เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

ททท. สำนักงานแพร่ ขอเชิญชมขบวนแห่เครื่องสักการะย้อนยุคพื้นเมืองโบราณล้านนา ในงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง
 
ประกาศเมื่อ 06 มีนาคม 2013 เวลา 11:10:40 เปิดอ่าน 1266 ครั้ง

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ เชิญชมขบวนแห่เครื่องสักการะย้อนยุคพื้นเมืองโบราณล้านนา   ในงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ในวันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๕๖ ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ซึ่งรับผิดชอบการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ กล่าวว่า จังหวัดแพร่ ได้จัดงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ขึ้นเป็นประจำทุกๆ ปี โดยกำหนดเอาวันขึ้น ๙ ค่ำเดือน ๔ เป็นวันเริ่มงาน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันพุธที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๕๖ และจัดต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๕๖ โดยก่อนวันงานทางวัดพระธาตุช่อแฮได้จัดพิธีอื่นล่วงหน้าโดยเริ่มตั้งแต่วันที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๕๖ เป็นต้นไป จะมีพิธีบรรพชาอุปสมบทหมู่ พิธีบวงสรวงพระธาตุช่อแฮ และพุทธาภิเษกวัตถุมงคล พิธีเลี้ยงเจ้าขุนลั๊วะอ้ายก้อม ส่วนในวันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๕๖ เป็นการจัดขบวนแห่อันยิ่งใหญ่ไหว้พระธาตุช่อแฮ ในวันที่ ๒๑ – ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๖ จะมีพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายบูรพาจารย์ ในวันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๕๖ ซึ่งเป็นวันสุดท้าย จะมีการทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งรอบองค์พระธาตุ   

            ในวันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๕๖ เวลา ๑๔.๐๐ น. ซึ่งถือว่าเป็นไฮไลท์ของงานจะมีการแห่ขบวนเครื่องสักการะ และตุงหลวง ซึ่งเป็นขบวนสักการะย้อนยุคพื้นเมืองโบราณล้านนาที่ยิ่งใหญ่อลังการ โดยต้นขบวนจะนำด้วย ขบวนขันธ์ทั้ง ๕ ประกอบไปด้วย ช้าง ๕ กลุ่มรวม ๙ เชือก เริ่มด้วยช้างเจ้าหลวง จะมีผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ น่าน พะเยา และเชียงราย นั่งช้างคนละตัว ช้างเจ้าอุปราช จะมีนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่เป็นคนนั่ง ช้างเจ้าราชวงศ์ และช้างเจ้าบุรีรัตน์ จะมีนายอำเภอทุกอำเภอ รวม ๘ อำเภอนั่งช้างตัวละ ๒ คน จากนั้นจะตามด้วยขบวนสักการะแบบล้านนาของทุกอำเภอรวม ๘ อำเภอ โดยหนึ่งอำเภอจะแห่เครื่องสักการะ ๑ อย่าง ประกอบด้วย ขบวนตุงหลวง ภูสุ่ม หมากสุ่ม หมากเบ็ง ดอกไม้เงินดอกไม้ทอง ต้นผึ้งหรือต้นเทียน ต้นดอก และขบวนฟ้อนกลองอืด

            สำหรับผู้ที่สนใจอยากเดินทางมาร่วมขบวนแห่เครื่องสักการะย้อนยุคพื้นเมืองโบราณล้านนา ในงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ททท.สำนักงานแพร่ ร่วมกับ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ ได้จัดแพคเกจท่องเที่ยวเพื่อนำท่านมาชมขบวน และเที่ยวในเมืองแพร่ ระหว่างวันที่ ๒๐ – ๒๑ มีนาคม ๒๕๕๖ ไว้บริการด้วย สอบถามรายละเอียดได้ที่สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ โทร. ๐ ๕๔๕๒ ๔๕๙๘  

            ททท.สำนักงานแพร่ จึงขอเชิญชวนผู้สนใจชมขบวนแห่สักการะย้อนยุคโบราณพื้นเมืองล้านนา ในงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ในวันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๕๖ ณ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง โทร. ๐ ๕๔๕๙ ๙๒๐๙ หรือสอบถามข้อมูลการเดินทางและการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทร. ๐ ๕๔๕๒ ๑๑๒๗
แหล่งข่าว : ททท.สำนักงานแพร่    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
เทศบาลนครเชียงรายจัดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ร่วมอนุรักษ์ฟื้นฟูประเพณีสงกรานต์ฉลองจ.ศ.1376
ระหว่างวันที่ 12 – 14 เมษายน 2557 เปิดถนนธนาลัยให้คนเล่นน้ำ จัดปาร์ตี้โฟม อย่างยิ่งใหญ่ ณ บริเวณสวนตุงและโคมเชียงรายฯ
26 มีนาคม 2014 เวลา 10:51:01
เชิญร่วมงานวันสืบสานวัฒนธรรมเชียงราย เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย ประจําปี ๒๕๕๗ (ปีแห่งการสืบสานการแกะสลักไม้)
ณ ลานบริเวณหอวัฒนธรรมนิทัศน์เฉลิมพระเกียรติกาญจนาภิเษก บริเวณวัดฝั่งหมิ่น ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ในวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๗ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๐๐ – ๒๒.๐๐ น.
22 มีนาคม 2014 เวลา 12:31:19
เรียนเชิญร่วมงานกีฬาสมาคมวิชาชีพวิทยุ-โทรทัศน์ ภาคประชาชนเชียงรายสานสัมพันธ์ครั้ง ที่ 1
วันเสาร์ที่ 5 เมษายน 2557 ในงานกีฬาสมาคมวิชาชีพวิทยุ-โทรทัศน์ ภาคประชาชนเชียงรายสานสัมพันธ์ครั้ง ที่ 1 ณ โรงยิม ฯ สนามกีฬากลางจังหวัดเชียงราย พบกับดีเจที่ท่านชื่นชอบทั้ง 27 สถานีในเชียงราย
17 มีนาคม 2014 เวลา 20:48:01

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com