เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

ปภ.แนะเทคนิคขับรถช่วงฤดูฝนลดอุบัติเหตุ
 
ประกาศเมื่อ 07 สิงหาคม 2012 เวลา 11:37:31 เปิดอ่าน 1241 ครั้ง
  

วันนี้ ( 7 ส.ค.) นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ช่วงนี้เข้าสู่ช่วงฤดูฝน การขับรถในช่วงนี้จึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในรูปแบบต่างๆ ซึ่งสร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมาก  เพื่อความปลอดภัยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะวิธีป้องกันอุบัติเหตุที่มักเกิดขึ้นช่วงถนนเปียกลื่น ดังนี้ รถชนท้ายหรือเฉี่ยวชน เกิดจากการขับรถตามรถคันหน้าในระยะกระชั้นชิด ประกอบกับสภาพถนนเปียกลื่น เมื่อรถคันหน้าหยุดรถกะทันหัน ทำให้ไม่สามารถหยุดรถได้ทัน เพื่อความปลอดภัย ผู้ขับขี่ไม่ควรขับรถด้วยความเร็วสูง และใช้ความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. ไม่ขับรถจี้ท้ายรถคันหน้า ควรเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าในระยะที่เพียงพอต่อการหยุดรถหรือในระยะไม่ต่ำกว่า 60 เมตร เพื่อป้องกันรถคันหน้าหยุดกะทันหันทำให้ถูกรถคันอื่นชนท้าย ไม่หยุดรถหรือเปลี่ยนช่องทางเดินรถกะทันหัน รวมถึงเปิดสัญญาณไฟล่วงหน้าก่อนเปลี่ยนช่องทาง

รถหลุดโค้งหรือแหกโค้ง เกิดจากการใช้ความเร็วสูงขณะเข้าโค้ง ทำให้ไม่สามารถควบคุมรถให้อยู่ในเส้นทางได้  เพื่อความปลอดภัย ผู้ขับขี่ควรลดความเร็วให้อยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ สัมพันธ์กับทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางและสภาพถนน ไม่เหยียบเบรกและปลดเกียร์ว่างขณะเข้าโค้ง เพราะจะเกิดแรงเหวี่ยงจนทำให้รถหลุดโค้งหรือแหกโค้ง

กรณีรถไถลออกนอกเส้นทาง ห้ามหักพวงมาลัยกะทันหัน ให้แตะเบรกเบาๆ จับพวงมาลัยให้มั่นเพื่อควบคุมรถกลับเข้าช่องทางปกติ

รถพลิกคว่ำ เกิดจากการขับรถด้วยความเร็วสูงและเบรกกะทันหัน ประกอบกับสภาพยางและเบรกไม่อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี ทำให้รถเสียการทรงตัวและพลิกคว่ำได้ง่าย เพื่อความปลอดภัย ผู้ขับขี่ควรตรวจสอบยางและระบบเบรกให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ ไม่ขับรถเร็ว

กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ห้ามเหยียบเบรก เพื่อหยุดรถทันที ให้แตะเบรกเบาๆแบบถี่ๆ เพื่อชะลอความเร็ว จะช่วยป้องกันรถพลิกคว่ำได้

รถเหินน้ำ เกิดจากการขับรถด้วยความเร็วสูงผ่านบริเวณที่มีแอ่งน้ำท่วมขัง  โดยเฉพาะทางโค้งและที่ลาดต่ำ ทำให้ยางไม่สามารถรีดน้ำออกจากหน้าสัมผัสได้ทัน ส่งผลให้ล้อหมุนและลอยอยู่บนน้ำ ไม่สัมผัสกับพื้นถนน และเกิดการลื่นไถลจนไม่สามารถควบคุมได้อาการดังกล่าว เรียกว่า “รถเหินน้ำ” ให้แก้ไขโดยค่อยๆถอนคันเร่ง เพื่อเบาเครื่อง จับพวงมาลัยให้มั่น พร้อมใช้เกียร์ต่ำจนกว่ารถจะทรงตัวได้ จึงค่อยเบรกเพื่อหยุดรถ กรณีขับผ่านแอ่งน้ำหรือหลุมบ่อที่มีความลึกมากกว่าปกติ ควรเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยแตะเบรกก่อนจะถึงแอ่งน้ำเพราะจะทำให้รถหมุนหรือปัดจนเกิดอุบัติเหตุได้

หากต้องขับรถในช่วงฝนตก และมีน้ำท่วมขังในบางช่วงของพื้นถนน ไม่ควรขับขี่ด้วยความเร็วสูง เพราะจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ หมั่นตรวจสอบลมยางและสภาพยางอย่างสม่ำเสมอเติมลมยางให้มากกว่าปกติประมาณ 2-3 ปอนด์ เพื่อให้หน้ายางแข็ง จะช่วยรีดน้ำออกจากหน้าสัมผัสของยาง และป้องกันอาการล้อฟรี กรณีดอกยางสึกหรอควรเปลี่ยนยางใหม่ โดยเลือกยางที่มีดอกยางละเอียดและมีร่องยางลึก 1.5- 2 มม. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนและการหยุดรถบนเส้นทางที่เปียกลื่น.

แหล่งข่าว : dailynews    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com