เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

ผู้ว่าฯ 3 กลุ่มเอกชนเชียงรายตั้งวงถกรับ AEC เชื่อทำ ชร.เปลี่ยนเร็ว-แรง
 
ประกาศเมื่อ 22 มกราคม 2012 เวลา 23:39:50 เปิดอ่าน 1244 ครั้ง
  รัฐ-เอกชนเมืองพ่อขุนฯ ตั้งโต๊ะเสวนา “ก้าวย่างใหม่ของเชียงรายสู่สากล” ระดมพลังเตรียมพร้อมรับเออีซี-เขตเศรษฐกิจพิเศษฯ ผู้ว่าฯส่งสัญญาณเอกชนต้องเร่งปรับตัว พัฒนาบุคลากรรองรับการเปลี่ยนแปลง พร้อมวางยุทธศาสตร์ชร. ตามรอยสมเด็จย่า-รับประชาคมอาเซียน เผย จีนยังเดินหน้าลงทุนอีกร่วม 8 หมื่นล้านหยวน
       
       รายงานข่าวแจ้งว่า สมาคมท่องเที่ยวเชียงราย ร่วมกับหอการค้าฯ-สภาอุตสาหกรรม จ.เชียงราย จัดกิจกรรมเสวนาในหัวข้อ “ก้าวย่างใหม่ของเชียงรายสู่สากล” ขึ้นเมื่อค่ำวันที่ 19 ม.ค.55 ที่ห้องดอยตอง โรงแรมดุสิตไอส์แลนด์รีสอร์ท อ.เมืองเชียงราย โดยมีผู้ประกอบการและตัวแทนภาครัฐเข้าร่วมครบครัน
       
       ด้าน นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย คนใหม่ได้แสดงวิสัยทัศน์และร่วมเสวนาว่า เชียงรายมีความเป็นมายาวนานร่วม 750 ปี แต่ละยุคสมัยผ่านพัฒนาการมา จนพบว่าแต่ละเมืองมีความเป็นเอกลักษณ์ สำหรับเชียงรายนั้นตนกำลังมีแผนให้ข้าราชการได้มีจิตสำนึกความเป็นคนเหนือหรือคนเมือง ด้วยการให้พูดภาษาเหนือ สวมใส่เสื้อผ้า และรับประทานอาหารเหนือ ฯลฯ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 วัน
       
       ขณะเดียวกัน ก็จะส่งเสริมให้มีการใช้ต้นทุนที่มีอยู่ปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของประชาคมโลก โดยเฉพาะกระแสโลกาภิวัตน์ และการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซีในปี 2558 เป็นต้นไป รวมทั้งความร่วมมือกับกลุ่มประเทศอื่นๆ เช่น จีน กลุ่มBEMSTEC ฯลฯ ซึ่งจะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่ตนขอเรียกว่า “รวดเร็วและรุนแรง” โดยที่ไม่สามารถหนีพ้นได้ นอกจากต้องปรับตัวให้ได้
       
       การปรับตัวดังกล่าว คือ การติดตามสถานการณ์ และเพิ่มศักยภาพให้กับตัวเองโดยใช้ต้นทุนที่มีอยู่แล้ว และพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิม เช่น ที่ผ่านมาเราเคยได้ยินระเบียงเหนือ-ใต้ ของภูมิภาค ผ่านประเทศไทย แต่ปัจจุบันพบว่าจีนให้ความสำคัญกับชายแดนพม่า-จีน ด้านเมืองมูเช-รุ่ยลี่ หรือ ยุ่ยลี่ ซึ่งเป็นชุมชน 5 แห่ง ที่ถือเป็นแหล่งกระจายสินค้าขนาดใหญ่ที่มีรถบรรทุกเข้าออกอย่างน้อยวันละกว่า 500 คัน มีการพัฒนารางรถไฟรางคู่จากจีนตอนใต้ผ่านพม่าไปสู่ชิตเว หรืออ่าวเบงกอล เพื่อเชื่อมจีนกับมหาสมุทรอินเดีย เป็นต้น
       
       ขณะที่เชียงรายมีต้นทุนสูงหลายเรื่อง โดยเรื่องแรกคือ การที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี “สมเด็จย่า” ได้ทรงพัฒนาเชียงรายและก่อให้เกิดโครงการที่เป็นประโยชน์มากมายทั้งโครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ฯลฯ ซึ่งจังหวัดกำลังจะเดินตามรอย โดยเฉพาะการปลูกป่าสร้างคนเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนและยาเสพติดให้ครบทั้ง 18 อำเภอ หลังจากที่โครงการพัฒนาดอยตุงฯ ประสบความสำเร็จและทำให้ประชากร 27,000 คนได้ประโยชน์
       
