เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

จทบ.ชร.เปิดบ้าน จอมพล ป. เป็นแหล่งเรียนรู้แห่งใหม่ ผู้ว่าฯดันเต็มที่
 
ประกาศเมื่อ 20 เมษายน 2012 เวลา 14:48:38 เปิดอ่าน 1267 ครั้ง
 เช้าวันที่ 19 เมษายน 2555  ที่ผ่านมา ที่ลานหน้าศูนย์การเรียนรู้เชิงประวัติศาสตร์ บ้านจอมพล ป .พิบูล สงคราม  ได้มีการจัดจัดเวทีสนทนาสภากาแฟ ประจำเดือนของจังหวัดเชียงราย โดยมีหน่วยงานสังกัดกระทรวงกลาโหม  คือจังหวัดทหารบกเชียงราย เป็นเจ้าภาพ มีนายธานินทร์  สุภาแสน  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดการสนทนาสภากาแฟของหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงาน องค์กรภาคเอกชน  โดยมีนายสุรชัย ลินทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายกเหล่ากาชาติจังหวัดเชียงราย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ โทปุญญานนท์ ผบก.ภ.เชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติจังหวัดเชียงราย สาขา ทัศนศิลป์(จิตกรรม)  หน่วยทหารในจังหวัดว  หน้าส่วนราชการ  ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐและเอกชน คณะผู้บริหารท้องถิ่น และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ในโอกาสเดียวกันจังหวัดทหารบกเชียงรายได้ทำพิธีเปิดศูนย์การเรียนรู้เชิงประวัติศาสตร์ บ้านพักจอมพล ป.พิบูล สงคราม อย่างเป็นทางการ มีพิธีทางศาสนา โดยพระธรรมราชานุวัตร เจ้าคณะภาค 6 เจ้าอาวาสวัดพระแก้ว เพื่อความเป็นศิริมงคล จากนั้นมีการมอบประกาศเกียรติคุณให้กับหน่วยงานและบุคคลที่ให้การสนับสนุนบูรณะการปรังปรุงบ้านพักจอมพล ป.พิบูล สงคราม

                   นายธานินท์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า เป็นโอกาสอันดีที่ทุกภาคส่วนได้มีโอกาสพบปะหารือ เพื่อร่วมกันพัฒนาจังหวัดเชียงรายตามยุทธศาสตร์ที่ได้กำหนดไว้ ขอบคุณจังหวัดทหารบกเชียงรายทีได้เป็นเจ้าภาพและยินดีอย่างยิ่งที่จังหวัดเชียงรายจะมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่ง เพื่อเป็นศูนย์ การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ทางทหารของจังหวัด ถือเป็นผลดีต่อจังหวัดเชียงรายอย่างมาก ซึ่งจะพัฒนาเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญๆและบรรจุไว้ในกิจกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายต่อไป

                   พล.ต.ธัญยวัตร ปัญญา ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกเชียงราย กล่าวว่า การจัดงานสภากาแฟในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการรักษาความผูกพันระหว่างข้าราชการซึ่งเป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติประจำของจังหวัดเชียงรายและยังเป็นวาระพิเศษที่จังหวัดทหารบกเชียงรายมีความภาคภูมิใจที่จะได้ประชาสัมพันธ์และนำเสนอว่า เราได้มีแนวความคิดในการดำเนินงาน พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์บ้านพักจอมพล ป. พิบูลสงคราม ที่มีประวัตศาสตร์เชื่อมโยงกับพื้นที่บนดอยทอง ซึ่งมีชัยภูมิที่เป็นจุดสำคัญทางประวัติศาสตร์ตั้งแต่ยุคของพญามังรายมหาราช มาจนถึงสมัยรัชกาลที่ 5,6,7 ซึ่งจังหวัดทหารบกเชียงรายมีแนวคิดที่จะพัฒนาให้เป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ใ ห้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งศึกษาเชิงประวัติศาสตร์อีกแห่งหนึ่งให้กับชาวเชียงรายนอก  จากนี้ผู้บังการจังกวัดทหารบกเชียงราย ยังได้ขอบคุณอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่ช่วยเหลือและให้คำแนะนำ ไม่ว่าจะเป็นการประกวดพระเครื่องเพื่อหารายได้สมทบทุนการบูรณะศาลพ่อขุนเม็งรายมหาราช ณ สถานีวิทยุประจำถิ่นที่ 10 และการก่อสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จประมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ประดิษฐาน ณ หน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร จังหวัดทหารบกเชียงราย รวมทั้งบ้านพักจอมพล ป.พิบูลสงคราม

