เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

ททท.สำนักงานแพร่ เชิญร่วมสืบสานงานประเพณีแข่งเรือจังหวัดน่าน ประจำปี ๒๕๕๖
 
ประกาศเมื่อ 26 สิงหาคม 2013 เวลา 10:25:52 เปิดอ่าน 1257 ครั้ง
เทศบาลเมืองน่าน กำหนดจัด “งานประเพณีแข่งเรือจังหวัดน่าน  ชิงถ้วยพระราชทานฯ” ประจำปี ๒๕๕๖ ขึ้น โดยนัดเปิดสนาม  ระหว่างวันที่ ๒๑ – ๒๒ กันยายน ๒๕๕๖  และนัดปิดสนาม ระหว่างวันที่ ๑ – ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ ณ บริเวณแม่น้ำน่าน (เชิงสะพานพัฒนาภาคเหนือ) อำเภอเมือง จังหวัดน่าน เพื่ออนุรักษ์และส่งเสริมประเพณีอันดีงามของชาวจังหวัดน่านและล้านนาไทยให้สืบทอดต่อไป รวมถึงเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดน่านอีกด้วย

นางสาวภัทรอนงค์  ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่  ซึ่งรับผิดชอบในการส่งเสริมและประสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ น่าน และอุตรดิตถ์ กล่าวว่า งานประเพณีแข่งเรือจังหวัดน่าน ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี ๒๕๕๖ จัดขึ้น ณ บริเวณเชิงสะพานพัฒนาภาคเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน โดยนัดเปิดสนาม กำหนดจัดระหว่างวันที่ ๒๑ – ๒๒ กันยายน ๒๕๕๖  และ นัดปิดสนาม กำหนดจัดระหว่างวันที่ ๑ – ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ โดยจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ แบ่งการแข่งขันออกเป็น ๓ ประเภท ประเภทเรือใหญ่ เรือกลาง เรือเล็ก ชิงถ้วยพระราชทานฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี , พระองค์เจ้าโสมสวลีพระวรราชาทินัดดามาตุ และ พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา นอกจากนี้ภายในงานจะมีการออกร้านอาหาร จำหน่ายสินค้าต่างๆ สินค้าพื้นเมือง สินค้า OTOP (ไม่มีการจำหน่ายสุรา และเครื่องดื่มของมึนเมา) อีกด้วย

จังหวัดน่าน ดินแดนแห่งขุนเขา เป็น “ชุมชนคนต้นน้ำ” ที่เปรียบเสมือนสายใยแห่งชีวิต มีความสำคัญต่อวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของคนน่านมาแต่อดีต  จากวิถีชีวิตที่งดงามและเรียบง่าย ความผูกพันกับสายน้ำน่านในอดีต จึงมีการแข่งเรือเพื่อเชื่อมความสามัคคีซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกๆ ปี เสน่ห์อย่างหนึ่งของเรือเมืองน่านที่พิเศษนอกจากรูปลักษณ์ของเรือที่มีความโดดเด่น คือ ลำตัวจะทำจากไม้ซุงทั้งท่อน มีหัวเรือทำเป็นรูปพญานาคราชแล้ว เรือทุกลำที่เข้าร่วมแข่งขันจะเป็นเรือที่เป็นสมบัติของชุมชน หรือหมู่บ้านคนเมืองน่าน กว่า ๑๐๐ หมู่บ้าน และมีจำนวนเรือแข่งกว่า ๒๐๐ ลำ นับได้ว่าจังหวัดน่านมีการอนุรักษ์เรือยาวได้เป็นอย่างดีและมีเรือยาวมากที่สุดในประเทศไทย

การจัด งานประเพณีแข่งเรือจังหวัดน่าน ชิงถ้วยพระราชทานฯ  ประจำปี ๒๕๕๖ นอกจากจะเป็นการรักษาสืบทอดประเพณีการแข่งเรือของจังหวัดน่าน ซึ่งเป็นประเพณีที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นให้คงอยู่แล้ว ในปัจจุบันประเพณีแข่งเรือดังกล่าวยังมีการพัฒนารูปแบบการแข่งขันให้สอดคล้องกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมท้องถิ่นเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมายังจังหวัดน่าน เป็นจำนวนมาก

นอกจากงานประเพณีแข่งเรือจังหวัดน่าน ในเขตตัวเมืองน่านแล้ว   ยังมีการแข่งเรืออีกในหลายๆ อำเภอ ในจังหวัดน่าน อาทิ งานประเพณีแข่งเรืออำเภอท่าวังผา “นัดเปิดสนามอำเภอท่าวังผา”  ระหว่างวันที่ ๗ – ๘ กันยายน ๒๕๕๖   งานประเพณีแข่งเรือ “นัดปิดสนามอำเภอท่าวังผา”  ระหว่างวันที่ ๒๘ – ๒๙ กันยายน ๒๕๕๖  งานประเพณีแข่งเรือ “เยาวชนอายุไม่เกิน ๒๐ ปี ต้านยาเสพติด”  ระหว่างวันที่ ๕ – ๖ ตุลาคม ๒๕๕๖   งานประเพณีแข่งเรือ “ตานก๋วยสลาก (ทานสลากภัต) ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมืองน่าน”  ระหว่างวันที่ ๑๒ – ๑๓ ตุลาคม ๒๕๕๖    งานประเพณีแข่งเรือ “อำเภอเวียงสา ณ ท่าน้ำบ้านป่ากล้วย อำเภอเวียงสา” ระหว่างวันที่ ๑๘ – ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๖ และงานประเพณีแข่งเรือ “ตักบาตรเทโวโรหณะ วัดศิลามงคล อำเภอท่าวังผา”  จัดในวันที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๕๖              

ททท.สำนักงานแพร่ จึงขอเชิญชวนผู้สนใจ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงาม ในงานประเพณีแข่งเรือจังหวัดน่าน ประจำปี ๒๕๕๖  ในช่วงเดือนกันยายน - พฤศจิกายน ๒๕๕๖  ที่จังหวัดน่าน   สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลเมืองน่าน โทรศัพท์ ๐ ๕๔๗๑ ๐๒๓๔ ต่อ ๑๓๘ – ๑๓๙   หรือสอบถามข้อมูลการเดินทางและการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ ๐ ๕๔๕๒ ๑๑๒๗
แหล่งข่าว : ททท.สำนักงานแพร่    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com