เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

เตือน เชียงราย เสี่ยงหลุดขบวน หลังเปิดเออีซี-สะพานข้ามโขง 4
 
ประกาศเมื่อ 29 มกราคม 2014 เวลา 11:01:33 เปิดอ่าน 1266 ครั้ง
วันที่ 28 ม.ค.56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการสัมมนาเชิงวิชาการด้านการจัดการลอจิสติกส์ และซัปพลายเชน เรื่อง “การเปิดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว กับผลกระทบที่มีต่อไทย โดยเฉพาะ จ.เชียงราย” ที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงจัดขึ้นนั้น ได้มีการเสวนาเรื่องระเบียบกฎเกณฑ์การขนส่งผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว
       
นายเฉลิมพล พงษ์ฉบับนภา พาณิชย์จังหวัดเชียงราย ผู้ร่วมเวทีเสวนา กล่าวว่า หลังสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 4 เชื่อมไทย-ลาว-จีน ผ่านถนน R3a ใน สปป.ลาว เปิดใช้ตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค. 2556 หรือ 11-12-13 ทำให้ช่องทางการค้า การลงทุนชายแดนเชียงรายเปิดกว้างขึ้น มีกลุ่มทุนทั้งจีน เกาหลีใต้ อินเดีย ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย พยายามจะเข้ามาลงทุนมากมาย
       
ที่ผ่านมามีกลุ่มทุนใช้ช่องทางนี้ในการขนส่งสินค้าระหว่างไทย-จีนมากขึ้น มีการนำเนื้อกระบือแช่แข็งจากอินเดีย หรือไก่แช่แข็งจากต่างประเทศเข้ามาทางท่าเรือแหลมฉบัง ส่งผ่านท่าเรือเชียงแสนเข้าสู่ตลาดจีน เป็นต้น จึงอยากให้ผู้ประกอบการทั้งในท้องถิ่นและระดับชาติร่วมลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านทั้งพม่า สปป.ลาว และจีนตอนใต้ให้มากขึ้น
       
ทั้งนี้ เพราะเมื่อมองจากกลุ่มทุนต่างประเทศ จะพบว่าเขาพยายามจะหาโอกาสเข้ามาลงทุนอย่างต่อเนื่อง เช่น ทุนจีนลงทุนปลูกยางพาราที่ อ.พญาเม็งราย และกำลังขออนุมัติการส่งเสริมการลงทุนตั้งโรงงานแปรรูป รวมทั้งลงทุนด้านยางพารา ปลูกแตงโม ใน สปป.ลาว เพื่อส่งกลับไปยังจีนตอนใต้ ซึ่งตนเกรงว่าหากเราออกตัวช้าไปจะเสียโอกาส
       
ขณะที่ รศ.ดร.อภิชาต โสภาแดง จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวระหว่างร่วมเวทีเสวนาเรื่องทิศทางการค้าชายแดนกับการเปิดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ว่าการค้าชายแดนด้าน จ.เชียงรายมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นทุกด่านเฉลี่ย 13% และถ้ามีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) คาดว่ามูลค่าการค้าจะเพิ่มขึ้นอีกไม่น้อยกว่า 15% ซึ่งดึงดูดให้นักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาลงทุน
       
       ดังนั้น เชียงรายควรใช้กรณีศึกษาจากประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศเล็กๆ ที่ไม่มีทรัพยากรเลยนอกจากน้ำ สามารถพัฒนาเป็นผู้ผลิตชิปหรือไอซีเพื่อการส่งออกเมื่อ 10-20 ปีก่อน กระทั่งปัจจุบันสิงคโปร์เปลี่ยนเป็นประเทศวิจัยและการพัฒนา โดยมีการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ออกไปลงทุนขนานใหญ่
       
