เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

ชุมชนพะเยาตื่น! เตรียมรับมือระเบียงเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ วางผังร่วม-ติวภาษาปั้นคนรับ
 
ประกาศเมื่อ 25 มกราคม 2012 เวลา 13:58:20 เปิดอ่าน 1247 ครั้ง
  ชุมชนรายทางระเบียงเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ เริ่มตื่นตัวเตรียมพร้อมรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจผ่านเส้นทาง R3a พบ 3 เทศบาลเมืองกว๊านฯ เตรียมวางผังเมืองร่วม พร้อมหาครูสอนภาษาปั้นเด็ก-เยาวชนในพื้นที่ รับมือ
       
       นายสมพน พึ่งพวก นายกเทศมนตรีตำบล (ทต.) สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา กล่าวว่า ขณะนี้ชุมชนต่างๆ ตามแนวระเบียงเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ (North-South Economic Corridor) ต้องเตรียมพร้อมทั้งเรื่องของคน พื้นที่ และสิ่งแวดล้อม รวมถึงการวางแผนเรื่องการจัดการที่ดิน หรือโซนนิ่งพื้นที่ หรือ การจัดวางผังเมือง เพื่อรองรับความเจริญที่กำลังมาพร้อมกับเส้นทาง R3a
       
       กรณีของ ทต.สบบง ที่เป็นทางผ่านของระเบียงเศรษฐกิจสายนี้ สิ่งสำคัญคือ การจัดทำผังเมืองรวมท้องถิ่นสบบง ซึ่งการจัดทำผังเมืองรวมในอนาคตที่จะเกิดขึ้น คือ การวางผังเมืองรวมเชื่อมกันระหว่างพื้นที่ 3 แห่งขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) คือ ทต.สบบง อ.ภูซาง ทต.เชียงคำ และ ทต.บ้านทราย อ.เชียงคำ เนื่องจาก อปท.ทั้ง 3 แห่ง อยู่ในพื้นที่เส้นทางหลวงแผ่นดินเส้นทางเดียวกันที่เชื่อมระหว่าง อ.ภูซาง และ อ.เชียงคำ ส่วนหนึ่งของระเบียงเศรษฐกิจสายนี้ อีกทั้งชุมชนก็หนาแน่นเริ่มขยายถึงกันแล้ว
       
       เบื้องต้น ทต.สบบงได้มีการจัดวางไว้ว่าพื้นที่ทางด้านทิศตะวันออกของที่ทำการเทศบาลฯ อาจจะถูกจัดวางไว้รองรับสำหรับเป็นโกดังเก็บสินค้าของผู้ประกอบการทั้งในและนอกพื้นที่ โดยจะต้องอยู่ห่างจากชุมชนในระยะที่เหมาะสม รวมถึงการวางผังเรื่องการใช้พื้นที่ โครงสร้างสาธารณูปโภคต่างๆ ทั้งถนน ไฟฟ้า น้ำประปา ฯลฯ ไม่ให้เกิดปัญหาแย่งชิงทรัพยากรเหล่านี้ในอนาคต ซึ่งทั้งสาม อปท.รอเพียงงบประมาณจากส่วนกลางที่จะอนุมัติมาให้ดำเนินการจัดทำผังเมืองรวมท้องถิ่นทั้งสามแห่ง เมื่องบประมาณพร้อมทุกอย่างสามารถเดินหน้าเรื่องการจัดทำผังเมืองรวมได้ทันที
       
       นายสมพนบอกอีกว่า ขณะเดียวกันก็เริ่มมีการตื่นตัวด้านการเตรียมความพร้อมของภาษา ซึ่งสังเกตได้ว่าขณะนี้มีภาคเอกชนบางกลุ่มหรือบางองค์กร เข้ามาในพื้นที่ ต.สบบง แล้วเปิดให้เด็ก เยาวชน และประชาชนในพื้นที่ที่สนใจ เข้าไปเรียนรู้เรื่องภาษา เช่น ภาษาจีน อังกฤษ ฯลฯ
       
       ในส่วนของ ทต.สบบง ก็มีแผนที่จะจัดหาบุคลากรที่มีความชำนาญด้านภาษาต่างประเทศ หรือเจ้าของภาษาต่างประเทศ มาเป็นวิทยากรสอนภาษาให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชนในพื้นที่ เพื่อรองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจที่จะมากับเส้นทาง R3A และระเบียงเศรษฐกิจสายนี้ในอนาคต ซึ่งตนคิดว่าหากภาษาไม่พร้อม จะมีปัญหาอุปสรรคในการติดต่อสื่อสาร ซึ่งอาจจะกระทบถึงปัญหาด้านอื่นๆ ตามมาหากไม่สามารถเจรจาหรือสื่อสารในภาษาเดียวกันได้รู้เรื่อง
       
       “ผมและทางสถาบันการศึกษาในพื้นที่ ต.สบบง อ.ภูซาง หารือร่วมกันว่า ควรจะมีการจัดหาบุคลากรที่มีความชำนาญเรื่องภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น เข้ามาสอนและเพิ่มทักษะด้านภาษาแก่ประชาชนในพื้นที่ทุกกลุ่ม ขณะเดียวกันก็เน้นการอนุรักษ์ภาษาไทยและภาษาพื้นบ้านไม่ให้สูญหายด้วย เพราะสิ่งสำคัญคือเอกลักษณ์อันเป็นรากฐานทางวัฒนธรรมของคนไทลื้อไม่ให้ถูกกระแสเศรษฐกิจโลกมากลบไป” นายสมพนกล่าว
แหล่งข่าว : ผู้จัดการออนไลน์    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com