เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

ชาวบ้านดงมหาวัน อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย บุกศาลากลางทวงคืนที่ดินสาธารณะประโยชน์
 
ประกาศเมื่อ 30 สิงหาคม 2013 เวลา 11:32:21 เปิดอ่าน 1253 ครั้ง
ชาวบ้านดงมหาวัน อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย บุกศาลากลางทวงคืนที่ดินสาธารณะประโยชน์

วันนี้(29 ส.ค.) ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย กลุ่มประชาชนจาก ต.ดงมหาวัน อ.เวียงเชียงรุ้ง ประมาณ 200 คน ได้พากันไปชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้จังหวัดเพื่อเรียกร้องให้ทางราชการช่วยเหลือกรณีข้อพิพาทเรื่องที่ดิน "ขุนน้ำห้วยแม่ซ้าย"ซึ่งมีภูเขา ที่ราบและลำธาร เนื้อที่รวมประมาณ 6,314 ไร่ ระหว่างเอกชนที่เข้าไปถือครองที่ดินเพื่อทำประโยชน์กับกลุ่มชาวบ้านที่อาศัยพื้นที่นี้เพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกันทางด้านการเกษตร เลี้ยงสัตว์ ฯลฯ มาตั้งแต่บรรพบุรุษ

โดยกลุ่มชาวบ้านนำโดยนายอุทธา นัยติ๊บ ผู้ใหญ่บ้าน ม.12 นายภาสกร นัยติ๊บ ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 นายอุดร พงษ์รักษ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 นายสงกรานต์ โสภามา นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ดงมหาวัน ฯลฯ ได้ยื่นหนังสือต่อ นายมนัส โสกันธิกา รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ที่เข้ารับเรื่องมีเนื้อหาว่าพื้นที่ดังกล่าวชาวบ้านใช้ประโยชน์ร่วมกันมาตั้งแต่ตั้งรกราก ต่อมาปี 2553 ได้มีกลุ่มทุนเข้าถือครองพื้นที่เพื่อเข้าทำประโยชน์ส่วนตัวเป็น น.ส.3 ก. ทำให้เมื่อปี 2536 ชาวบ้านจึงร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการประพฤติมิชอบในวงราชการ ในขณะนั้น.มีมติเมื่อปี 2538 ให้เพิกถอน น.ส.3 ก.แต่ปรากฎว่าจนถึงปัจจุบัน หน่วยงานราชการที่รับผิดชอบก็ยังไม่สามารถเพิกถอนสิทธิของเอกชนได้

นายสงกรานต์ โสภามา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดงมหาวัน กล่าวว่า ที่ดินที่เป็นปัญหาเป็นที่สาธารณะที่ชาวบ้านใช้ประโยชน์มานาน เมื่อเกิดปัญหาการเข้าไปถือครองของเอกชนทาง ป.ป.ป.ก็มีมติให้เพิกถอน น.ส.3ก.ในเขต ต.ดงมหาวัน 31 แปลง เขต ต.ป่าซาง จำนวน 27 แปลง ต.ทุ่งก่อ 83 แปลง รวมทั้งหมด 141 แปลง แต่จากนั้นก็ไม่มีความคืบหน้าเพราะเอกชนก็ยังใช้ประโยชน์อยู่ ทำให้ชาวบ้านออกมาเรียกร้องและร่วมกับหน่วยงานภาครัฐเข้าไปสำรวจเป็นเวลาล่วงเลยมานานกว่า 18 ปี แล้วนับตั้งแต่เรียกร้องจนทาง ป.ป.ป.มีมติ กระทั่งมีชาวบ้านถูกดำเนินคดีเพราะถูกเอกชนแจ้งความดำเนินคดีทั้งๆ ที่พวกเราเข้าไปสำรวจพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐ เช่น ที่ดินจังหวัด ฯลฯ ปัจจุบันถูกตัดสินให้จำคุกแล้ว 2 รายๆ ละ 5-6 ปี และหลายคนก็ถูกฟ้องร้องกันอยู่ ดังนั้นจึงขอให้จังหวัดในฐานะดูแลปัญหาที่ดินของชาวบ้านได้แก้ไขปัญหาไม่ใช่ปล่อยให้ยืดเยื้อจนพ้น 20 ปีก็จะกลายเป็นหมดอายุความไปเสีย

