เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

โจรสลัดแม่น้ำโขงอาละวาดไม่หยุด กราดยิงเรือจีนเจ็บระนาว
 
ประกาศเมื่อ 22 กันยายน 2011 เวลา 14:01:55 เปิดอ่าน 1244 ครั้ง
    

โจรสลัดแม่น้ำโขงอาละวาดไม่หยุด ล่าสุดใช้อาวุธสงครามกราดยิงเรือบรรทุกสินค้าของจีนจนมีผู้บาดเจ็บถึง 4 คน เป็นชาวไทยใหญ่และมูเซอ ระบุโจรสลัดส่วนใหญ่จะคอยดักซุ่มโจมตีเรือสัญชาติจีนเฉพาะบริเวณตรงข้ามเมืองมอม สปป.ลาว โดยเรือแต่ละลำต้องจ่ายค่าผ่านทางให้กับกองกำลังฝ่ายต่างๆ ในแม่น้ำโขงเพื่อแลกกับความปลอดภัย 

       
       รายงานข่าวจาก จ.เชียงราย แจ้งว่า (22 ก.ย.) ช่วงคืนที่ผ่านมาได้มีเรือสินค้าในแม่น้ำโขงสัญชาติจีนชื่อเรือเหวียนชิง ได้เข้าจอดเทียบท่าที่ท่าเรือ อ.เชียงแสน ชายแดนไทย-สปป.ลาว และได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยว่าเรือได้ถูกระดมยิงจากกองกำลังไม่ทราบฝ่ายและเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน
       
       โดยผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ คือ นายอาต ไม่มีนามสกุล นายตี๋ ไม่มีนามสกุล นายวันแสง ไม่มีนามสกุล ชาวไทยใหญ่ และนายจะเออ จะซอ ชาวเขาเผ่ามูเซอ ทั้งหมดอายุประมาณ 30 ปีเป็นผู้โดยสารที่อาศัยนั่งมากับเรือจนได้รับบาดเจ็บ โดยถูกยิงด้วยอาวุธปืนตามร่างกาย เจ้าหน้าที่ฝั่งไทยจึงให้การช่วยเหลือด้วยการนำตัวส่งมารักษายังโรงพยาบาลเชียงแสน แต่นายวันแสง อาการสาหัสกระสุนฝังในจึงต้องส่งรักษาต่อยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ อ.เมือง อย่างเร่งด่วนในคืนเดียวกัน
       
       หลังเกิดเหตุ พ.ต.อ.ภพกร คูณเจริญสุข ผกก.สภ.เชียงแสน ได้ไปตรวจสอบผู้ได้รับบาดเจ็บและสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนได้สอบถามข้อมูลจากบุคคลที่เข้ามารับการรักษาที่ไม่ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้ความว่า ทั้ง 4 คนได้เดินทางทางเรือในแม่น้ำโขงโดยอาศัยนั่งเรือบรรทุกสินค้าจีนชื่อเรือเหวียนชิงมาจากท่าเรือกวนเหล่ย ประเทศพม่า ห่างจากสามเหลี่ยมทองคำไปทางทิศเหนือประมาณ 200 กิโลเมตร เพื่อจะมาทำธุระที่ท่าเรือ อ.เชียงแสน ของไทย
       
       แต่เมื่อเรือแล่นผ่านบริเวณบ้านสามปู จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า ตรงกันข้ามเมืองมอม แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ห่างจากสามเหลี่ยมทองคำขึ้นไปทางทิศเหนือประมาณ 10 กิโลเมตร ปรากฏว่าภูมิประเทศทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขงเป็นป่าไม้หนาทึบได้มีกองกำลังไม่ทราบฝ่ายติดอาวุธครบมือ นั่งมากับเรือเร็วในแม่น้ำโขงประมาณ 2 ลำ
       
       จากนั้นกองกำลังบนเรือได้ใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงถล่มเรือจีน ทำให้คนบนเรือต่างพากันหลบซ่อนตัวเพื่อความปลอดภัย ช่วงนั้นกัปตันเรือจีนได้พยายามเร่งความเร็วเรือเพื่อหลบหนีเข้าเขตน่านน้ำของไทยซึ่งมีความปลอดภัยมากกว่า เนื่องจากกองกำลังติดอาวุธมักไม่ค่อยเคลื่อนไหวหรือติดตามมาถึง เพราะมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยดูแลลาดตระเวนอยู่หลายหน่วยรวมทั้งไม่มีป่าไม้หนาทึบ 
       
