เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

เตือนซ้ำ!ห้ามจัด โคโยตี้ งานวัด-งานบุญพะเยา พบมีวัดฝ่าฝืนแล้ว
 
ประกาศเมื่อ 05 มิถุนายน 2012 เวลา 10:45:57 เปิดอ่าน 1249 ครั้ง
  เตือนซ้ำ ผู้นำชุมชนจัด “โคโยตี้” งานวัด-งานบุญ ไม่เหมาะสมกระทบศรัทธา หลังพบวัดแห่งหนึ่งฝ่าฝืนเปิดเวทีจัดแสดงโจ๋งครึ่ม ล่าสุดถูกจังหวัดฯสอบแล้ว ทำเจ้าอาวาสเครียด ต้องเข้า รพ.แล้วหลายรอบ บี้ราชการเอาผิด“ผู้นำ”ที่ฝ่าฝืนให้ถึงที่สุด ย้ำแค่ภาคทัณฑ์ยังเบา ต้องมีบทลงโทษให้ชัดเจน
       
       วันนี้(5 มิ.ย.55)นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง กล่าวว่า ได้ทราบว่าขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดพะเยามีผู้นำหมู่บ้านหรือชุมชน นำการแสดงนุ่งน้อยห่มน้อย ลามก หรือเข้าข่ายโคโยตี้ ซึ่งไม่เหมาะสมมาจัดแสดงในงานวัดหรืองานบุญต่าง ๆ ในเขตธรณีสงฆ์ ตรงนี้ตนเห็นว่าเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมและไม่สมควรทำอย่างยิ่ง
       
       โดยเฉพาะงานฉลองสมณศักดิ์พัดยศของพระเถรานุเถระต่าง ๆ พุทธศาสนิกชนย่อมต้องร่วมกันตระหนักในความสำคัญที่ได้รับพระราชทานมา การเฉลิมฉลองสิ่งของพระราชทานต้องงดเว้นการแสดงมหรสพที่ไม่เหมาะสม เพราะอาจจะเสมือนการหมิ่นเบื้องสูง รวมถึงกระทบต่อภาพลักษณ์ของพระสงฆ์และศาสนสถานแห่งนั้น ให้ได้รับความมัวหมอง ประชาชนจะลดความเลื่อมใสศรัทธาลง
       
       รอง ปธ.สภา ฯ กล่าวต่อว่า สำหรับบุคคลที่คิดและนำการแสดงดังกล่าวมาจัดในงานบุญและงานวัด ถ้าหากเป็นผู้นำต้องพิจารณาโทษให้หนัก เพราะผู้นำต้องมีวุฒิภาวะความเป็นผู้นำ ไม่ใช่ลุ่มหลงในสิ่งที่เป็นอบายมุข และมอมเมาประชาชนด้วยการแสดงที่ไม่ดีงามต่อพระพุทธศาสนา นอกจากกระทบต่อภาพลักษณ์ของพุทธศาสนาแล้ว ยังกระทบถึงจิตใจประชาชนที่ไม่ยอมรับการแสดงเหล่านี้
       
       ทั้งนี้ อยากขอร้องให้ทุกฝ่ายออกมาช่วยกันรณรงค์ต่อต้าน การแสดงมหรสพที่ไม่เหมาะสมในงานและงานบุญทั้งหมด ไม่ควรปล่อยให้องค์กรพระสงฆ์เคลื่อนไหวเพียงลำพัง ทุกฝ่ายต้องช่วยกันปกป้องดูแลพระสงฆ์ ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบและพระพุทธศาสนาด้วย
       
       ด้านนางสาวอรุณี ชำนาญยา ประธานคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก สตรี เยาวชน และผู้สูงอายุ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จากที่ทราบมาว่าทางมหาเถรสมาคมได้มีข้อกฎหมายห้ามไม่ให้มีการแสดงไม่เหมาะสมในงานวัดหรืองานบุญ โดยเฉพาะในเขตธรณีสงฆ์ หรือเขตพื้นที่ของวัด ตรงนี้ในส่วนขององค์กรพระสงฆ์ ตนคิดว่าท่านได้มีแนวทางในการดำเนินการในส่วนที่รับผิดชอบตามขั้นตอนในกรอบของกฎหมายมหาเถรสมาคม 
       
       ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่บ้านเมือง เช่น ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ก็ต้องปฏิบัติเข้มงวดอย่างจริงจัง เพราะหากยังละเลยหรือปล่อยให้มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในเขตธรณีสงฆ์ ผลเสียที่เกิดตามมาอันตรายต่อพระพุทธศาสนาและสังคมอย่างมาก
       
       น.ส.อรุณี กล่าวต่อว่า ในพื้นที่จังหวัดพะเยานั้น ได้รับการแจ้งมาโดยตรงจากผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการจัดมหรสพไม่เหมาะสม หรือโคโยตี้ในงานวัดในพื้นที่แห่งหนึ่งในจังหวัดพะเยา ตรงนี้ทราบว่าขณะนี้ทางจังหวัดได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ถึงกับส่งผลกระทบ ทำให้เจ้าอาวาสผู้ปกครองวัดเครียดจนอาพาธเข้านอนโรงพยาบาลหลายครั้ง
       
       ส่วนผู้นำที่นำการแสดงดังกล่าวมานั้น ฝ่ายปกครองลงโทษเพียงการภาคทัณฑ์ หรือ เป็นการตักเตือน แต่ไม่ใช่การลงโทษที่เห็นผลชัดเจน เพราะการกระทำดังกล่าวมองไปแล้วคือการทำลายพระพุทธศาสนาโดยอ้อม ด้วยการนำการแสดงยั่วยุในเขตธรณีสงฆ์ หากผู้ใดพบเห็นและไม่เข้าไปทำบุญในวัด อาจจะส่งผลให้วัดไม่ได้รับการส่งเสริมหรือพัฒนา ตรงนี้ผู้นำและส่วนราชการทุกภาคต้องร่วมกันรับผิดชอบ
       
       “โดยส่วนตัวอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งมีกฎหมายอยู่ในมือ ร่วมสกัดกั้นไม่ให้การแสดงโคโยตี้ในงานวัดและงานบุญเกิดขึ้นได้อีก เช่น ทางตำรวจ ก็อาจจะต้องใช้กฎหมายเรื่องเหล้าที่บังคับใช้นำมาปฏิบัติอย่างจริงจัง การงดเหล้าในงานวัด เพราะเหล้าคือสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาไม่เหมาะสมต่าง ๆ ได้มากมาย อีกทั้งถ้าหากให้องค์กรทางพระสงฆ์รับเมืองเพียงฝ่ายเดียวอาจจะไม่เพียงพอ ภาคสังคม ท้องถิ่น และราชการก็ต้องร่วมมือร่วมใจกันสกัดกั้น พร้อมทั้งรณรงค์ทุกพื้นที่ไม่ให้มีโคโยตี้ในงานวัดและงานบุญด้วย” ปธ.กมธ.สตรี ฯ กล่าว
แหล่งข่าว : ผู้จัดการออนไลน์    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com