เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

สมาคมการค้ายาสูบไทยโต้ประเด็นการโชว์ซองบุหรี่ ณ จุดขาย ยันศาลมีคำพิพากษาแล้วการโชว์ตามปกติไม่ผิดกฎหมาย
 
ประกาศเมื่อ 04 มกราคม 2014 เวลา 21:27:59 เปิดอ่าน 1256 ครั้ง
ในกรณีรายงานข่าวจากมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ที่อ้างว่า ประเทศไทยมีกฎหมายห้ามการแสดงซองบุหรี่ที่จุดขายแต่ร้านค้าจำนวนมากรวมถึงร้านสะดวกซื้อยังมีการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย การรายงานข่าวนี้มีข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและทำให้เกิดความเข้าใจผิดในกลุ่มร้านค้าเป็นอย่างมาก สมาคมการค้ายาสูบไทยจึงขอชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้องดังต่อไปนี้   

· ปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายห้ามการแสดงซองบุหรี่ ณ จุดขาย

· ในปี 2549 ศาลอาญาได้มีคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อ. 690/2549 ระบุว่าการนำบุหรี่ซิกาแรตออกแสดงเพื่อขายในสถานที่ที่ระบุไว้ในใบอนุญาตเพื่อขายตามปกติ สามารถทำได้เพราะเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายและใบอนุญาตที่เกี่ยวข้อง และมิได้ถือว่าเป็นการโฆษณาผลิตภัณฑ์ยาสูบแต่อย่างใด

· ในปี 2555 กระทรวงสาธารณสุขได้ยกร่าง พระราชบัญญัติควบคุมการบริโภคยาสูบ พ.ศ. ... ซึ่งในมาตรา 38 ระบุว่า ห้ามผู้ใดแสดงผลิตภัณฑ์ยาสูบ ณ สถานที่ขายปลีก กรณีที่ผู้ขายปลีกผลิตภัณฑ์ยาสูบต้องการแสดงชื่อ หรือราคาของผลิตภัณฑ์ยาสูบ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดโดยคำแนะนำของคณะกรรมการอำนวยการผู้ขายปลีกผลิตภัณฑ์ยาสูบ ต้องแสดงสื่อรณรงค์เพื่อการลด ละ เลิกการบริโภคยาสูบ ทั้งนี้หลักเกณฑ์และวิธีการให้เป็นไปตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดโดยคำแนะนำของคณะกรรมการอำนวยการ

· ร่างกฎหมายดังกล่าว ยังอยู่ในขั้นตอนการเตรียมเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี และรัฐสภา ซึ่งแสดงให้เห็นว่ายังไม่มีกฎหมายห้ามแสดงผลิตภัณฑ์ยาสูบ ณ สถานที่ขายปลีกในปัจจุบัน ตามที่มีการกล่าวอ้างแต่อย่างใด ในขณะที่ร่างกฎหมายดังกล่าวถือเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญและขัดกับกฎหมายอื่นด้วย

นางวราภรณ์ นะมาตร์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมการค้ายาสูบไทย กล่าวว่า “การกล่าวหาว่าร้านค้าฝ่าฝืนกฎหมายอย่างผิดๆ นั้นเป็นการกลั่นแกล้งให้ร้านค้าซึ่งทำมาค้าขายอย่างสุจริตต้องตกเป็นจำเลยสังคม และถูกจับปรับอย่างไม่เป็นธรรม อีกทั้งยังสร้างความสับสนให้ร้านค้าและให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ทั้งๆ ที่ตามบทบัญญัติของกฎหมายนั้นได้มีบทบัญญัตินิยามของคำว่าโฆษณาไว้เฉพาะ และการวางบุหรี่เพื่อขายเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายและใบอนุญาต จึงไม่ใช่เป็นการโฆษณาผลิตภัณฑ์ยาสูบแต่อย่างใด”

“สมาคมการค้ายาสูบไทยขอยืนยันจุดยืนว่า สมาคมฯ สนับสนุนการป้องกันเยาวชนต่อการสูบบุหรี่ แต่การป้องกันที่มีประสิทธิภาพนั้นต้องอยู่บนพื้นฐานของการให้ความรู้ และการดูแลจากหลายภาคส่วน เช่น ครอบครัว และ สถาบันการศึกษา การกล่าวอ้างว่าร้านค้าทำผิดกฎหมายไม่สามารถป้องกันเยาวชนจากการสูบบุหรี่ได้ นอกจากนั้น กฎหมายที่มีประสิทธิภาพควรมาจากหลักฐานที่ดีมิใช่แต่เพียงการคาดการณ์หรือความเชื่อเท่านั้น การจะออกกฎหมายใดควรคำนึงถึงผลกระทบจากทุกฝ่าย และต้องพิจารณาถึงตัวแปรอื่นๆ ไม่ใช่จ้องแต่ออกกฎหมายควบคุมยาสูบแบบสุดซอย มิเช่นนั้นกฎหมายนั้นอาจจะส่งผลเสียอย่างคาดไม่ถึง อีกทั้งไม่ได้ช่วยให้อัตราการบริโภคยาสูบโดยรวมในประเทศลดลงตามวัตุประสงค์ของกฎหมายนั้นแต่อย่างใด”    นางวราภรณ์ กล่าวสรุป

แหล่งข่าว : สมาคมการค้ายาสูบไทย(TTTA)    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com