เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  โฟกัสที่เที่ยว : แหล่งท่องเที่ยว จ.เชียงราย
   Chiang Rai Attractions .. [Eco-tourism, Agro-tourism, Conservation tourism, Historical tourism, Cultural tourism, Helath tourism]
คลิปท่องเที่ยวเชียงราย
อัลบั้มภาพท่องเที่ยว
ข้อมูลผ่านแดนไปประเทศเื่พื่อนบ้าน
อ. เมือง    อ. เชียงของ    อ. เชียงแสน    อ. เวียงแก่น    อ. เวียงชัย    อ. เวียงป่าเป้า    อ. เวียงเชียงรุ้ง    อ. เทิง    อ. แม่จัน    อ. แม่ฟ้าหลวง    อ. แม่สาย    อ. แม่สรวย    อ. แม่ลาว    อ. พาน    อ. พญาเม็งราย    อ. ดอยหลวง    อ. ป่าแดด    อ. ขุนตาล   
ค้นหาแหล่งท่องเที่ยว :  
เลือกอำเภอ
 
< ย้อนกลับ | แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆในอำเภอ แม่สาย
   เส้นทางเดินป่า..พิชิตยอดเขานางนอน
ข้อมูลติดต่อ
องค์การบริหารส่วนตำบลเวียงพางคำ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย
โทร / แฟ็กซ์ 053-646569, 053-646393 (อบต.เวียงพางคำ)
หมู่บ้านชาวเขาผาหมี ตั้งอยู่ถนนสายพระธาตุดอยตุง – บ้านผาหมี ห่างจากพระธาตุดอยตุง ประมาณ 10 กม. หมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าอาข่า บ้านผาหมี หมู่ที่ 6 ตำบลเวียงพางคำ มีสภาพภูมิทัศน์ที่สวยงาม อยู่ห่างจากสถานีขนส่งผู้โดยสารอำเภอแม่สาย เพียง 6 กิโลเมตร บริเวณโดยรอบหมู่บ้าน เป็นภูเขาหินอ่อน หินปูน มีถ้ำเล็ก ถ้ำน้อย ที่ยังไม่ได้รับการพัฒนา จึงเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการความท้าทาย สัมผัสกับวิถีชีวิตชาวไทยภูเขา ที่อยู่ไม่ไกลจากตัวเมือง.... เดิมพื้นที่นี้ใช้เป็นศูนย์บำบัดยาเสพติดชาวเขาในพื้นที่โครงการพัฒนาดอยตุง

 ปัจจุบันได้กลายเป็นศูนย์ฝึกอาชีพผาหมี ด้วยสภาพภูมิทัศน์ที่สวยงามของหมู่บ้านผาหมี ที่มีภูเขาหินอ่อนที่นับว่ามีคุณภาพดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย เป็นเสน่ห์ดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสวิถีความเป็นอยู่ แวะเยี่ยมชม นอกจากวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวไทยภูเขาแล้ว วิวทิวทัศน์ของหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ท่ามกลางสวนป่าภูเขาหินอ่อน ตั้งเป็นฉากหลังสลับกับสวนผลไม้ ชา กาแฟ ลิ้นจี่ ถือว่าเป็นสิ่งที่มีคุณค่าที่รอรับการสัมผัส ใช้ชีวิตของนักท่องเที่ยว นอกจากวิวทิวทัศน์ที่ปรากฏเห็นแล้ว ยังมีเส้นทางเดินทางเดินป่า เส้นทางที่ปีนป่ายหน้าผา เส้นทางเดินชมถ้ำที่ยังไม่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ที่รอรับความท้าทายของท่าน อบต.เวียงพางคำ ขอนำเสนอเส้นทางเดินทางเดินป่า สู่จุดสูงสุดของยอดเขานางนอน ที่ปรากฏหมุดอ้างอิงแผนที่ทางทหาร วงรอบชั้นหนึ่ง ของยอดเขานางนอน ในระดับความสูง 1,291 เมตร!



