เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  โฟกัสที่เที่ยว : แหล่งท่องเที่ยว จ.เชียงราย
   Chiang Rai Attractions .. [Eco-tourism, Agro-tourism, Conservation tourism, Historical tourism, Cultural tourism, Helath tourism]
คลิปท่องเที่ยวเชียงราย
อัลบั้มภาพท่องเที่ยว
ข้อมูลผ่านแดนไปประเทศเื่พื่อนบ้าน
อ. เมือง    อ. เชียงของ    อ. เชียงแสน    อ. เวียงแก่น    อ. เวียงชัย    อ. เวียงป่าเป้า    อ. เวียงเชียงรุ้ง    อ. เทิง    อ. แม่จัน    อ. แม่ฟ้าหลวง    อ. แม่สาย    อ. แม่สรวย    อ. แม่ลาว    อ. พาน    อ. พญาเม็งราย    อ. ดอยหลวง    อ. ป่าแดด    อ. ขุนตาล   
ค้นหาแหล่งท่องเที่ยว :  
เลือกอำเภอ
 
< ย้อนกลับ | แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆในอำเภอ พาน
   ศาลพระเจ้าจี้กง
ข้อมูลติดต่อ
องค์การบริหารส่วนตำบลม่วงคำ
โทร. 053-635227-8
ศาลพระเจ้าจี้กง ตั้งอยู่ ณ หมู่ 15 บ้านวังชมภู ตำบลม่วงคำ อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย เป็นรูปหล่อพระจี้กง ขนาดกว้าง 7.6 เมตร สูง 8.8 เมตร น้ำหนัก 3 ตัน หล่อด้วยทองสำริด และได้ทำพิธีเบิกเนตรเปิดศาล วันที่ 13 เมษายน 2546

เมื่อเดินทางมาถึงสถานที่อันศักดิ์สิทธ์และน่าชื่นชมแห่งนี้แล้ว สิ่งแรกที่จะเห็นคือเสาสีแดงที่สูงตระหง่านตั้งอยู่หน้าบันไดทางขึ้น จำนวนเสา 4 เสา ซึ่งเสาแต่ละต้นจะมีตัวอักษรติดไว้ โดยแต่ละเสาจะมีความสูงแตกต่างกันไปด้วย ซึ่งเรียกว่า "ประตูสวรรค์" และบุคคลที่ได้มาครั้งแรกนั้นต้องเดินเข้าทางประตูสวรรค์แห่งนี้ และเดินขึ้นไปตามบันไดซึ่งมีทั้งหมด 108 ขั้น และสองข้างทางบันไดจะมีซุ้มสำหรับนั่งพักผ่อนและชมวิว ซึ่งมีความสวยงามมาก เมื่อเดินขันไปถึงหน้าศาลเราก็จะเห็นศาลอันเป็นที่ประดิษฐานของพระอาจารย์เต้าจี้ มีลักษณะเป็นอาคารสูงทรงจีน มีทั้งหมด 5 ชั้น ด้วยกันภายในชั้นบนจะเป็นที่ประทับของพระอาจารย์เต้าจี้ ส่วนชั้นล่างก็จะเป็นที่สำหรับประกอบพิธีกรรมของคณะศิษยานุศิษย์และสาธุชนทั่วไป และทางขวามือก็จะเป็นที่สำหรับเก็บรักรักษาป้ายบรรพบุรุษและคณะศรัทราที่มาจองไว้ ซึ่งอยู่ชั้นล่างส่วนชั้นบนนั้นเป็นที่พักของคณะศรัทราที่มาพักเพื่อรอมาทำพิธีกรรมในวันสำคัญต่างๆ






เมื่อเข้ามาชมสถานที่แห่งนี้ซึ่งเรียกอาคารแห่งนี้ว่า “หน่ำพิ้งฮง” และทางซ้ายมือก็จะเป็นศาลเจ้าเล็กๆ ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่ก่อตั้งเป็นหลังแรก ส่วนบริเวณโดยรอบของศาลเจ้านั้นจะเป็นแนวภูเขาซึ่งทอดเป็นแนวยาวอยู่ทางด้านหลัวของศาลเจ้าประกอบกับจะมีไร่นาและสวน ซึ่งความเป็นธรรมชาติไว้อย่างลงตัว

การเดินทาง
จาก อ.พาน จ.เชียงราย แยกจาก ถ.พหลโยธิน ไปตามถนนเข้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยหลวงและน้ำตกปูแกง เป็นระยะทาง 5 กิโลเมตร 

รูปภาพทั้งหมดของ ศาลพระเจ้าจี้กง ติดตามได้ที่ลิงค์นี้
http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php?topic=131892.0

 

เปิดดู 3985 ครั้ง
แจ้งแก้ไขข้อมูล หรือเพิ่มเติมข้อมูล ส่งเมล์มาที่ ทีมงานเช็คอีเมล์ทุกวัน
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com