เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

กรรมาธิการสิทธิฯ วุฒิสภาเร่งช่วยเหลือคนไทยตกสำรวจเข้าสู่กระบวนการตรวจ DNA เฉลิมพระเกียรติฯ
 
ประกาศเมื่อ 19 กรกฏาคม 2013 เวลา 11:01:24 เปิดอ่าน 1257 ครั้ง
วันนี้(18 ก.ค.56)ที่หอประชุมกลางหมู่บ้านบ้านทุ่งพัฒนา ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย นายตวง อันทะไชย  ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา นายวันชัย สอนศิริ รองประธานคระกรรมมาธิการฯคนที่สาม นายประสาร  มฤคพิทักษ์ ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการฯ นายนิรันดร์ ประดิษฐกุล เลขานุการฯและคณะฯลงพื้นที่รับฟังปัญหาเกี่ยวกับสถานะและสิทธิของคนไทยที่ตกสำรวจในเขต จ.เชียงราย เพื่อติดตามการทำงานของหน่วยงานราชการ และอุปสรรคในการทำงาน รวมทั้งรับฟังปัญหาโดยตรงจากชาวไทยที่มีปัญหาตกสำรวจในพื้นที่จังหวัดเชียงราย  มี นาย  ชาติชาย สงวนพงษ์ ปลัดจังหวัดเชียงราย นายทรงฤทธิ์ แก้วสุทธิ นายอำเภอเชียงของ น.ส.อรทัย ฮงประยูร นายกเทศมนตรีตำบลเวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดเชียงรายและอำเภอเชียงของพร้อมพี่น้องชาวไทยภูเขาซึ่งส่วนใหญ่เป็นประชาชนที่ตกสำรวจหรือผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทยเข้าร่วมให้ข้อมูลและรับฟังปัญหากว่า 1,000 คน 

นายตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการฯ กลาวว่าเนื่องด้วยในปี พ.ศ.2558 ประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งจะส่งผลให้คนไทยที่ยังไร้สถานภาพประสบปัญหามากขึ้น เนื่องด้วยประชากรอาเซียนจะต้องถือวีซ่าเดียวไปได้ทั่วโลกแต่ประเทศไทยยังประสบปัญหาประชากรส่วนหนึ่งไม่มีสถานะหรือไม่มีสัญชาติไทยจึงทำให้เสียโอกาสในส่วนนี้รวมทั้งประสบปัญหาในส่วนอื่นเช่น สิทธิด้านการรักษาพยาบาล การสมัครงาน การเกณท์ทหาร เป็นต้น ดังนั้นคณะกรรมาธิการจึงให้ความสำคัญลงพื้นที่ไปทั่วภูมิภาคเพื่อจัดทำแผนงานการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการไร้สถานะและสิทธิคนไทยที่ตกสำรวจเพื่อ นำเสนต่อรัฐบาลต่อไป ส่วนตัวเลขทั่วประเทศมีคนไทยที่ตกสำรวจกว่า 1 แสนคนและมีคนที่ไร้สถานะกว่า 3 ล้านคน ซึ่งคณะกรรมาธิการวุฒิสภา สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมกับ คณะกรรมาธิการ พัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาสและกระทรวงมหาดไทยจัดโครงการเฉลิมพระเกียรติ ปกป้องสิทธิผู้ด้อยโอกาสคนยากจนและคนยากไร้ สู่พลเมืองอาเซียน โดยการ ตรวจดีเอ็นเอให้ผู้ที่ด้อยโอกาส เพื่อใช้เป็นหลักฐานยืนยันสถานภาพบุคคลในการขอเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎรคนไทยให้มีสิทธิตามกฎหมายที่พึงมีอย่างสมบูรณ์ ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญโดยปี 2557 ตั้งเป้าหมายจะตรวจดีเอ็นเอให้ได้ 2,986 คน

เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2557 โดยมีกลุ่มเป้าหมาย เป็นคนไทยที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนจะต้องเป็นบุคคลผู้ยากจน ผู้ยากไร้ ไม่มีรายได้ หรือมีรายได้แต่ไม่เพียงพอ ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำหนด มีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องบัญญัติ และต้องเป็นบุคคลผู้ที่ผ่านการตรวจสอบข้อมูลจากหน่วยงานทางปกครอง ก่อนเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ ดีเอ็นเอ (DNA)