       รศ.ดร.อภิชาตกล่าวว่า เชียงรายควรจัดให้มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ไม่เช่นนั้นการขนส่ง และการโดยสารจะผ่าน จ.เชียงรายไปหมด เพราะจากการศึกษาพบว่า เมื่อมีการเปิดคมนาคมไทย-สปป.ลาว-จีนตอนใต้ ผ่านสะพานน้ำโขงอย่างเต็มที่ พื้นที่ซึ่งจะได้ประโยชน์คือ จ.ลำพูน เพราะมีนิคมอุตสาหกรรม รองลงมาคือ เชียงใหม่ จากนั้นก็เป็นท่าเรือแหลมฉบัง และกรุงเทพฯ หากนิ่งอยู่โดยไม่มีกิจกรรม ทุนใหญ่ก็จะเข้ามาล้วงลูก และลงทุนหมดทุกอย่าง จะทำให้เขียงรายเสียโอกาส
       
ด้านนายเกรียงไกร วีระฤทธิพันธ์ ประธานสภาอุตสหากรรมจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ผู้ประกอบการท้องถิ่นขยายการลงทุนในพื้นที่ยาก เพราะมีปัญหาใหญ่คือ ผังเมืองเชียงรายระบุว่ามีพื้นที่ทางการเกษตรกว้างขวางมาก ถ้าจะลงทุนด้านอุตสาหกรรมเพื่อขอใบ รง.4 ก็จะถูกชี้ให้ไปลงทุนในเขต อ.เทิง เนื้อที่ประมาณ 1,000 ไร่ อ.เชียงของ 5,000-6,000 ไร่ ซึ่งการที่จะตั้งโรงงานแปรรูปยางพาราเพื่อส่งออกไปจีน แทนการส่งน้ำยางไปแปรรูปที่ภาคตะวันออกหรือภาคใต้ แล้วค่อยขนกลับมาส่งออกที่เชียงรายก็ติดปัญหานี้เช่นกัน หากภาครัฐไม่ปรับโครงสร้างการบริหาร และเปิดการค้าเสรีมากขึ้น ทุนท้องถิ่นก็จะยิ่งอ่อนแอลงอีก
       
ด้าน ดร.จักรกฤษณ์ ดวงพัสตรา คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงการใช้ประโยชน์จากสะพานข้ามแม่น้ำโขงไทย-ลาว ที่ อ.เชียงของ ว่า เกี่ยวข้องกับระเบียบระหว่างประเทศมากมาย เช่น กรณีข้อตกลงอาเซียน จีเอ็มเอส องค์การการค้าโลก พบว่ามีข้อตกลงร่วมกันกว่า 25 ข้อ ส่วนข้อตกลงระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับสินค้า การโดยสาร และได้นำมาปรับเป็นพระราชบัญญัติของไทยได้ 40 ฉบับ และกฎกระทรวงหรือกฎระเบียบต่างๆ 155 ประกาศ
       
ขณะที่ข้อตกลงระหว่างไทย-สปป.ลาว ก็มีระเบียบที่เป็นปัญหาต่อการค้าสินค้าข้ามแดน เช่น ยางพารา ยางรถยนต์ ใช้ระเบียบสินค้าต่างกัน 56 เรื่อง และมีอยู่ 121 เรื่องที่เป็นปัญหาต่อการค้าสินค้าผ่านแดน เช่น น้ำผลไม้ ผลไม้ ใช้ระเบียบสินค้าต่างกัน
       
ดร.จักรกฤษณ์กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีระเบียบการขนส่งสินค้า และโดยสารระหว่างประเทศ และใน สปป.ลาวอีกมากมาย เช่น รถยนต์ไทยอยู่ใน สปป.ลาวได้ไม่เกิน 15 วัน ค่าขนส่งสินค้าและรถโดยสารสามารถตั้งราคาค่าขนส่งระหว่างกันได้อย่างเสรีแต่ต้องจดทะเบียนไทย-สปป.ลาวก่อน ศูนย์กระจายสินค้าจะคิดราคาขึ้นลงได้ต้องแจ้งให้รัฐบาลทราบล่วงหน้า 3 เดือน การใช้รถบรรทุกสินค้าในลาวต้องไม่ยาวเกิน 12.2 เมตร พ่วงไม่เกิน 16 เมตร กว้างไม่เกิน 2.50 เมตร เป็นต้น
แหล่งข่าว : ผู้จัดการออนไลน์    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com