เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

เชียงรายเตรียมจัด "มหกรรมหมอพื้นบ้าน หมอชนเผ่า ชาวล้านนา" ที่ยิ่งใหญ่ในภาคเหนือ
 
ประกาศเมื่อ 23 มกราคม 2012 เวลา 12:09:53 เปิดอ่าน 1253 ครั้ง
 จังหวัดเชียงราย  เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมรวมพลังการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้าน 17 จังหวัดภาคเหนือ เน้น “หมอพื้นบ้าน หมอชนเผ่า วิถีชีวิตมะเก่า ทรงค่าของล้านนาไทย” 10-11 กุมภาพันธ์ 2555 ตั้งเป้าเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่น หนุนปลุกกระแสอนุรักษ์ คุ้มครองภูมิปัญญา ตลอดจนนำการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและสมุนไพร มาประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพของตนเอง ครอบครัว และชุมชน   

นายแพทย์ชำนาญ  หาญสุทธิเวชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้จัดทำโครงการรวมพลังการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้าน ปี 2555 โดยเน้นการพัฒนาศักยภาพเครือข่าย เสริมสร้างกลไกความร่วมมือในระดับพื้นที่ ตลอดจนส่งเสริม สนับสนุนศักยภาพของนายทะเบียนจังหวัด 76 แห่ง เครือข่ายบุคลากรด้านการแพทย์แผนไทย ภาคีที่เกี่ยวข้องและประชาชน ให้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ คุ้มครอง ส่งเสริมและพัฒนาการใช้ประโยชน์จากภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรในระบบบริการสุขภาพ โดยให้มีการจัดงานมหกรรมรวมพลังฯทั้ง 4 ภาค   

นายแพทย์ชำนาญ กล่าวต่อไปว่า ในปีนี้จังหวัดเชียงราย ได้รับมอบหมายให้เป็นเจ้าภาพจัดงาน  มหกรรมรวมพลังการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้าน 17 จังหวัดภาคเหนือ ซึ่งจะจัดระหว่างวันที่ 10-11 กุมภาพันธ์ 2555 ณ บริเวณสวนตุงและโคมเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย โดยจะเน้นการจัดงานในรูปแบบ “หมอพื้นบ้าน หมอชนเผ่า วิถีชีวิตมะเก่า ทรงค่าของล้านนาไทย” ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้เผยแพร่ชื่อเสียงและภูมิปัญญาด้านการแพทย์พื้นบ้านของชาวล้านนา ให้เป็นที่รู้จักโดยเฉพาะเยาวชน ขณะเดียวกันงานดังกล่าว ยังช่วยส่งเสริมความร่วมมือในการยกระดับและพัฒนาองค์ความรู้ด้านการแพทย์พื้นบ้าน เสริมสร้างโอกาสการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสุขภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่นของ 17 จังหวัดภาคเหนืออีกทางหนึ่งด้วย

กิจกรรมในงานประกอบด้วย การแสดงลานวัฒนธรรมประเพณีแต่ละพื้นที่ ของดีแต่ละจังหวัดทั้ง 17 จังหวัด การสาธิตวิถีภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ผลิตภัณฑ์สุขภาพ สมุนไพร บริการนวดรักษาโรค จากหมอพื้นบ้าน เช่น สาธิตการทำ “กัวซา กดจุด ขูดพิษ” ในซุ้มหมอพื้นบ้านของจังหวัดอุทัยธานี การนวดหน้าท้องสตรีเพื่อรักษาการมีบุตรยาก จากหมอชนเผ่าลาหู่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นต้น และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย  โดย ได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานดังกล่าว

จึงขอเชิญชวนชาวเชียงราย นักท่องเที่ยวและประชาชนที่สนใจ เข้าร่วมชมการสาธิต การแสดง การรักษาโรคจากหมอพื้นบ้าน หมอชนเผ่า การจำหน่ายอุปกรณ์ช่วยนวด ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร สินค้าโอทอปของดีแต่ละจังหวัด และร่วมกิจกรรมในงานดังกล่าวได้ในวันที่ 10-11 กุมภาพันธ์ 2555 ตั้งแต่เวลา 09.00– 19.00 น.     ณ บริเวณสวนตุงและโคมเฉลิมพระเกียรติ อ.เมือง จ.เชียงราย นายแพทย์ชำนาญกล่าว

 งานควบคุมโรคไม่ติดต่อ 43/2555  **********************  20  มกราคม  2555

แหล่งข่าว : คุณจุฬาพงษ์ หาญเจริญ    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
เทศบาลนครเชียงรายจัดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ร่วมอนุรักษ์ฟื้นฟูประเพณีสงกรานต์ฉลองจ.ศ.1376
ระหว่างวันที่ 12 – 14 เมษายน 2557 เปิดถนนธนาลัยให้คนเล่นน้ำ จัดปาร์ตี้โฟม อย่างยิ่งใหญ่ ณ บริเวณสวนตุงและโคมเชียงรายฯ
26 มีนาคม 2014 เวลา 10:51:01
เชิญร่วมงานวันสืบสานวัฒนธรรมเชียงราย เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย ประจําปี ๒๕๕๗ (ปีแห่งการสืบสานการแกะสลักไม้)
ณ ลานบริเวณหอวัฒนธรรมนิทัศน์เฉลิมพระเกียรติกาญจนาภิเษก บริเวณวัดฝั่งหมิ่น ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ในวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๗ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๐๐ – ๒๒.๐๐ น.
22 มีนาคม 2014 เวลา 12:31:19
เรียนเชิญร่วมงานกีฬาสมาคมวิชาชีพวิทยุ-โทรทัศน์ ภาคประชาชนเชียงรายสานสัมพันธ์ครั้ง ที่ 1
วันเสาร์ที่ 5 เมษายน 2557 ในงานกีฬาสมาคมวิชาชีพวิทยุ-โทรทัศน์ ภาคประชาชนเชียงรายสานสัมพันธ์ครั้ง ที่ 1 ณ โรงยิม ฯ สนามกีฬากลางจังหวัดเชียงราย พบกับดีเจที่ท่านชื่นชอบทั้ง 27 สถานีในเชียงราย
17 มีนาคม 2014 เวลา 20:48:01

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com