       ต้นทุนอีกอัน คือ การที่มีกลุ่มทุนใหญ่ๆ เข้าไปลงทุนที่ จ.เชียงราย อย่างต่อเนื่อง เช่น ไร่บุญรอด สนามกอล์ฟ ฯลฯ ทำให้เกิดการจ้างงาน และต้นทุนเรื่องสถานศึกษา ที่มีมากมายหลายมหาวิทยาลัย ซึ่งทั้งหมดไม่รวมต้นทุนทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี ฯลฯ ที่อยู่คู่เชียงรายอยู่แล้ว
       
       “สิ่งที่เชียงรายต้องทำคือ นำต้นทุนดังกล่าวมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้เราต้องปรับตัว โดยปรับเรื่องภาษาโดยเฉพาะภาษาอังกฤษ และจีน ไม่เช่นนั้นเสียเปรียบประเทศอื่นๆ หลังเข้าเออีซี และปรับธุรกิจ เช่น ลูกจ้างต้องพูดได้หลายภาษา เป็นต้น ซึ่งเหล่านี้เอกชนทำได้เลยโดยไม่ต้องรอภาคราชการ และสุดท้ายคือปรับด้านการศึกษา” นายธานินทร์ กล่าว
       
       ผู้ว่าฯเชียงราย ยังระบุอีกว่า นอกจากนี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ที่เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 15 ม.ค.55 ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบในหลักการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน 3 อำเภอคือแม่สาย เชียงแสน และ เชียงของ โดยอยู่ระหว่างให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดทำแผนเสนอขึ้นไปอยู่
       
       ด้าน นายอภิชา ตระสินธุ์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเชียงราย กล่าวว่า สถิติการท่องเที่ยวของเชียงรายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปี 2550 มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศเข้ามา 1,436,435 คน สร้างรายได้เข้าจังหวัดประมาณ 9,818.95 ล้านบาท ปรากฏว่า ปี 2553 แม้จะมีปัญหาทางการเมืองในประเทศกลับมีนักท่องเที่ยวมากขึ้นถึง 2,288,218 คน สร้างรายได้เข้าจังหวัดกว่า 15,024.64 ล้านบาท
       
       แต่ปัญหาคือ ตั้งแต่เดือน มี.ค.-ธ.ค.นักท่องเที่ยวจะมีไม่มาก รวม 8 เดือน ดังนั้น จึงจะร่วมกับจังหวัดเพื่อลดช่วงโลว์ซีซันลงให้ได้ จึงมีข้อเสนอในการเพิ่มศักยภาพแหล่งท่องเที่ยว เพิ่มรูปแบบและกิจกรรมหรือเทศกาลมากขึ้น ส่งเสริมตลาดและการขยาย ส่งเสริมเส้นทางท่องเที่ยวอาร์สามเอ รวมทั้งบูรณาการภาครัฐและเอกชน
       
       นายชวลิต สุธรรมวงศ์ ประธานหอการค้า จ.เชียงราย กล่าวว่า ผลของการเปลี่ยนแปลงในอนาคตทำให้การพัฒนาไม่สามารถยึดกับภาพเก่าๆ ได้อีกต่อไป จึงต้องปรับตัวโดยหอการค้าพร้อมทำงานกับทุกฝ่าย ในส่วนของการท่องเที่ยวก็พร้อมให้การสนับสนุนเต็ม 100% และทุกฝ่ายก็ควรบูรณาการโดยไม่ยึดติดเฉพาะหน้าที่ของตัวเอง เพราะปัจจุบันประเทศจีนพร้อมลงทุนอีก 8 หมื่นล้านหยวน เพื่อพัฒนาการลงทุนของจีนตอนใต้ ดังนั้น ภาพที่เราเห็นในปัจจุบันจึงจะเปลี่ยนแปลงไปกว่านี้อีกมาก
       
       นายเกรียงไกร วีระฤทธิพันธ์ ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.เชียงราย กล่าวว่า เชียงรายเป็นเมืองที่มีภาระเรื่องต้นทุนด้านการผลิตสูง เพราะอยู่ไกลจึงทำให้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและอื่นๆ สูงโดยคำนวณแล้วน้ำมันดีเซลราคาสูงกว่ายะลา ที่อยู่ใต้สุดลิตรละประมาณ 25 สตางค์ จึงอยากให้ทางจังหวัดและรัฐบาลสนับสนุนโครงการรถไฟเพื่อลดต้นทุน เพราะอดีตที่ผ่านมารัฐบาลสนับสนุนแต่ยังไม่มีการจัดสรรงบประมาณ
แหล่งข่าว : ผู้จัดการออนไลน์    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com