เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

ชงสมาคมฯไทย-พม่าถกปัญหาเรือจีนแม้การค้าไม่กระทบ
 
ประกาศเมื่อ 17 ตุลาคม 2011 เวลา 23:53:59 เปิดอ่าน 1246 ครั้ง
 สมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-พม่าประชุมประจำปีครั้งที่ 2 ระบุการค้าไทย-พม่ากำลังคืบหน้าไปด้วยดีแม้จะมีอุปสรรคด้านกฎระเบียบอยู่บ้างแต่กับรัฐบาลใหม่ของพม่าน่าจะเคลียร์ปัญหาทุกอย่างได้ พร้อมแจงแม้ได้รับผลกระทบจากจีนงดการเดินเรือแต่ก็มีลู่ทางด้านอื่นชดเชยได้ ด้านหน่วยทหารพร้อมให้ความร่วมมือด้านความปลอดภัยโดยเฉพาะถ้าอยู่ในน่านน้ำไทย
       
       วันนี้ (17 ต.ค.) ณ ห้องดอยตุง โรงแรมแม่โขงเดลต้า บูติค อ.แม่สาย จ.เชียงราย สมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-พม่า จัดประชุมสมาคมครั้งที่ 2 ประจำปี 2554 ขึ้น โดยมี พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร นายกสมาคมเป็นประธานโดยมีผู้เข้าร่วมประชุมครบครัน
       
       สินค้าไทยนำเข้าพม่าเป็นอันดับ 1
       
       น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา ประธานสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-พม่า สาขา จ.เชียงราย กล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างไทย-พม่า ด้าน จ.เชียงราย ถือว่าเป็นไปด้วยดีอย่างต่อเนื่อง ส่วนด้านการค้าพบว่าประเทศไทยสามารถส่งออกสินค้าไปยังประเทศพม่าผ่าน จ.เชียงราย ได้สะดวกมากกว่าในอดีตอย่างมาก สาเหตุเพราะเส้นทางคมนาคมมีการพัฒนาให้สะดวกสบายมากขึ้น ขณะเดียวกันรัฐบาลใหม่ของประเทศพม่าก็มีนโยบายด้านเศรษฐกิจที่ชัดเจนโดยเฉพาะการให้ รัฐฉานสามารถดูแลพัฒนาด้านเศรษฐกิจได้ด้วยตนเองโดยปัจจุบันรัฐฉานเก็บภาษีเพียง 3 % ที่เป็นสินค้าจากไทยเข้าพม่า ทำให้การค้าทางด้านนี้คึกคักอย่างยิ่ง
       
       น.ส.ผกายมาศ กล่าวอีกว่าการค้าไทย-พม่า ด้าน จ.เชียงราย นอกจากจะเป็นการนำเข้าและส่งออกผ่าน อ.แม่สาย แล้ว ยังมีการส่งออกผ่านทางเรือในแม่น้ำโขงที่ อ.เชียงแสน ด้วย โดยสินค้าจากท่าเรือเชียงแสนจะถูกส่งไปยังท่าเรือของประเทศพม่าที่ท่าเรือ บ้านโป่ง จ.ท่าขี้เหล็ก และท่าเรือสบหรวย ระยะทางประมาณ 200 กิโลเมตร โดยมีอัตราส่วนการค้าที่ผ่าน อ.แม่สาย 70% และการค้าผ่าน อ.เชียงแสน 30% และการที่ประเทศจีนสั่งให้หยุดเดินเรือในแม่น้ำโขงทำให้มีผลกระทบบ้างแต่ก็ไม่ได้ส่งผลต่อการค้าในภาพรวมเพราะสามารถถ่ายเทสินค้าไปทางด้านอื่นได้
       
       สำหรับปัญหาอุปสรรคด้านการค้าไทย-พม่า ด้าน จ.เชียงราย ที่พบในปัจจุบันคือการที่พม่าได้ออกระเบียบห้ามรถบรรทุกสินค้าบรรทุก น้ำหนักเกิน 18 ตัน เข้าพม่าจากเดิมที่กำหนดเอาไว้ที่ 28 ตัน สาเหตุเพราะเหตุการณ์แผ่นดินไหวช่วงกลางปีที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบต่อถนนใน เขตรัฐฉาน กระนั้นก็ไม่ใช่ปัญหาสำคัญเพราะสามารถถ่ายเทสินค้าไปหลายๆ เที่ยวเพื่อให้ได้น้ำหนักตามที่กำหนดแต่ปริมาณสินค้ายังคงเท่าเดิมได้ ทั้งนี้เส้นทางปัจจุบันสามารถขนส่งสินค้าจาก อ.แม่สาย เข้าไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก ไปยังเมืองเชียงตุง ตองจี มัณฑเลย์ ไปจนถึงกรุงย่างกุ้งได้แล้ว ส่วนเส้นทาง R3B แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก-เชียงตุง-เมืองลา-ต้าล้อ-จีนตอนใต้ พบว่ายังไปถึงแค่ชายแดนพม่า-จีน ที่เมืองลาเท่านั้น เพราะทางการพม่ายังไม่เปิดด่าน อย่างไรก็ตามด้วยสิ่งต่างๆ ดังกล่าวก็ได้ทำให้สินค้าไทยยังคงเข้าไปในพม่าได้อย่างสะดวก และทำให้สินค้าไทยโดยเฉพาะประเภทอุปโภคบริโภคกลายเป็นสินค้าที่มีการนำเข้า อันดับ 1 ในพม่าอยู่

