เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

สสจ.เชียงราย เผยปี 2556 พบผู้ป่วยโรคมือ เท้า ปาก 2,970 ราย ไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต
 
ประกาศเมื่อ 17 มกราคม 2014 เวลา 11:27:01 เปิดอ่าน 1254 ครั้ง
สาธารณสุข ให้สถานบริการทุกแห่ง เฝ้าระวังโรคมือเท้าปากในเด็กเล็ก เด็กวัยอนุบาล  โดยเฉพาะครูและพี่เลี้ยงเด็ก ในศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียนอนุบาล ตรวจเด็กก่อนเข้าห้องเรียนทุกวัน หากพบเด็กมีไข้ มีตุ่มใสขึ้นในปากหรือบริเวณมือ เท้า สงสัยโรคมือเท้าปาก แยกเด็กไม่ให้คลุกคลีกับเด็กปกติ แจ้งให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทราบทันที แนะทำความสะอาดสถานที่และของเด็กเล่นทุกวัน เผยปีที่ผ่านมาเชียงราย พบผู้ป่วยโรคมือเท้าปาก 2,970 ราย ไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต

นายแพทย์ชำนาญ  หาญสุทธิเวชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า จากกรณีพบเด็กอายุ 3 ปี 7 เดือน นักเรียนโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งในเขตคลองเตย กทม.ป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคมือเท้าปากเมื่อ 7 มกราคม 2557 และยังพบเด็กในโรงเรียนเดียวกันป่วยเพิ่มนั้น กระทรวงสาธารณสุข ได้มอบนโยบายและกำชับให้สำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัด โรงพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศ และประสานโรงพยาบาลเอกชน เฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีอาการสงสัยโรคมือเท้าปาก หากพบให้ส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าควบคุมโรคและจำกัดการแพร่ระบาดของโรคโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ให้ประชาสัมพันธ์ย้ำเตือนให้ผู้บริหารโรงเรียนอนุบาล ศูนย์เด็กเล็ก เนิร์สเซอรี่ทุกแห่ง ดูแลทำความสะอาดห้องเรียน ห้องน้ำ ของเด็กเล่น เครื่องใช้ต่างๆ และให้ครูพี่เลี้ยงตรวจเด็กทุกเช้า หากพบเด็กมีไข้ มีตุ่มใสขึ้นในปากหรือบริเวณมือและเท้า ให้สงสัยไว้ก่อน แยกเด็กไม่ให้คลุกคลีกับเด็กปกติ และแจ้งให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ทราบ   

นายแพทย์ชำนาญกล่าวต่อไปว่า สถานการณ์โรคมือเท้าปาก ตั้งแต่ 1 มกราคม – 31 ธันวาคม 2556 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ได้รับรายงานผู้ป่วยโรคมือเท้าปาก 2,970 ราย ไม่มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต โดยพบผู้ป่วยในทุกอำเภอ มากสุดพบในกลุ่มอายุ 0-4 ปี และพบในช่วงฤดูฝนและหนาว เนื่องจากสภาพอากาศเย็นเชื้อไวรัสเจริญเติบโตได้ดี ส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะหายได้เอง นอกจากผู้ป่วยที่ติดเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 ซึ่งทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนได้บ่อยคือ ก้านสมองอักเสบ การทำงานของหัวใจผิดปกติ และอาจเสียชีวิตจากหัวใจล้มเหลว   

โรคมือ เท้า ปาก มีสาเหตุเกิดจากการติดเชื้อไวรัสลำไส้หรือเอนเทอโรไวรัส ส่วนใหญ่จะเกิดจากการติดเชื้อไวรัสค็อกซากี่-เอ ไม่ทำให้เสียชีวิต หลังจากติดเชื้อ 3-6 วัน ผู้ที่ได้รับเชื้อจะเริ่มมีไข้ต่ำๆ อ่อนเพลีย ครั่นเนื้อครั่นตัวประมาณ 1-2 วัน จะเริ่มเจ็บปาก ไม่กินอาหาร เพราะมีตุ่มแดงที่เหงือก ลิ้น กระพุ้งแก้ม และจะกลายเป็นตุ่มพองใส รอบแผลจะอักเสบแดง ต่อมาตุ่มจะแตกเป็นแผลหลุมตื้น โดยจะพบตุ่มหรือผื่นขึ้นที่ฝ่ามือ นิ้วมือ ฝ่าเท้า อาจพบที่ก้น แขน ขาและอวัยวะสืบพันธุ์ด้วย อาการจะทุเลาและหายเป็นปกติภายใน 7-10 วัน และทิ้งรอยแผลเป็นให้เห็น โรคนี้ป้องกันได้โดยการรักษาความสะอาด ตัดเล็บให้สั้น หมั่นล้างมือด้วยน้ำสบู่บ่อยๆ โดยเฉพาะก่อนรับประทานอาหารหรือจับสิ่งของเข้าปาก และหลังการขับถ่าย ไม่ใช้สิ่งของร่วมกัน เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว ของเด็กเล่น  

งานข้อมูลข่าวสารสาธารณสุข 34/2557    **********************  17  มกราคม   2557

แหล่งข่าว : สาธารณสุข จ.เชียงราย    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com