เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  โฟกัสที่เที่ยว : แหล่งท่องเที่ยว จ.เชียงราย
   Chiang Rai Attractions .. [Eco-tourism, Agro-tourism, Conservation tourism, Historical tourism, Cultural tourism, Helath tourism]
คลิปท่องเที่ยวเชียงราย
อัลบั้มภาพท่องเที่ยว
ข้อมูลผ่านแดนไปประเทศเื่พื่อนบ้าน
อ. เมือง    อ. เชียงของ    อ. เชียงแสน    อ. เวียงแก่น    อ. เวียงชัย    อ. เวียงป่าเป้า    อ. เวียงเชียงรุ้ง    อ. เทิง    อ. แม่จัน    อ. แม่ฟ้าหลวง    อ. แม่สาย    อ. แม่สรวย    อ. แม่ลาว    อ. พาน    อ. พญาเม็งราย    อ. ดอยหลวง    อ. ป่าแดด    อ. ขุนตาล   
ค้นหาแหล่งท่องเที่ยว :  
เลือกอำเภอ
 
< ย้อนกลับ | แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆในอำเภอ เมือง
   น้ำพุร้อนโป่งพระบาท
ข้อมูลติดต่อ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เทศบาลตำบลบ้านดู่ ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย

โทร / แฟ็กซ์ 053-703653 (เทศบาลตำบลบ้านดู่ )

โฮมเพจ / เว็บไซต์ : http://www.bandu.go.th
น้ำพุร้อนโป่งพระบาท บ้านโป่งพระบาท ม.6 ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย เป็นน้ำพุร้อนตามธรรมชาติที่มีมานานแล้ว และได้มีการสำรวจอย่างจริงจังโดยขอให้สำนักงานทรัพยากรธรณีวิทยาเขต 3 ( เชียงใหม่ ) กรมทรัพยากรธรณี เข้าร่วมสำรวจคุณภาพของน้ำร้อน ต้นกำเนิดของน้ำพุร้อนเดิมบริเวณที่มีอยู่เป็นป่าไม้ไมยราพและแอ่งน้ำ และจุดที่พบน้ำร้อนเป็นลักษณะแอ่งน้ำร้อน (warm pool ) ที่มีขนาดเล็กประมาณ 2-3 แอ่ง จากการสำรวจพบว่าอุณหภูมิร้อนผิวดินอยู่ระหว่าง 48-50 องศา

และอุณหภูมิใต้ดินสูงประมาณ 125-156 องศา จากอุณหภูมิดังกล่าวสามารถที่จะพัฒนาทำเป็นแหล่งอาบน้ำอุ่นตามธรรมชาติเพื่อสุขภาพ ( Spa treatment ) หรือทำเป็นห้องอาบน้ำแร่ ( Balneology ) ซึ่งในประเทศจีน ญี่ปุ่น ยุโรปหรือในอเมริกา เชื่อกันว่าได้อาบน้ำหรือแช่ตัวในน้ำร้อนอุณหภูมิระหว่าง 42-45 องศา ทำให้การหมุนเวียนขอโลหิตในร่างกายดีขึ้น น้ำร้อนจะขยายรูขุมขนทำให้ร่างกายขับสิ่งสกปรกปะปนมากับเหงื่อได้ดีจะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่น นอกจากนี้ยังช่วยรักษาอาการปวดเมื่อยตามข้อกระดูกกล้ามเนื้อและกำมะถันที่อยู่ในน้ำพุร้อนจะช่วยรักษาโรคผิวหนังได้เป็นอย่างดีแต่น้ำร้อนที่พบในบ้านดู่ไม่สามารถที่จะนำมาบริโภคได้ เนื่องจากมีความเข้มข้นของฟลูออไรด์และซัลไฟด์สูงกว่ามาตรฐานน้ำแร่เพื่อการบริโภค






