เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

สธ. เผยทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าปีละ 55,000 คน พบเด็กถูกสุนัขกัดมากที่สุด
 
ประกาศเมื่อ 20 กันยายน 2013 เวลา 10:06:35 เปิดอ่าน 1252 ครั้ง
สาธารณสุข เผยทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าปีละ 55,000  คน ส่วนใหญ่อยู่ในทวีปอาฟริกา เอเชีย สาเหตุจากไม่ได้ควบคุมโรคในสุนัข โดยพบเด็กเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ถูกกัดมากที่สุด ไม่ควรปล่อยให้เด็กเล็กอยู่กับสุนัขตามลำพัง  คนหรือสัตว์เมื่อแสดงอาการของโรคพิษสุนัขบ้าแล้วจะเสียชีวิตทุกราย แนะโรคพิษสุนัขบ้าป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีน โปรดนำสุนัขและสัตว์เลี้ยง ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกปี ปีละครั้ง

นายแพทย์ชำนาญ  หาญสุทธิเวชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า 28 กันยายนของทุกปี องค์กรรณรงค์ควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า กำหนดให้เป็นวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก (World Rabies day) ในปีนี้กำหนดคำขวัญว่า “Understand it to defeat it” หรือ “พิชิตโรคพิษสุนัขบ้า เลี้ยงน้องหมาอย่างถูกวิธี” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ ตระหนักรู้ถึงความรุนแรงของโรค เห็นความสำคัญในการให้ความร่วมมือกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไป จากข้อมูลขององค์กรรณรงค์ควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า พบว่าปัจจุบันยังมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าทั่วโลกปีละ 55,000  คน ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ด้อยพัฒนาในทวีปอาฟริกา เอเชีย ปัญหาสำคัญมาจากการไม่ได้ควบคุมโรคในสุนัข โดยพบเด็กเป็นกลุ่มที่เสี่ยงที่ถูกสุนัขกัดมากที่สุด ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการถูกสุนัขหรือแมวกัด-ข่วน แล้วไม่ได้รับการดูแลป้องกันรักษาที่ถูกต้อง รวดเร็วและครบถ้วน

นายแพทย์ชำนาญกล่าวต่อไปว่า โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคที่น่ากลัวโรคหนึ่ง โดยมีสุนัขเป็นสัตว์นำโรคเป็นหลัก รองลงมาเป็นแมว ซึ่งสามารถแพร่เชื้อพิษสุนัขบ้าสู่คนและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมโดยการกัดหรือข่วน โรคนี้ป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัข ครั้งแรกเมื่ออายุ 3 เดือน จากนั้นฉีดกระตุ้นต่อเนื่องตามนัดหมายทุกปี ปีละครั้ง และต้องเลี้ยงในรั้วรอบขอบชิด คนหรือสัตว์เมื่อแสดงอาการของโรคพิษสุนัขบ้าแล้วจะเสียชีวิตทุกราย ไม่ปล่อยให้เด็กเล็กอยู่กับสุนัขตามลำพัง การหลีกเลี่ยงถูกสุนัขกัด ให้ปฏิบัติตามหลัก 5 ย.ดังนี้      1.อย่าแหย่สุนัขให้โมโห 2.อย่าเหยียบหาง หัว ตัว ขาหรือทำให้สุนัขตกใจ 3.อย่าแยกสุนัขที่กำลังกัดกันด้วยมือเปล่า 4.อย่าหยิบจานข้าวหรือย้ายอาหารขณะสุนัขกำลังกินอาหาร และ 5.อย่ายุ่งหรือเข้าใกล้สุนัขที่ไม่รู้จักหรือไม่มีเจ้าของ ที่สำคัญเมื่อถูกสุนัขหรือแมวกัด ข่วน ให้รีบล้างแผล ใส่ยา เพื่อความปลอดภัย ให้กักสุนัขไว้ 10 วัน และควรไปพบแพทย์  

สำหรับหลักการง่ายๆสำหรับการเลี้ยงดูสุนัขให้นิสัยดี เจ้าของควรเลี้ยงดูอย่างเอาใจใส่ ศึกษาธรรมชาติและฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่ยังเล็ก จะได้ไม่เป็นสุนัขนิสัยเสียที่ถูกทอดทิ้ง

ทั้งนี้ขอให้ทุกคนตระหนักถึงอันตรายของโรคพิษสุนัขบ้า ต้องร่วมมือกันกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไป เริ่มจากตัวเองโดยเลี้ยงสุนัขอย่างมีวินัย รับผิดชอบและไม่ก่อความเดือดร้อนแก่สังคม หน่วยงานที่รับผิดชอบทุกภาคส่วน ต้องให้ความสำคัญในการดำเนินงานอย่างจริงจังต่อเนื่อง ผนึกกำลังร่วมมือกันในการป้องกันควบคุมกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากพื้นที่  

งานข้อมูลข่าวสารสาธารณสุข 91/2556    **********************    20   กันยายน   2556 

แหล่งข่าว : สาธารณสุข จ.เชียงราย    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com