เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

ขอเชิญเที่ยวงานวันช้างไทย ประจำปี 2555 ..วันช้างไทย คืนน้ำใจให้ช้าง ครั้งที่ 11..
 
ประกาศเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 14:57:00 เปิดอ่าน 1265 ครั้ง
 เทศบาลตำบลแม่ยาวร่วมกับพี่น้องประชาชนบ้านรวมมิตร หมู่ที่ 2 ตำบลแม่ยาวขอเชิญเที่ยวงาน วันช้างไทย ประจำปี 2555  “วันช้างไทย    คืนน้ำใจให้ช้าง ครั้งที่  11” ในวันอังคารที่  13  มีนาคม  พ.ศ.  2555 ตั้งแต่เวลา 09.30 น.   เป็นต้นไป   ณ ปางช้างบ้านรวมมิตร   หมู่ที่  2   ตำบลแม่ยาว     อำเภอเมือง    จังหวัดเชียงราย    ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้ทุกหมู่บ้านหรือชุมชนที่มีการเลี้ยงช้างได้มีการจัดงานวันช้างไทย  การอนุรักษ์วัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับช้างให้คงอยู่สืบต่อไปเป็นการร่วมรณรงค์ช่วยเหลือช้างและสร้างจิตสำนึกให้คนไทยทุกคนรักและหวงแหนช้างซึ่งเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองไทย  ในงานดังกล่าวจะประกอบด้วย 

  -   การประกอบพิธีกรรมทางศาสนา /พิธีดำหัวช้าง/การเลี้ยงอาหารช้าง(ขันโตกช้าง)/พิธีมอบรางวัลควาญช้างดีเด่น/การแสดงของชนเผ่าในหมู่บ้านรวมมิตร

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่    เทศบาลตำบลแม่ยาว    หมายเลขโทรศัพท์ 0-5373-7359   ต่อ 16  ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป


กำหนดการ

วันช้างไทย ประจำปี 2555   (วันช้างไทย  คืนน้ำใจให้ช้างครั้งที่ 11)

วันอังคารที่   13   มีนาคม   2555   ณ  ปางช้างบ้านรวมมิตร หมู่ที่  2  ตำบลแม่ยาว  อ.เมือง   จ.เชียงราย

---------------------------------------------------------------------------

 

08.30 น.  ประชาชนบ้านรวมมิตรพร้อมกัน ณ  ปางช้าง บ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร 


09.30  น.  -  คณะกรรมการหมู่บ้านรวมมิตรและศาสนจารย์ร่วมทำพิธีทางศาสนาคริสตร์ในงานวันช้างไทย ประจำปี 2555   (วันช้างไทย  คืนน้ำใจให้ช้างครั้งที่ 11)

- ชมการแสดงชนเผ่า  1.   เผ่ากระเหรี่ยง     2. เผ่าอาข่า   


10.00  น.   ประธานในพิธีมาถึงบริเวณงาน (ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย)


10.30  น.  นายกำพล   เฉลี่ยมเลี่ยมทอง  ผู้ใหญ่บ้านรวมมิตร  กล่าวรายงานต่อประธานในพิธีเปิดงานฯ

- ประธานในพิธีเปิด   (ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย) กล่าวเปิดงานงานวันช้างไทย  ประจำปี 2555     

- พิธีมอบเกียรติบัตรให้แก่ควาญช้างดีเด่น

-  ชมการแสดงชนเผ่า    1.   เผ่าม้ง     2. เผ่าลาหู่       

 

11.00  น.   - พิธีเปิดขันโตกช้างและพิธีดำหัวช้าง  นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปร่วมกันให้อาหารช้าง

                          

12.00  น.  ประธานในพิธี  แขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานร่วมรับประทานอาหารกลางวัน

 

13.00 น.   เสร็จสิ้นการจัดงานวันช้างไทย      

 

************************************

ประวัติความเป็นมาของชมรมทัวร์ช้างบ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร

