เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

สธ. แนะผู้ที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป ควรตรวจวัดความดันโลหิตทุกปี ป้องกันภาวะแทรกซ้อน
 
ประกาศเมื่อ 13 พฤษภาคม 2011 เวลา 14:08:20 เปิดอ่าน 1239 ครั้ง

สาธารณสุขเชียงราย เผยมีคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป เป็นโรคความดันโลหิตสูงถึง 11.5 ล้านคน แนะผู้ที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปควรตรวจวัดความดันโลหิตทุกปี เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคแทรกซ้อน เช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจและโรคไต    

นายแพทย์ชำนาญ  หาญสุทธิเวชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ในวันที่ 17 พฤษภาคมของทุกปี  องค์การอนามัยโลกกำหนดเป็นวันความดันโลหิตสูงโลก ในปีนี้ได้ให้คำขวัญรณรงค์ว่า “Know  your  numbers target your blood pressure” (รู้ค่าความดันโลหิต พิชิตให้อยู่เกณฑ์) เนื่องจากภาวะความดันโลหิตสูง เป็นโรคติดต่อเรื้อรังที่มีการระบาดทั่วโลก และเป็นเพชฌฆาตเงียบ เพราะในช่วงแรกจะไม่แสดงอาการ อาการของโรคจะค่อยเป็นค่อยไป ใช้เวลานาน จึงทำให้ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงกว่าจะรู้ตัวว่าป่วยก็เกิดภาวะแทรกซ้อนแล้ว ได้แก่ ภาวะหัวใจวาย ภาวะหัวใจขาดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง และโรคหลอดเลือดสมอง ปัจจุบันพบคนทั่วโลกเป็นโรคความดันโลหิตสูง 1.5 พันล้านคน และเสียชีวิตสูงถึงปีละ 7 ล้านคน

           สำหรับประเทศไทย ข้อมูลจากสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข ในปี 2552 พบคนไทยป่วยเป็นความดันโลหิตสูงและนอนรักษาตัวในสถานบริการสาธารณสุขถึง 981 คนต่อประชากรแสนคน โดยพบภาคเหนือและภาคกลางมีจำนวนใกล้เคียงกัน รองลงมาได้แก่ ภาคใต้ และภาคอีสานน้อยสุด และข้อมูลจากการสำรวจสุขภาพประชากรไทยครั้งที่ 4 พ.ศ. 2551-2552 พบคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไปเป็นโรคความดันโลหิตสูง 11.5 ล้านคน นับว่าโรคความดันโลหิตสูงเป็นมหันตภัยเงียบที่มีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีผู้ป่วยจากภาวะแทรกซ้อนที่มีสาเหตุมาจากความดันโลหิตเพิ่มจำนวนขึ้นทุกวัน เช่น ภาวะหัวใจวาย ภาวะหัวใจขาดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง และโรคหลอดเลือดสมอง

นายแพทย์ชำนาญกล่าวต่อไปว่า ปัจจัยที่ทำให้เป็นโรคความดันโลหิตสูง เกิดจากการกินอยู่ การใช้ชีวิตที่ไม่สมดุล สะสมน้ำหนัก สะสมโซเดียมและไขมันจากอาหารสำเร็จรูป อาหารจานด่วน สะสมความเครียดจากเหตุการณ์ต่างๆ สิ่งเหล่านี้ทำให้ปริมาณเลือดที่ไปกลับหัวใจเพิ่มขึ้น หัวใจทำงานหนัก บีบเร็วและแรงขึ้น หลอดเลือดแดงส่วนปลายหดตัวมากขึ้น ความดันโลหิตสูงก็สูงขึ้นเรื่อยๆ หากหลอดเลือดที่สมอง หัวใจ ไต เกิดตีบตันหรือแตก ก็จะทำให้เป็นอัมพาต หัวใจวาย ไตวาย และเสียชีวิตได้        

          ความดันโลหิตสูง หมายถึงระดับความดันโลหิต 140/90 มิลลิเมตรปรอท หรือมากกว่าซึ่งจะเป็นค่าบนหรือค่าล่างก็ได้ สำหรับคนปกติจะมีค่าความดันโลหิต 120/80 มิลิเมตรปรอท หากสงสัยว่ามีภาวะความดันโลหิตสูง ซึ่งส่วนมากจะตรวจพบโดยบังเอิญขณะไปพบแพทย์เพื่อตรวจปัญหาอื่น บางรายอาจมีอาการเตือนเช่น ปวดมึนท้ายทอย วิงเวียน ปวดศีรษะตุ๊บๆ หากเป็นนานหรือมีความดันโลหิตสูงมากๆ อาจมีเลือดกำเดาไหล ตามัว ใจสั่น มือเท้าชา ดังนั้นเมื่อมีอาการผิดปกติ ควรรีบไปพบแพทย์และรับการรักษาที่ถูกต้องและทันที โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปควรตรวจวัดความดันโลหิตทุกปี เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคแทรกซ้อน เช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจและโรคไต   

          ทั้งนี้ การปฏิบัติตัวง่ายๆ เป็นประจำ จะป้องกันการเกิดโรคความดันโลหิตสูงได้ถึงร้อยละ 80 ได้แก่ กินอาหารที่ลดหวาน มัน เค็ม เพิ่มผักผลไม้ ออกกำลังกายให้เพียงพอวันละ 30 นาที มีอารมณ์ดีพักผ่อนให้เพียงพอ และไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มสุรา นายแพทย์ชำนาญกล่าว

งานควบคุมโรคไม่ติดต่อ25/2554  ***************************  11  พฤษภาคม  2554

  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com