       
       รายงานข่าวแจ้งว่าทางสมาคมฯ สาขา จ.เชียงราย นำโดย น.ส.ผกายมาศ และที่ปรึกษาจาก ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง สภ.แม่สาย ฯลฯ เห็นด้วยกับแนวทางของสมาคมฯ สาขา จ.เชียงราย ที่ให้ข้อมูลต่อที่ประชุมว่าในปัจจุบันนักท่องเที่ยวหรือคนไทยทั่วไปสามารถ ใช้บัตรประจำตัวประชาชนเพื่อทำหนังสือผ่านแดนชั่วคราวหรือบอเดอร์พาส เดินทางผ่านด่าน อ.แม่สาย เข้าไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า และสามารถเดินทางไกลถึงเมืองเชียงตุง ระยะทาง 168 กิโลเมตรได้ แต่กรณีชาวพม่านั้นได้รับอนุญาตให้เข้ามาได้แค่ตัว อ.แม่สาย เท่านั้น ดังนั้นจึงขอเสนอผ่านสมาคมฯ เพื่อให้ร่วมผลักดันให้นักท่องเที่ยวหรือกลุ่มผู้มีฐานะดีชาวพม่าที่อาจจะ เข้ามาซื้อสินค้า ท่องเที่ยว หรือรักษาพยาบาลให้สามารถเดินทางเข้ามาลึกถึงตัว อ.เมืองเชียงราย ได้ ซึ่ง พล.อ.เชษฐา และสมาคมฯ ได้รับเรื่องไว้พิจารณาต่อไป
       
       ชมรมชิปปิ้งเชียงแสนถูกกระทบจากจีนงดเดินเรือ
        
       ด้านนางเกศสุดา สังขกร รองประธานสมาคมฯ สาขา จ.เชียงราย ซึ่งเป็นประธานชมรมชิปปิ้ง อ.เชียงแสน ด้วย กล่าวว่าเดิมการค้าชายแดนทางเรือแม่น้ำโขงมีความเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ปรากฎว่าหลังจากเกิดปัญหาความไม่ปลอดภัยในแม่น้ำโขงจนทางการจีนเรียกเรือ สินค้ากลับคืนไปหมด ได้ทำให้การค้ามีความซบเซาลงทันทีเช่นกัน ซึ่งก็เข้าใจว่าปัญหาดังกล่าวอยู่นอกเหนืออำนาจของเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยเนื่อง จากเป็นปัญหาที่มาจากนอกประเทศ ดังนั้นจึงเสนอให้ทางสมาคมฯ ได้นำไปผลักดันเพื่อให้เกิดความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านและจีนเพื่อแก้ไข ปัญหาดังกล่าวต่อไป
       
       กองกำลังผาเมืองชงสมาคมฯเกิดความร่วมมือระหว่างประเท
       
       รายงานข่าวแจ้งด้วยว่าครั้งนี้พบว่าได้มีตัวแทนจาก ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง และหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย ซึ่งเกี่ยวข้องกับกรณีการดูแลความปลอดภัยลุ่มแม่น้ำโขง ได้ชี้แจงว่าในเหตุการณ์ความรุนแรงต่อเรือสินค้าจีนเมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา เกิดขึ้นนอกน่านน้ำไทยแต่เจ้าหน้าที่ไทยได้เข้าไปช่วยเหลือเรือหลังได้รับ แจ้งเหตุ ซึ่งก็พบว่าเรือได้ลอยคอมาอยู่แถวสามเหลี่ยมทองคำแล้วเมื่อตรวจค้นบนเรือก็ พบกองกำลังที่ยึดเรือได้หลบหนีไป ดังนั้นกรณีนี้ดูแลความสงบเรียบร้อยในภาพรวมจึงอยู่นอกเหนืออำนาจของเจ้า หน้าที่ในพื้นที่จึงเห็นด้วยที่ทางสมาคมฯ จะผลักดันให้เกิดความร่วมมือระหว่างประเทศต่อไป
       
       ขณะที่นายชวลิต ฉัตรอุทุมพร ประธานหอการค้า จ.เชียงราย กล่าวว่าการค้าไทย-จีน ที่ผ่านมาพบว่าจีนมีมาตรการสินค้าไทยถึง 20 มาตรการ แม้จะมีการลงนามความร่วมมือหรือเอ็มโอยูเชียงราย-จีนตอนใต้โดยเฉพาะคุนหมิงและเชียงรุ้งหรือจิ่งหงหลายสิบฉบับติดต่อกันมาหลายผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งถึงแม้จะไม่มีผลความคืบหน้าในเอ็มโอยูมากนัก แต่ก็ยังมีการค้าขายกันเพราะมีความ สัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ดังนั้นตนจึงมองว่ากรณีความไม่สงบลุ่มแม่น้ำโขงเกิดจากการที่ 4 ชาติยังไม่มีการพูดคุยตกลงกันอย่างจริงจังโดยเฉพาะไทย-จีน ที่แม้จะมีเอ็มโอยูจำนวนมากแต่ก็แสดงให้เห็นว่าไม่ส่งผลมากนัก กระนั้นตนก็เชื่อว่าแม้จะเกิดสิ่งใดจีนจะต้องพยายามส่งเสริมเศรษฐกิจลงภาค ใต้ตามนโยบายระดับประเทศอย่างแน่นอน เพราะปี 2558 กลุ่มประเทศอาเซียนจะเปิดเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของจีนในการขยายเศรษฐกิจลงใต้พอดี
แหล่งข่าว : ผู้จัดการออนไลน์    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com