เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

มฟล.เตรียมยื่นจดหมายเปิดผนึกร้องขอให้รัฐแก้ปัญหาหมอกควันโดยด่วน ชูเป็นปัญหาระหว่างประเทศ
 
ประกาศเมื่อ 30 มีนาคม 2012 เวลา 22:27:23 เปิดอ่าน 1247 ครั้ง
เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2555 ณ หอประชุมรับรอง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง(มฟล.) รองศาสตราจารย์ ดร.อภิรัตน์ เพ็ชรศิริ คณบดีสำนักวิชานิติศาสตร์ มฟล. พร้อมด้วย ดร.ชูเกียรติ น้อยฉิม รองคณบดีสำนักวิชานิติศาสตร์ และอาจารย์ประจำสำนักวิชานิติศาสตร์ ร่วมกันหารือพร้อมร่างหนังสือยืนต่อรัฐบาลให้ดำเนินการแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันโดยเร่งด่วนอย่างเป็นระบบและยั่งยืนทั้งในระดับประเทศและระดับระหว่างประเทศ

 

 

รศ.ดร.อภิรัตน์ กล่าวว่า นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงจนปัจจุบันได้เกิดปรากฎการณ์หมอกควันขนาดใหญ่ที่ปกคลุมภาคเหนือของประเทศไทย โดยมีสาเหตุมาจากควันไฟป่าและจากการเผาป่าหรือขยะของประชาชนทั่วไปที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้คน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทย จากจุดนี้ทำให้คณาจารย์และเจ้าหน้าที่ของมฟล. ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัญหาดังกล่าว มาร่วมพิจารณาถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ

 

ในระดับชาตินั้น จากการศึกษาวิจัยของกลุ่มคณาจารย์สำนักวิชานิติศาสตร์มฟล. พบว่าสาเหตุที่การแก้ไขปัญหาหมอกควันยังไม่มีเอกภาพและขาดการวางแผนที่ดี และต่อเนื่องยั่งยืน เหตุเพราะรัฐบาลไทยยังไม่มีการจัดตั้งองค์กรในระดับประเทศขึ้นเพื่อดูแลปัญหานี้โดยเฉพาะ ทั้งที่รัฐบาลไทยได้เคยทำข้อตกลงไว้ก่อนหน้า ซึ่งเป็นพันธกรณีที่ประเทศไทยต้องปฏิบัติเมื่อได้เข้าเป็นภาคีสมาชิกของข้อตกลงอาเซียนว่าด้วยมลพิษของหมอกควันข้ามแดน (ASEAN Agreement on Transboundary Haze Pollution 2002)  ดังนั้นกลุ่มคณาจารย์และเจ้าหน้ามฟล. ขอให้รัฐบาลดำเนินการอย่างเร่งด่วนในการจัดตั้งองค์กรหรือหน่วยงานในระดับประเทศขึ้นเพื่อดูแลปัญหานี้โดยเฉพาะ

 

รศ.ดร.อภิรัตน์ กล่าวต่อว่า ในระดับนานาชาตินั้นจากการหารือพบว่าปัญหากลุ่มหมอกควันไฟมลพิษนี้เป็นกลุ่มหมอกควันไฟข้ามแดน ที่เกิดขึ้นพร้อมๆ กันทั้งในประเทศและในเขตของประเทศเพื่อนบ้าน(สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า) ที่มีชายแดนติดกัน ดังนั้นการแก้ไขปัญหากลุ่มหมอกควันไฟข้ามแดนนี้ จึงมิอาจบรรลุผลได้โดยประเทศใดประเทศหนึ่ง หรือหน่วยงานภายในของประเทศไทยประเทศหนึ่ง กลุ่มคณาจารย์และเจ้าหน้าที่มฟล. จึงขอให้รัฐบาลไทยใช้เวทีในระดับระหว่างประเทศในการแก้ไขปัญหา

 

“จากการศึกษาวิเคราะห์บริบททางกฎหมายระหว่างประเทศแล้วพบว่า ประเทศไทยและกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน ได้ทำการตกลงกันไว้ในอนุสัญญาที่กล่าวมาแล้วในข้อหนึ่งว่าด้วย การให้สมาชิกนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาแก้ไขในระดับภูมิภาคได้ทันทีโดยผ่านทางสำนักเลขาธิการอาเซียน นอกจากนี้จะมีการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่จะจัดขึ้น ณ ประเทศกัมพูชา ในวันที่ 3-4 เมษายน 2555 ในโอกาสนี้จึงขอให้รัฐบาลไทยเสนอตัวเพื่อจัดตั้งศูนย์ประสานงานการควบคุมมลพิษของหมอกควันข้ามแดนแห่งอาเซียน (ASEAN Coordinating Center for Transboundary Haze Pollution Control) ขึ้นและ/หรือเพิ่มขั้นในเขตพื้นที่ที่ประสบปัญหามลพิษหมอกควันข้ามแดน เช่น จังหวัดเชียงราย ของประเทศไทย เพื่ออนุวัติการให้เป็นไปตามข้อ 5 และภาคผนวกของข้อตกลงอาเซียนว่าด้วยมลพิษของหมอกควันข้ามแดน” คณบดีสำนักวิชานิติศาสตร์ มฟล. กล่าวปิดท้าย

 

ทั้งนี้การยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการนั้นผู้แทนจากกลุ่มคณาจารย์นำโดย รศ.ดร.อภิรัตน์ เพ็ชรศิริ คณบดีสำนักวิชานิติศาสตร์ มฟล. จะนำไปยื่นให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายต่อไป

แหล่งข่าว : ปชส.มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com