เส้นทางเดินป่า (เส้นทางที่ 1) พิชิตยอดเขานางนอน บ้านผาหมี หมู่ที่ 6 ต.เวียงพางคำ

เส้นทางเดินป่า จากจุดที่ 1 เส้นทางศูนย์อบรมผาหมี (NC.884530) – ไร่ฝิ่นเก่า - ยอดดอยนางนอน (NC.895536) ระยะทาง 5 กม. ไป-กลับ ใช้เวลา 6 ชั่วโมง เส้นทางเดิม  
1.จุดเริ่มต้น จากลานสนามบาสเกตบอล ของหมู่บ้านผาหมี เดินทางด้วยรถยนต์ผ่านศูนย์อบรมผาหมี ใช้เวลาประมาณ 15 นาที เริ่มเดินเท้าจากศูนย์อบรมผาหมี – สวนส้มนายนิวัฒน์ฯ ใช้เวลา 15 นาที สภาพเส้นทางเดินเท้าขนาดกว้าง 1 เมตร เดินลัดเลาะภายในบริเวณสวนส้มของนายนิวัฒน์ฯ ราษฎร บ.ผาหมี ผ่านไร่กาแฟ ไร่แมคคาดิเนีย จะมีสภาพอากาศเย็น พบเห็นต้นมอส เฟรินส์ ปกคลุมตามหุบเขา ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที ถึงบริเวณป่าโปร่ง เริ่มต้นเดินทางขึ้นเขา สามารถมองเห็นเทือกเขาดอยนางนอนอยู่ด้านหน้า 
2.สวนส้ม ไร่กาแฟนายนิวัฒน์ฯ – ไร่ฝิ่นเก่า ใช้เวลา 30 นาที สภาพเส้นทางเป็นทางเดินเท้าขนาดกว้าง 1 เมตร เดินลัดเลาะผ่านป่าไม้ ป่าไผ่ เดินขึ้นเขา จนถึงที่ว่างในหุบเขา ซึ่งอดีตเป็นพื้นที่ปลูกฝิ่นเก่า มีเนื้อที่ประมาณ 3 ไร่ เหมาะสำหรับการกางเต้นท์นอนพักผ่อนของนักท่องเที่ยว 
3.การเดินทางก่อนถึงไร่ฝิ่นเก่า จะเดินลัดเลาะป่าไผ่ มีโขดหิน รูปร่างแปลกตา ต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง แต่เมื่อเดินทางถึงบริเวณหุบเขาไร่ฝิ่นเก่าแล้ว จะมีร่องรอยของรังหมูป่า และเป็นจุดครึ่งทางของเป้าหมาย จากไร่ฝิ่นเก่า –เชิงเขาดอยนางนอน ใช้เวลา 20 นาที สภาพเส้นทางเดินเท้า ภูมิประเทศเป็นป่าไผ่ ผสมป่าโปร่ง ใช้ความระมัดระวังในการเดิน มีก้อนหินรูปร่างแปลกตา 
4.เชิงเขา –บริเวณสันเขาดอยนางนอน ใช้เวลา 30 นาที สภาพเส้นทางเดินเท้าลัดเลาะตามโขดหิน ทางเริ่มสูงชัน ใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง ก้อนหินจะหลุดกลิ้งลงไป อาจเป็นอันตรายต่อผู้ร่วมใช้เส้นทาง ระหว่างทางจะพบพืชพันธุ์ไม้ที่หายาก และไม่รู้จักหลายชนิด พบเห็นกล้วยไม้ป่า ต้นไม้ที่ใช้รากเก็บน้ำ อากาศเริ่มเย็น เริ่มมองเห็นทิวทัศน์สวยงามไทย –พม่า 
5.บริเวณสันเขาดอยนางนอน-จุดชมวิว ใช้เวลา 10 นาที สภาพเส้นทางเริ่มแคบ ต้องใช้ความระมัดระวังในการเดิน ภูมิประเทศสูงชันทั้งสองด้าน จากจุดชมวิวมองเห็นทิวทัศน์ด้าน อ.แม่สาย,อ.เชียงแสน ในพื้นที่ โครงการพัฒนาดอยตุง และพื้นที่ประเทศพม่า ลมพัดแรง อากาศหนาวเย็น มีทะเลหมอกปกคลุมในช่วงฤดูหนาว พบเห็นฝอยลม พืชสมุนไพรที่ขึ้นในที่สูงทั่วไป
สรุป จะใช้เวลาเดินทางจากจุดพักแรม ไร่ฝิ่นเก่า ถึงจุดชมวิวที่เห็นหมุดแผนที่ทหาร วงรอบชั้นที่ 1 เขานางนอน วางหมุดเมื่อ 5 พ.ย.2528 ใช้เวลาประมาณ 40 นาที และหากเดินทางจากศูนย์อบรมผาหมี –จุดชมวิว เดินทางปกติ จะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 
6.จุดชมวิว – ศูนย์อบรมผาหมี (NC.895536) เส้นทางกลับใช้เส้นทางเดิม ต้องใช้ความระมัดระวัง ในการเดินทางลงจากยอดเขาดอยนางนอน สภาพป่าไผ่ผสมป่าโปร่งบริเวณป่าไผ่ จะพบด้วงไม้ไผ่และดอกไม้ป่าที่หายาก หากเดินทางไป-กลับจะใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง แต่คุ้มค่ากับความเหนื่อยที่ท้าทาย และสามารถเดินทางกลับพักแรมที่หมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าอาข่า ชมการแสดงวิถีชีวิตของพี่น้องชาวไทยภูเขาเป็นกำไรของชีวิต.ข้อพิจารณา เส้นทางนี้เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีสุขภาพแข็งแรง ชอบการผจญภัย อาจดัดแปลงย่นระยะทางให้เหมาะสมกับสภาพร่างกาย 
ข้อเสนอแนะ ควรนำน้ำดื่ม (กระติกน้ำ) ติดตัวนักท่องเที่ยวไปด้วย และจัดลูกหาบ นำน้ำอะไหล่ไปบริการนักท่องเที่ยว ซึ่งสามารถติดต่อไปกับคณะกรรมการท่องเที่ยวชุมชน ของหมู่บ้านผาหมี ม.6 ได้ โทรศัพท์ 0-1366-5788 (ส.อบต.อุดมฯ)

ที่ตั้ง: บ้านผาหมี ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

เปิดดู 6003 ครั้ง
แจ้งแก้ไขข้อมูล หรือเพิ่มเติมข้อมูล ส่งเมล์มาที่ ทีมงานเช็คอีเมล์ทุกวัน
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com