เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  โฟกัสที่เที่ยว : แหล่งท่องเที่ยว จ.เชียงราย
   Chiang Rai Attractions .. [Eco-tourism, Agro-tourism, Conservation tourism, Historical tourism, Cultural tourism, Helath tourism]
คลิปท่องเที่ยวเชียงราย
อัลบั้มภาพท่องเที่ยว
ข้อมูลผ่านแดนไปประเทศเื่พื่อนบ้าน
อ. เมือง    อ. เชียงของ    อ. เชียงแสน    อ. เวียงแก่น    อ. เวียงชัย    อ. เวียงป่าเป้า    อ. เวียงเชียงรุ้ง    อ. เทิง    อ. แม่จัน    อ. แม่ฟ้าหลวง    อ. แม่สาย    อ. แม่สรวย    อ. แม่ลาว    อ. พาน    อ. พญาเม็งราย    อ. ดอยหลวง    อ. ป่าแดด    อ. ขุนตาล   
ค้นหาแหล่งท่องเที่ยว :  
เลือกอำเภอ
 
< ย้อนกลับ | แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆในอำเภอ เชียงแสน
   วนอุทยานน้ำตกขุนน้ำยาบ
ข้อมูลติดต่อ
http://www.dnp.go.th/parkreserve/forprint.asp?npid=315&lg=1
วนอุทยานน้ำตกขุนน้ำยาบ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าสบกกฝั่งขวา ท้องที่ตำบลแม่เงิน อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงใหม่ มีลำห้วยขนาดใหญ่ที่มีน้ำไหลตลอดปี คือ ลำห้วยน้ำยาบ มีเนื้อที่ทั้งหมด 3000 ไร่ วันที่ 10 มีนาคม 2549

 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณาเห็นว่า พื้นที่ดังกล่าวมีลักษณะโดดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงาม เพื่อเป็นการสงวนตุ้มครองพื้นที่ให้คงอยู่ตลอดไป เพื่อประโยชน์เป็นแหล่งศึกษาวิจัยค้นคว้า และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน และเพื่อรักษาสมดุลของระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมตลอดจนความหลากลายทางชีวภาพ สำหรับเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารและสำหรับอยู่อาศัยของสัตว์ป่า แหล่งอาหาร แหล่งนันทนาการ และการท่องเที่ยวทางธรรมชาติของประชาชน จึงได้นำเรื่องเรียนปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อนำเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายยงยุทธ ติยะไพรัช) ให้ความเห็นชอบในหลักการ เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2549 และได้ประกาศจัดตั้งเป็นวนอุทยานขุนน้ำยาบตามประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ 380/2549 ลง

ลักษณะภูมิประเทศ
ภูมิประเทศเป็นเขาสูงสลับซับซ้อน สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 500-900 เมตร มีความลาดชันประมาณ 35 เปอร์เซ็นต์

ลักษณะภูมิอากาศ
สภาพอากาศเป็นแบบมรสุมเขตร้อน โดยได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้และลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยรายปี เท่ากับ 1200-1600 มิลลิเมตร อุณหภูมิต่ำสุด 10 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35 องศาเซลเซียส มีช่วงฤดูร้อนระหว่างเดือนมีนาคม-เมษายน ฤดูฝนระหว่างเดือนพฤษภาคม-กันยายน และฤดูหนาวระหว่างเดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์

พรรณไม้และสัตว์ป่า
พรรณไม้เป็นป่าเบญจพรรณประกอบด้วย ประดู่ แดง มะค่าโมง จำปีป่า ตะเคียนทอง ซ้อ เสลา สมอพิเภก กระพี้เขาควาย มะขามแป ทะโล้ ทองหลางป่า พระเจ้าห้าพระองค์ ตุ้มกว้าว มะไฟป่า สลีนก ก่อ ยาง เป็นต้น และยังมีพืชกลุ่มเฟินกระจายอยู่ตามลำห้วย มีหวายมีกล้วยไม้ ที่สวยงามหลายชนิด 

สัตว์ป่า ได้แก่ หมูป่า อีเห็น กระต่ายป่า นกกระปูด นกกางเขนดง นกปรอดหัวขน ไก่ป่า เป็นต้น

ที่ตั้งและการเดินทางวนอุทยานน้ำตกขุนน้ำยาบ
ต.แม่เงิน อ. เชียงแสน จ. เชียงราย
ผู้บริหาร : บรรจง ยศวิทยากุล   ตำแหน่ง : นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ

รถยนต์ น้ำตกขุนน้ำยาบ อยู่ห่างจากอำเภอเมืองเชียงราย ประมาณ 90 กม. เป็นการเดินทางโดยทางรถ ซึ่งเป็นทางลาดยางประมาณ 70 กม. และเป็นทางลูกรังบดอัด ประมาณ 15 กม. และยังต้องซ่อมแซมทาง ซึ่งเป็นทางลำลองป่าไม้ อีกประมาณ 5 กม. ก็จะถึงจุดบริเวณน้ำตกดังกล่าว

บ้านพัก และค่ายพักแรม
ไม่มีบ้านพักบริการแก่นักท่องเที่ยว หากนักท่องเที่ยวมีความประสงค์จะเดินทางไปพักแรมและพักผ่อนหย่อนใจหรือศึกษาหาความรู้ทางธรรมชาติ โปรดนำเต็นท์ไปกางเอง

แหล่งท่องเที่ยว
น้ำตกขุนน้ำยาบ  เป็นน้ำตกสูงประมาณ 20 เมตร มีน้ำไหลตลอดปี มีความร่มรื่นชุ่มชื้นของธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีถ้ำขนาดปานกลาง
กิจกรรม เที่ยวถ้ำ/ธรณีวิทยา   เที่ยวน้ำตก

รายละเอียดเพิ่มเติม
http://www.dnp.go.th/parkreserve/forprint.asp?npid=315&lg=1

เปิดดู 2896 ครั้ง
แจ้งแก้ไขข้อมูล หรือเพิ่มเติมข้อมูล ส่งเมล์มาที่ ทีมงานเช็คอีเมล์ทุกวัน
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com