เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

ซื้อขายที่ดินเชียงรายกระเตื้องต่อเนื่อง ทุนใหญ่ไทย-เทศยึดจุดยุทธศาสตร์
 
ประกาศเมื่อ 16 เมษายน 2012 เวลา 23:03:54 เปิดอ่าน 1247 ครั้ง
ธุรกิจที่ดินเมืองพ่อขุนฯ เริ่มขยายตัวมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทุนใหญ่ไทย-เทศเข้ายึดจุดยุทธศาสตร์สำคัญ ขณะที่การซื้อขาย-โอนกรรมสิทธิ์รายย่อยเกิดขึ้นต่อเนื่อง
       
       รายงานข่าวจาก จ.เชียงรายแจ้งว่า ขณะนี้การซื้อขายที่ดิน-โอนกรรมสิทธิ์ที่ดินในพื้นที่ จ.เชียงรายยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายแห่งยังมีอัตราการเพิ่มขึ้น
       
       ทั้งนี้ มีรายงานจากสำนักงานที่ดิน จ.เชียงรายว่า ในปี 2554 พบมีการทำนิติกรรมเกี่ยวกับที่ดินรูปแบบต่างๆ รวมจำนวน 6,917 แปลง มูลค่าทรัพย์สินกว่า 6,021 ล้านบาท และในปี 2555 ตั้งแต่เดือนมกราคม-มีนาคม หรือไตรมาสแรกพบมีการทำนิติกรรมแล้วจำนวน 1,894 แปลง มูลค่าทรัพย์สินประมาณ 1,488 ล้านบาท
       
       นายวุฒิสิทธิ์ จันทสูตร เจ้าพนักงานที่ดิน จ.เชียงราย กล่าวว่า การซื้อขายถ่ายโอนที่ดินในพื้นที่ จ.เชียงรายมีความคึกคักมากขึ้นกว่าในอดีตมาก สาเหตุเกิดจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ตลอดจนโครงการพัฒนาสาธารณูปโภคเชื่อมโยงกับเพื่อนบ้าน
       
       เช่น มีการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 เชื่อม สปป.ลาว-จีนตอนใต้ ที่ อ.เชียงของ ฯลฯ จนทำให้บางบริเวณ เช่น อ.เชียงของ ฯลฯ มีการซื้อขายที่ดินกันอย่างมากมาย หรือเกิดจากการส่งเสริมด้านการปลูกยางพารา ทำให้มีการหาซื้อที่ดินหรือเข้าไปจับจองที่ดินเพื่อการเกษตรด้านนี้มากขึ้นจนเห็นได้ชัด ขณะเดียวกันพบว่ามีประชาชนบางส่วนหันมาจับจองที่ดินเพื่ออยู่อาศัยที่ จ.เชียงรายมากขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบการเปลี่ยนการถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินยังพบว่าส่วนใหญ่เป็นการเปลี่ยนสิทธิเพื่อการอยู่อาศัยเป็นสำคัญ โดยยังไม่มีตัวเลขที่ผิดปกติหรือแตกต่างจากอดีตมากนัก แต่ก็ถือว่ากระเตื้องเพิ่มมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านๆ มาราว 5-10%
       
       โดยยังไม่พบการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ทางการเกษตรไปเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมทั้งของไทยและต่างชาติ และมีเพียงกลุ่มทุนจีนบางส่วน และกลุ่มเครือสหฟาร์มไม่กี่รายที่เข้าไปซื้อที่ดินที่ อ.เชียงของประมาณ 500 ไร่ และ อ.พญาเม็งรายประมาณ 800 ไร่ เพื่อเปิดกิจการโรงงานอุตสาหกรรม
       
       ขณะเดียวกัน พบว่ากลุ่มบริษัท ซี.พี. กลุ่มแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ กลุ่มเบียร์ช้าง ฯลฯ ได้เข้าไปหาที่ดินในพื้นที่เช่นกัน เพียงแต่ที่ดินจำนวนมากที่ถูกระบุว่าเข้าไปดำเนินการก็ยังไม่มีการทำนิติกรรมต่อสำนักงานที่ดินเชียงรายแต่อย่างใด คาดว่าคงอยู่ระหว่างดำเนินการกันอยู่
       
       นายพัฒนา สิทธิสมบัติ ประธานคณะกรรมการเพื่อโครงการสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ (คสศ.) หอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ กล่าวว่า ปัจจุบันมีกลุ่มทุนใหญ่เข้าไปจับจองพื้นที่เพื่อประกอบธุรกิจใหญ่ๆ อย่างหลากหลาย ตามความเหมาะสมของพื้นที่ที่สามารถเชื่อมโยงกับประเทศในกลุ่มจีเอ็มเอสได้หลายประเทศ ทั้งพม่า สปป.ลาว และจีนตอนใต้
       
       ในอดีตเราไม่ค่อยเห็นการเข้าไปลงทุนในลักษณะนี้มากนัก พบเพียงกลุ่มทุนจีนที่เข้ามาค้าขาย นำเข้าและส่งออก แต่ปัจจุบันกลุ่มทุนใหญ่ของไทยตัวจริงได้ทยอยไปลงทุน โดยเห็นได้ชัดเจนที่สุดในขณะนี้คือ เครือสหฟาร์ม ที่ไปซื้อที่ดินจำนวนมากที่ อ.เชียงแสน และ อ.เชียงของเพื่อผลิตไก่ส่งออก จึงคาดว่าในอนาคตกลุ่มทุนที่ได้เข้าไปหาที่ดินจะทยอยลงทุนกันมากขึ้นเรื่อยๆ
       
       รายงานข่าวแจ้งอีกว่า สำหรับราคาประเมินที่ดินประจำปี 2551-2554 โดยกรมธนารักษ์ระบุว่า ราคาที่ดินในเขต อ.เชียงของ ชายแดนไทย-สปป.ลาว ซึ่งกำลังมีการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 เชื่อมไทย-สปป.ลาว-จีนตอนใต้ ผ่านถนน R3a และมีกำหนดแล้วเสร็จราวปลายปี 2556 มีความแตกต่างจากราคาซื้อขายจริงในพื้นที่อย่างมาก
       
       ราคาประเมินตามจุดสำคัญๆ คือ ที่ดินติดทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1129 สายเชียงของ-เชียงแสน ราคาไร่ละ 100,000 บาท ราคาติดถนนริมโขงและติดแม่น้ำโขงราคา 1,500,000-2,000,000 บาท
       
       ขณะที่ที่ดินติดทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1020 สายเทิง-เชียงของ อยู่ที่ไร่ละ 2,500,000 บาท แต่เชื่อกันว่าราคาซื้อขายจริงจะเกินกว่าราคาประเมินไม่ต่ำกว่า 50% ขึ้นไป 
แหล่งข่าว : ผู้จัดการออนไลน์    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com