                  ด้าน พ.ท.ปิยวุฒิ โลสุยะ ผู้บังคับหน่วยฝึกวิชาทหารจังหวัดทหารบกเชียงรายผู้รับผิดชอบโครงการบูรณะฟื้นฟูบ้านพักจอมพล ป.พิบูลสงคราม กล่าวว่า โครงการได้ดำเนินตามดำริของผู้บังคับการจังหวัดทหารบกเชียงราย ใช้ระยะเวลาดำเนินการ 4 เดือน บ้านพักรับรอง

จอมพล ป.พิบูลสงคาม ตั้งอยู่บริเวณดอยทอง ถูกสร้างขึ้นมาเมื่อปี พ.ศ. 2484  เพื่อประโยชน์เป็นบ้านพักรับรองจอมพล ป.พิบูลสงคราม ที่มาตรวจราชการและเป็นทีบัญชาการสนามของกองทัพภาคพายัพ  สภาพปัจจุบัน มีการชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา ถือได้ว่าบ้านพักหลังนี้ เป็นประวัติศาสตร์สำคัญทางทหารและของประชาชนชาวเชียงราย จึงสมควรที่จะอนุรักษ์ให้เป็นมรดกอันมีค่าทางประวัติศาสตร์ของชาติไทยและของชาวเชียงราย ทั้งยังเกื้อกูลต่อการจัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวและศึกษาเชิงประวัติศาสตร์ของเมืองเชียงรายควบคู่กับการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น ส่วนแนวคิดการจัดทำพิพิธภัณฑ์จะแสดงรูปแบบการก่อสร้างที่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นบ้านปูนหลังแรกของเชียงราย ที่มีความสมบูรณ์มีความสวยงามในรูปทรงแบบยุโรป บ้านทรงสวิชในยุคคริสต์ศักราช 1942 ที่วิจิตรตรการตา รวมทั้งแนวคิดเชิงประยุกต์สมัยใหม่ โดยไม่ทำลายรูปแบบเดิม  ภายในอาคารชั้นล่าง จัดแสดงประวัติกองทหารเมืองเชียงรายและศาสตราวุธ  ชั้นบนทางทิศเหนือ เป็นห้องพักจอมพล ป. พิบูลสงคราม แสดงประวัติจอมพล ป.พิบูลสงคราม เกียรติประวิติ  ห้องโถงกลาง แสดงความเป็นมาของสงครามมหาเอเชียบูรพา ห้องติดกันด้านทิศตะวันออกเป็นห้องมัลติมิเดีย ห้องทางทิศใต้ แสดงประวัติศาสตร์เมืองเชียงราย สถานที่สำคัญ จดหมายเหตุ  ทุกห้องจะจัดให้มี โมเดลแสดงวิธีชีวิตผู้คนในยุคต่างๆ  พีระมิดแสดงภาพถ่าย  ส่วนฝาผนังจะเป็นภาพเขียนจากประวัติศาสตรและจินตนาการ ประดับตกแต่งระบบไฟให้ผสมกลมกลืนกันอย่างลงตัว                                    

                    จอมพล ป. พิบูลสงคราม เดิมชื่อ แปลก ขีตตะสังคะ' เกิดเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2440 ถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันที่ 11 มิถุนายนพ.ศ. 2507 เป็นบุตรนายขีด และนางสำอางค์ ขีตตะสังคะ ภริยาคือ ท่านผู้หญิงละเอียด พิบูลสงคราม (เดิมนามสกุล "พันธุ์กระวี")  จอมพล จอมพลเรือ จอมพลอากาศแปลก พิบูลสงคราม หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า "จอมพล ป." เป็น นายกรัฐมนตรี ที่มีเวลาดำรงตำแหน่ง รวมกันมากที่สุดของไทย คือ 14 ปี 11 เดือน 18 วัน รวม 8 สมัย มีนโยบายที่สำคัญคือ การมุ่งมั่นพัฒนาประเทศไทย ให้มีความเจริญรุ่งเรืองทัดเทียมนานาอารยะประเทศ มีการปลุกระดมให้คนไทยรู้สึกรักชาติ โดยออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วย "รัฐนิยม" หลายอย่าง ซึ่งบางอย่างได้ประกาศเป็นกฎหมายในภายหลัง หลายอย่างกลายเป็นวัฒนธรรมของชาติ เช่น การรำวง ก๋วยเตี๋ยวผัดไทย เป็นผู้เปลี่ยนชื่อ "ประเทศสยาม" เป็น "ประเทศไทย" และเป็นผู้เปลี่ยน "เพลงชาติไทย" มาเป็นเพลงที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

แหล่งข่าว : นันทกร วิทยุ รด.เชียงราย    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com