ชมรมทัวร์ช้างบ้านกะเหรี่ยงรวมมิตรตั้งอยู่ในหมู่บ้านรวมมิตร    หมู่ที่  2  ตำบลแม่ยาว อำเภอเมือง    จังหวัดเชียงราย    เริ่มดำเนินการอย่างเป็นทางการ  เมื่อปี  พ.ศ.  2518   โดยในขณะนั้นมี นายดิปุหนะ     ดูแหนะ  ,   นายญะก่าดู     ดูแหนะ  และนายชาย    กาทู   และพรรรคพวกส่วนหนึ่งได้นำช้างมาเปิดบริการ โดยครั้งแรกมีช้างให้บริการเพียง   4  เชือก   โดยใช้ชื่อในขณะนั้นว่าทัวร์ช้าง   จนกระทั่งปี  พ.ศ. 2519   ทัวร์ช้างได้รู้จักกับอาจารย์พิพัฒน์   ไชยสุรินทร์ท่านได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเปิดบริการทัวร์ช้างให้กว้างขวางขึ้นและหาช้างเพิ่มมากขึ้นตลอดจนการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการขยายเส้นทางการท่องเที่ยวไปยังหมู่บ้านชาวเขาเผ่าต่างๆ       เช่น  บ้านห้วยแม่ซ้าย  บ้านยะฟู   บ้านอาผ่าพัฒนา   แต่การดำเนินการยังไม่เป็นที่แพร่หลายหรือยังไม่เป็นที่ยอมรับของชุมชนต่างๆ  และยังคงมีช้างที่ให้บริการ 4  เชือกเหมือนเดิม

            ในปี  พ.ศ.  2522  ทัวร์ช้างบ้านรวมมิตร  ได้มีการประชุมปรึกษาหารือกันเพื่อหาบุคคลที่จะเข้ามาเป็นตัวแทนดำเนินการและบริหารงานต่างๆ  และได้คัดเลือก   นายกิตติชัย      ดำรงกิจกุญชร     เข้ามาบริหารงานในสมัยนั้น และต่อมา   นายกิตติชัย ฯและคณะกรรมการในสมัยนั้นได้พากันเดินสำรวจเส้นทางเดินทัวร์ช้างในแต่ละเส้นทางและร่วมกันเพื่อจัดทำแนวทางการประชาสัมพันธ์เพื่อเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ต่อมาอีกไม่นาน ทัวร์ช้างบ้านรวมมิตรก็เป็นที่ยอมรับของชุมชนมากขึ้นเรื่อยๆ มีการเปิดโอกาสให้สมาชิกได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการ และจัดหาช้างให้เพิ่มมากขึ้นจากนั้นสมาชิกก็เริ่มให้ความสำคัญของช้างมากขึ้น   ณ  เวลานั้นสมาชิกบางส่วนไม่มีเงินมากพอที่จะซื้อช้างจึงได้มีการประชุมปรึกษาหารือร่วมกันว่าควรมีกันเข้าหุ้นกันในการซื้อช้างตามกำลังที่มีอยู่ของสมาชิกแต่ละคน   พอช้างเพิ่มเป็น  13  เชือก   การทางสมาชิกก็คิดว่าน่าจะเปลี่ยนชื่อจาก เดิมใช้ชื่อว่า  ทัวร์ช้างเปลี่ยนเป็นทัวร์ช้างบ้านกะเหรี่ยงรวมมิตรแทน จนถึงปัจจุบัน

หลังจากปี  พ.ศ. 2522   จำนวนช้างเพิ่มมากขึ้นและเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น นายกิตติชัย    ดำรงกิจกุญชร     ก็ลาออกจากชมรมเพื่อรับหน้าที่ใหม่ ทางชมรมฯก็ได้ทำการคัดเลือกบุคคลที่จะมาบริหารงานต่อไป  คือ นายประกิต  ท่อมะหมื่อ   กับนายมานพ    เลิศบรรจงขวัญ  เข้ามาบริหารงานของชมรม    และทางชมรมก็ได้มีแนวคิดว่าควรต้องหาช้างมาเพิ่มมากขึ้นให้เพียงพอกับความต้องการของนักท่องเที่ยว ทางคณะกรรมการจึงได้ หาซื้อช้างเพื่อมาเพิ่ม