       กระทั่งเรือสามารถแล่นเข้าสู่น่านน้ำไทยได้อย่างปลอดภัย แต่ตัวเรือก็ถูกยิงหลายจุดและคนบนเรือได้รับบาดเจ็บจำนวน 4 คน โดยได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 คน ดังนั้นจึงได้พากันขอเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเชียงแสนดังกล่าว
       
       พ.ต.อ.ภพกรกล่าวว่า อย่างไรก็ตามจะได้ให้เจ้าหน้าที่สอบปากคำผู้ได้รับบาดเจ็บที่พอให้ปากคำได้อย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ละเอียดมากขึ้นถึงสาเหตุและเบาะแสการถูกถล่มยิงรวมไปถึงกลุ่มคนกองกำลังอาวุธ พร้อมจะทำการตรวจสอบเรือบรรทุกสินค้าที่โดนยิงด้วย โดยได้สนธิกำลังกับตำรวจน้ำเชียงแสนและหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย ซึ่งลาดตะเวนตลอดแนวชายแดนอย่างเข้มงวดอยู่แล้วต่อไป
       
       รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า สำหรับเหตุการณ์กราดยิงเรือสินค้าจีนในแม่น้ำโขงเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง โดยเกิดขึ้นในแม่น้ำโขงบริเวณเดียวคือแถวบ้านโป่ง-บ้านสามปู จ.ท่าขี้เหล็ก ตรงกันข้ามเมืองมอม สปป.ลาว จนเป็นเหตุให้คนเรือจีนหรือลูกจ้างได้รับบาดเจ็บหลายครั้ง และเป็นที่น่าสังเกตว่าเรือที่ถูกกราดยิงมักจะเป็นเรือสัญชาติจีนที่แล่นไปมาระหว่างท่าเรือสบหร่วย ประเทศพม่า กับท่าเรือเชียงแสนของไทย 
       
       ส่วนเรือที่เดินทางมาจากท่าเรืออื่นๆ เช่น ท่าเรือเชียงรุ้งหรือจิ่งหง เขตปกครองสิบสองปันนา ท่าเรือกวนเหล่ย มณฑลหยุนหนัน ประเทศจีน หรือท่าเรือต่างๆ ใน สปป.ลาว มักไม่ค่อยมีประวัติการถูกยิงถล่มเช่นนี้มากนัก กระนั้นก็มักมีกระแสข่าวว่าเรือแต่ละลำต้องจ่ายค่าผ่านทางให้กับกองกำลังฝ่ายต่างๆ ในแม่น้ำโขงเพื่อแลกกับความปลอดภัยด้วยเช่นกัน
       
       สำหรับกลุ่มติดอาวุธที่เคลื่อนไหวในแม่น้ำโขงและเป็นที่รู้จักกันดีมากที่สุด คือ กลุ่มของ “นายหน่อคำ” ชาวไทยใหญ่ที่เคลื่อนไหวอยู่เหนือสามเหลี่ยมทองคำและมีอิทธิพลถึงขั้นเรียกเก็บค่าผ่านทางจากกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดทั่วเขตท่าขี้เหล็ก
       
       นอกจากนี้ยังมีกลุ่มอื่นๆ เช่น กลุ่มมูเซอ กลุ่มเมืองลาเก่า กลุ่มปิตุชิด กลุ่มสานเป๊อะ ฯลฯ ที่เคลื่อนไหวอยู่แถบหมู่บ้านตลอดริมฝั่งแม่น้ำโขง ทั้งนี้ นอกจากเรือสินค้าจีนแล้วพบว่าเมื่อหลายปีก่อนถึงขั้นมีการระดมยิงกองกำลังตำรวจจีนที่นำเรือเร็วลาดตระเวนคุ้มครองการค้าขายในแม่น้ำโขงจนทำให้ตำรวจจีนหลายนายได้รับบาดเจ็บด้วย ทำให้ทางการจีนได้ประสานกับพม่าและ สปป.ลาว ในการเข้มงวดจัดกำลังลาดตระเวนและเมื่อหลายเดือนก่อนเคยส่งนายทหารมาดูแลอยู่บริเวณสามเหลี่ยมทองคำในฝั่ง สปป.ลาวด้วย
แหล่งข่าว : ผู้จัดการออนไลน์    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com