น้ำแร่ในปัจจุบันที่มีการให้บริการอยู่ที่อยู่มีอุณหภูมิประมาณ 60 องศา มีการสร้างอาคารในการอาบน้ำแร่ในปี พ.ศ. 2540 โดยมีการให้บริการห้องอาบน้ำ 6ห้อง ปัจจุบันมีการสร้างอาคารหลังใหม่โดยได้รับงบประมาณจาก อบจ. จำนวน11 ห้อง ภายในมีห้องอาบน้ำขนาดใหญ่ 2 ห้องอัตราค่าบริการคือ ราคาห้องละ 20 บาทและต่อคนอีกคนล่ะ 10บาท ห้องอาบน้ำขนาดใหญ่ในอาคารหลังใหม่ อัตราค่าบริการ คนไทย 200 บาท ชาวต่างชาติ 500 บาท  ห้องอาบน้ำขนาดเล็กคิดอัตราค่าบริการห้องละ 50-60 บาท ในการอาบน้ำแร่มีการการผสมน้ำเย็นก่อนที่จะให้นักท่องเที่ยวได้แช่ เพื่อปรับอุณหภูมิในการแช่ ปัจจุบันกำลังขอความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงรายในการออกแบบสถานที่สร้างและแนวทางการพัฒนาน้ำพุร้อนโป่งพระบาทให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญต่อไป และน้ำพุร้อนโป่งพระบาทยังได้เข้าร่วมโครงการ “ไทยล้านนา สปา ซิตี้” ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของน้ำพุร้อนทั้ง 9 แห่ง ทั่วจังหวัดเชียงรายได้รับการสนับสนุนจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภาคเหนือ เขต 2 จังหวัดเชียงราย กระทรวงกีฬาและนันทนาการ และกระทรวงสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย น้ำพุร้อนโป่งพระบาทเป็นน้ำพุร้อนแห่งหนึ่งที่มีการได้รับให้มีการได้รับการพัฒนาก่อน ได้แก่ น้ำพุร้อนป่าตึง อำเภอแม่จัน น้ำพุร้อนห้วยหมากเลียบ – ผาเสริฐ ตำบลดอยฮาง น้ำพุร้อนที่เวียงป่าเป้า และน้ำพุร้อนโป่งพระบาท ซึ่งคาดว่าภายหลังจากโครงการสำเร็จ น้ำพุร้อนโป่งพระบาทจะเป็นที่รู้จักมากขึ้นทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ



บริการ (ข้อมูล ณ วันที่ 30 ก.ค.2555)

ห้องแช่น้ำแร่บริการ เป็นห้องส่วนตัว มี 2 อาคาร คือ 
1. อาคารเล็ก 6 ห้อง 
2.อาคารใหญ่ 9 ห้องเล็ก 2 ห้องใหญ่ (ห้องใหญ่ จ่ายเหมา 300 บาท / 1 ชม.) *** ขออภัยอาคารใหญ่กำลังอยู่ในช่วงปรับปรุงอาคาร *** 

เปิดบริการอาคารเล็ก 
อัตราค่าบริการ 
1 ท่าน / 1ห้อง - 50 บาท 
2 ท่าน /1 ห้อง - 80 บาท
3 ท่าน / 1 ห้อง 120 บาท
มีสระว่ายน้ำน้ำแร่บริการ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ 20 บาท / 1 ท่าน 
มีอ่างแช่เท้าบริการ 10 บาท / 1 ท่าน 
และมีบริการนวดแผนไทย นวดตัว 120 บาท / 1 ชม. นวดฝ่าเท้า 150 บาท / 1ชม. นวดน้ำมัน 250 บาท / 1 ชม.  

http://www.chiangraifocus.com/news/details.php?id=2348 


เปิดดู 12756 ครั้ง
แจ้งแก้ไขข้อมูล หรือเพิ่มเติมข้อมูล ส่งเมล์มาที่ ทีมงานเช็คอีเมล์ทุกวัน
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com