และเมื่อปลายปี   2537 ทางชมรมทัวร์ช้างได้คัดเลือก  นายอีแสะ    แซวา  เข้ามาทำงานร่วมกับกับนายมานพฯ แทนนายประกิตที่เสียชีวิต และทั้งสองก็บริหารงานด้วยดีตลอดมาและมีความคิดที่จะขยายเส้นทางทัวร์ต่อไปอีก  เช่น  จากเดิมเส้นทางเดินป่า    จากหมู่บ้านรวมมิตรไปบ้านเย้า ห้วยแม่ซ้าย  บ้านยะฟู  ก็คิดขยายเส้นทางเพิ่มเติมในหมู่บ้านขึ้นอีก  คือ   เส้นทางเดินในหมู่บ้าน   ใช้เวลา     2     ชั่วโมง/  1  ชั่วโมงครึ่ง/30   นาที      เพื่อชมทรรศนียภาพและความเป็นอยู่ของชนเผ่าต่างๆและสนับสนุนให้ชาวบ้านมีอาชีพเกี่ยวกับการค้าขายและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นและชนเผ่าควบคู่กัน

            เมื่อปี   พ.ศ.  2538  นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณและเกียรติยศอันใหญ่หลวงของชมรมทัวร์ช้างบ้านรวมมิตร ที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จทรงช้างของชมรมฯ  การดำเนินการของชมรมดำเนินการมาด้วยดี จนกระทั่งปี  พ.ศ.  2542   นายมานพฯได้ขอลาออกจากการเป็นผู้จัดการชมรมทางชมรมจึงได้คัดเลือกนางชูศรี    ปิงสุขแสน   เข้ามาบริหารงานแทนร่วมกับนายอีแสะ    แซวา   จนถึงปัจจุบัน

            ปัจจุบันทางชมรมทัวร์ช้างบ้านกะเหรี่ยงรวมมิตรมีช้างให้บริการประมาณ  35  เชือกและมีการเปิดให้บริการอย่างสมบูรณ์แบบการสัญจรไปมาสะดวกสบาย  นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้ทั้งทางบกและทางน้ำ  และเปิดให้บริการทุกวัน  

แหล่งข่าว : เทศบาลตำบลแม่ยาว    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
เทศบาลนครเชียงรายจัดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ร่วมอนุรักษ์ฟื้นฟูประเพณีสงกรานต์ฉลองจ.ศ.1376
ระหว่างวันที่ 12 – 14 เมษายน 2557 เปิดถนนธนาลัยให้คนเล่นน้ำ จัดปาร์ตี้โฟม อย่างยิ่งใหญ่ ณ บริเวณสวนตุงและโคมเชียงรายฯ
26 มีนาคม 2014 เวลา 10:51:01
เชิญร่วมงานวันสืบสานวัฒนธรรมเชียงราย เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย ประจําปี ๒๕๕๗ (ปีแห่งการสืบสานการแกะสลักไม้)
ณ ลานบริเวณหอวัฒนธรรมนิทัศน์เฉลิมพระเกียรติกาญจนาภิเษก บริเวณวัดฝั่งหมิ่น ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ในวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๗ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๐๐ – ๒๒.๐๐ น.
22 มีนาคม 2014 เวลา 12:31:19
เรียนเชิญร่วมงานกีฬาสมาคมวิชาชีพวิทยุ-โทรทัศน์ ภาคประชาชนเชียงรายสานสัมพันธ์ครั้ง ที่ 1
วันเสาร์ที่ 5 เมษายน 2557 ในงานกีฬาสมาคมวิชาชีพวิทยุ-โทรทัศน์ ภาคประชาชนเชียงรายสานสัมพันธ์ครั้ง ที่ 1 ณ โรงยิม ฯ สนามกีฬากลางจังหวัดเชียงราย พบกับดีเจที่ท่านชื่นชอบทั้ง 27 สถานีในเชียงราย
17 มีนาคม 2014 เวลา 20:48:01

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com