เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

เทศบาลนครเชียงรายก้าวไกลระดับโลก เสนอผลงานรักษ์สิ่งแวดล้อมต้นแบบของเอเชีย
 
ประกาศเมื่อ 21 พฤษภาคม 2013 เวลา 10:16:44 เปิดอ่าน 1245 ครั้ง

เทศบาลนครเชียงราย ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการเมืองคู่แฝดระหว่างเมืองในอาเซียนและเมืองในสหรัฐอเมริกา (ASEAN – US City Links Partnership) ยกระดับกิจกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อปรับตัวและรับมือผลกระทบการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเมืองเชียงราย

นายวันชัย จงสุทธานามณี  นายกเทศมนตรีนครเชียงราย เปิดเผยว่า “ปัจจุบันปัญหาสิ่งแวดล้อม เป็นอีกนโยบายหนึ่งที่สำคัญในการบริหารจัดการโครงการ/กิจกรรมต่างๆ ของเทศบาล เนื่องจากเป็นสิ่งที่มีผลกระทบโดยตรงกับประชาชนในท้องถิ่น เทศบาลนครเชียงรายจึงมีโครงการและแผนงานในการดำเนินงานเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเมืองเชียงรายที่ได้ดำเนินงานภายใต้โครงการเครือข่ายเมืองในภูมิภาคเอเชียเพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ACCCRN) โดยการประสานงานจากสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย (TEI) เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้สังคมเชียงรายเป็นสังคมที่น่าอยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน” 

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหน่วยงานประสานงานกลางของประเทศไทย (Nation Focal Point) ด้านสิ่งแวดล้อมเมืองที่ยั่งยืนในภูมิภาคอาเซียน ได้รายงานว่าจากการประชุมคณะทำงานอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อมเมืองที่ยั่งยืน (ASEAN Working Group on Environmentally Sustainable Cities : AWGESC) ได้ร่วมกับ the United States Mission to ASEAN ที่เมืองฮานอย ประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามเพื่อหารือในโครงการ ASEAN – US City Links Partnership โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่าย เสริมสร้างศักยภาพให้กับเมืองในภูมิภาคอาเซียนและการสนับสนุนทางเทคนิคผ่านโครงการเมืองคู่แฝดระหว่างเมืองในอาเซียนและเมืองในสหรัฐอเมริกา    จะทำการคัดเลือกเมืองคู่แฝดระหว่างประเทศในอาเซียนร่วมกับเมืองในสหรัฐอเมริกาที่มีศักยภาพตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ โดยเบื้องต้นในประเทศไทยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจาก 14 เมือง ได้รับการเชิญชวนให้เข้าร่วมในโครงการดังกล่าวรวมถึงเทศบาลนครเชียงรายด้วย

นายวันชัยฯ กล่าวว่า “ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบกิจกรรม/โครงการที่เกี่ยวข้องกับการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมโดยมีนางสุรนิตย์ อ่องฬะ ปลัดเทศบาลนครเชียงราย เป็นผู้นำเสนอผลงาน  ในการประชุมเพื่อคัดเลือกเมืองเข้าร่วมโครงการ ASEAN – US City Links Partnership ณ ห้องประชุมอาคารสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมาโดยมีหน่วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 5 หน่วยงานได้แก่ เทศบาลนครเชียงราย เทศบาลนครนนทบุรี เทศบาลนครพิษณุโลก เทศบาลนครหาดใหญ่ และเทศบาลนครนครราชสีมาเข้าร่วมในการประชุมดังกล่าว”

นางสุรนิตย์ อ่องฬะ ปลัดเทศบาลนครเชียงราย กล่าวว่า “ในส่วนของการนำเสนอผลงาน ได้นำเสนอโครงการเครือข่ายเมืองในภูมิภาคเอเชียเพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ACCCRN) โดยเน้นกิจกรรมการอนุรักษ์ระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพในเมือง (Urban Biodiversity) และการนำเมืองเมืองเชียงรายสู่เมืองคาร์บอนต่ำเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Low Carbon City) โดยมีพื้นที่เป้าหมายครอบคลุมทั้งเมืองเชียงรายที่เน้นพื้นที่ในการอนุรักษ์อาทิ พื้นที่ป่าดอยสะเก็น,  ป่าดอยพระบาท, พื้นที่ชุ่มน้ำหนองปึ๋ง, และกิจกรรมการฟื้นฟูสภาพลำน้ำกกน้อยสายในสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพลำน้ำกกน้อยสายใน ซึ่งได้จัดทำเป็นเอกสารสรุปสาระสำคัญให้เห็นถึงความตั้งใจจริงเพื่อการอนุรักษ์และพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมของเมืองเชียงรายให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม”

และจากการนำเสนอผลงานในที่ประชุมครั้งนั้น เทศบาลนครเชียงรายได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมประชุมในกิจกรรมที่ 1 Climate Leadership Academy on Urban Adaptation ของโครงการนี้ ในระหว่างวันที่ 13 – 15 สิงหาคม 2556 ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศสาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยจะมีเมืองจากประเทศสมาชิกเข้าร่วมจำนวน 10 เมือง ส่วนในกิจกรรมที่ 2 City Links Pilot Partnership Project เป็นการคัดเลือกเมืองในภูมิภาคอาเซียนจำนวน 4 เมือง ร่วมเป็นเมือง    คู่แฝดกับเมืองในสหรัฐอเมริกาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แบบเมืองสู่เมือง ทั้งในด้านนวัตกรรม ธรรมาภิบาล และเทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และกิจกรรมที่ 3 Clearinghouse for ESC-relate data การเข้าถึงข้อมูลเพื่อใช้ในการวิเคราะห์และการเก็บรักษาข้อมูลลงในเว็บไซด์

ปัจจุบันนี้ถือว่าการอนุรักษ์และการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมของเทศบาลนครเชียงราย     ในฐานะที่เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้รับการยอมรับในระดับสากล การก้าวต่อไปเพื่อเป็นเมืองคู่แฝดร่วมกับประเทศสหรัฐอเมริกาจึงเป็นสิ่งท้าทายที่สำคัญที่จะช่วยยกระดับการทำงานสู่สากลมากยิ่งขึ้นต่อไป.

แหล่งข่าว : เทศบาลนครเชียงราย    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com