น.ส.อรทัย ฮงประยูร นายกเทศมนตรีตำบลเวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย กล่าวว่า อำเภอเชียงของเป็นอำเภอชายแดนและเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับประชาคมอาเซียนในปี 2558 ทางเทศบาลตำบลเวียงให้ความสำคัญและปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลโดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมเรื่องบุคคล แต่จากการสำรวจในพื้นที่อำเภอเชียงของพบว่ามีประชากรสวนหนึ่งที่เป็นชาวไทยภูเขาจำนวนกว่า 500 คน ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิและเสรีภาพเท่าเทียมกับคนไทยทั่วไปในการรับบริการสิทธิขั้นพื้นฐานได้ เช่นพ่อแม่เป็นคนไทยแต่ลูกไม่ได้รับสัญชาติไทยทำให้ไม่สามารถสมัครงาน เกณฑ์ทหารรับใช้ชาติได้ทั่งที่บุคคลเหล่านี้มีความตั้งใจรักชาติแผ่นดินแต่ไม่สามารถจะทำได้เนื่องจากไม่มีสัญชาติไทยทำให้สูญเสียโอกาสดังกล่าวหรือไม่รู้จะดำเนินการอย่างไรต่อ ซึ่งวันนี้ต้องขอขอบคุณคณะกรรมมาธิการฯที่ให้ความสำคัญและรับฟังปัญหาจากชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงซึ่งหวังว่าพี่น้องชาวไทยที่ตกผลสำรวจจะได้เข้าสู่ระบบและกระบวนการพิสูจน์สัญชาติเพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิแลเสรีภาพเปรียบดังคนไทยตามรับธรรมนูญแห่งราชอณาจักรไทยต่อไป ส่วนโครงการตรวจดีเอ็นเอ หรือสารพันธุกรรม เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวซึ่งเป็นโครงการที่ช่วยสนับสนุนและส่งเสริมให้กับบุคคลที่มีพ่อแม่เป็นคนไทยแต่ตนเองไม่ได้รับสัญชาติไทยเนื่องจากขาดเอกสารหลักฐานหรือไม่สามารถพิสูจน์ได้ตามขั้นตอนของทางราชการ ก็ เป็นวิธีการทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถใช้ยืนยันตัวบุคคล หรือความสัมพันธ์ทางสายโลหิต มีความแม่นยำและความน่าเชื่อถือสูง มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ซึ่งทางเทศบาลตำบลเวียง อ.เชียงของจะได้เร่งสำรวจข้อมูลและนำบุคคลที่เข้าเกณฑ์เข้าร่วมโครงการต่อไป 

ด้านนาย พัน วงศ์เจริญ อายุ 50 ปี ชาวบ้านห้วยกอก หมู่ 14 ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ซึ่งเป็นตัวแทนชาวไทยภุเขาที่ตกสำรวจฯได้ไห้ข้อมูลกับคณะกรรมมาธิการว่า ตนเองอยากให้กรรมมาธิการช่วยเหลือ 2 ประเด็นคือเรื่องสัญชาติและที่ทำกิน เนื่องจาก แต่ก่อนชาวบ้าถือบัตรสีฟ้า(บัตรชาวเขา)จากนั้นมีการขอเปลี่ยนเป็นบัตรต่างด้าวเพื่อจะใช้สำหรับทำงานและเดินทางแต่ไม่สามารถขึ้นทะเบียนเป็นสัญชาติไทยได้ทำให้ได้รับผลกระทบต่างๆตามมาเช่นทำใบขับขี่ไม่ได้ เกณฑ์ทหารไม่ได้ รักษาตัวในโรงพยาบาลต้องเสียค่าใช่จ่ายสูงเป็นต้น ขณะที่ผู้ถือบัตรสีฟ้ากลับได้รับสัญชาติไทย ส่วนเรื่องที่ทำกินปัจจุบันชาวบ้านต้องเช่าที่ของนายทุนเพื่อประกอบอาชีพในอัตราที่สูงและยังถูกเอารัดเอาเปรียบจากคนไทยพื้นราบด้วย  ซึ่งกรรมมาธิการได้รับเรื่องไว้พิจารณาพร้อมรับฟังปัญหาและหนังสือเอกสารหลักฐานต่างๆที่ชาวบ้านได้ร้องเรียนและมอบให้ดำเนินการช่วยเหลื่อแก้ไขด้วย

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่าหลังคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา รับฟังปัญหาโดยตรงและพบชาวบ้านที่ประสบปัญหาเรื่องดังกล่าวแล้ว ได้จัดประชุมกลุ่มย่อยเพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆจากนั้นได้สรุปภาพรวมทั้งหมด ที่ โรงแรมเชียงของ ทีค การ์เด้น และมีกำหนดเดินทางศึกษาดูงาด้านสภาพปัยหาสถานะและสิทธิขอลประชากรที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและเขตปกครองตนเองชนชาติไทสิบสองปันนา สาธารรรัฐประชาชนจีนด้วย

แหล่งข่าว : นันทกร ตะติ/นสพ.เชียงของนิวส์    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com