค้าราคาถูกจากคาราวานสินค้า รวมทั้งการแสดงของศิลปิน นักร้องมากมาย

ททท.สำนักงานแพร่ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจร่วมงาน“เทศกาลโลกของกว่าง นักสู้แห่งขุนเขา และงานของดีเมืองปัว” ประจำปี ๒๕๕๖ ในระหว่างวันที่ ๒๔ – ๓๐ กันยายน ๒๕๕๖ ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอปัว จังหวัดน่าน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ที่ว่าการอำเภอปัว โทรศัพท์ ๐ ๕๔๗๙ ๑๔๙๕ หรือสนใจสอบถามข้อมูลการเดินทาง และการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ ๐ ๕๔๕๒ ๑๑๒๗

แหล่งข่าว : ททท.สำนักงานแพร่    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com