ต่อมานายมนัส โสกันธิกา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย จึงได้จัดประชุมกับชาวบ้านโดยมี นายบุณยศักดิ์ ปงกาวงค์ เจ้าพนักงานที่ดิน จ.เชียงราย สาขาเวียงชัย ซึ่งดูแลพื้นที่ร่วมชี้แจงด้วย ซึ่งนายบุณยศักดิ์ ได้ให้ข้อมูลกับชาวบ้านว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่หนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงหรือ นสล.เมื่อปี 2521 จากนั้นมีการรังวัดในปี 2542 แต่ต่อมาเกิดกรณีปัญหาร้องเรียนกันเรื่อยมาจนถึงขั้นคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทางสำนักงานที่ดินจึงมีการเข้าไปสำรวจรังวัดอีกครั้งเมื่อวันที่ 13 ก.พ.2556 ที่ผ่านมา ปรากฎว่าได้รูปแผนที่ไม่ตรงกับเขตการปกครองจึงไม่สามารถชี้ตำแหน่งและไม่มีการทำแผนที่ ปัจจุบันกรมที่ดินให้จัดทำแผนที่ทับซ้อนทำให้ที่ดินจังหวัดอยู่ระหว่างดำเนินการ

ในที่ประชุมชี้แจงดังกล่าวมีการนำเสนอรูปภาพแผนที่ที่ดินที่ที่เป็น นสล.เดิมกับแผนที่ใหม่ที่ทางสำนักงานที่ดินได้รังวัดในปี 2556 มาเปรียบเทียบกัน ปรากฎว่ามีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนโดยแผนที่ดินเป็นรูปโค้งเว้าส่วน แบบใหม่เป็นเส้นตรงและมีเหลี่ยมมุม โดยชาวบ้านระบุว่าเมื่อครั้งสำนักงานที่ดินเชิญไปร่วมชี้แนวเขตเพื่อรังวัดใหม่เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ชาวบ้านต่างก็ชี้ไปที่จุดเดิมตรงกับแผนที่เมื่อปี 2521 และ 2542 แต่ปรากฎว่าเมื่อแผนที่ของสำนักงานที่ดินออกมากลับเป็นแบบใหม่ที่ไม่เหมือนกับที่ไปชี้ ทำให้ชาวบ้านแปลกใจมากและปัญหาก็ยืดเยื้อมาจนถึงปัจจุบันเพราะสำนักงานที่ดินระบุว่ารูปแผนที่ไม่ตรงกันดังกล่าว และเอกชนก็ถือครองใช้ประโยชน์เรื่อยมา

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้สรุปให้ทางชาวบ้านทั้งผู้ใหญ่บ้าน อบต.ดงมหาวัน ฯลฯ ได้ทำเอกสารยืนยันแผนที่ตามรูปแบบให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้าโดยทางจังหวัดจะสั่งการไปยังอำเภออีกชั้นหนึ่ง จากนั้นอีก 2 สัปดาห์ทางจังหวัดก็จะนำมาพิจารณาตามคำยืนยันดังกล่าว และคาดวน่าจะเพิกถอน นส.3 ก.ดั งกล่าวได้ราววันที่ 9-13 ก.ย.นี้ ทั้งนี้นายมนัสชี้แจงว่าเหตุที่ล่าช้ามายาวนานเพราะต้องนำแผนที่ที่เป็น นสล.เดิมและแผนที่ใหม่ที่อ้างว่าเป็น นส.3 ก.มาทับกัน รวมทั้งยกตัวอย่างกรณีปัญหาในพื้นที่อื่นๆ ที่จะต้องมีการตรวจสอบหลายขั้นตอน เช่น หนองน้ำใน อ.แม่จัน มีการนำรายชื่อชาวบ้านไปออกเป็น นส.3 ก.แต่ชาวบ้านไม่รู้เรื่องซึ่งกรณีของพื้นที่ อ.เวียงเชียงรุ้ง นายมนัสได้ทดลองสอบถามบางรายพบว่าบางคนถูกสวมว่าขอออก นส.3 ก.จริงแต่เจ้าตัวไม่รู้เรื่องด้วย ทำให้ชาวบ้านพอใจและแยกย้ายกันกลับ

"ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ต้องทำงานรอบคอบเพราะมักมีการฟ้องร้องเกิดขึ้นโดยปัจจุบันเจ้าหน้าที่ทั้งจังหวัดและเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดถูกเอกชนฟ้องร้องเรื่องที่ดินแล้วร่วม 300 คดี มูลค่าทรัพย์สินกว่า 20,000 ล้านบาท แต่ยืนยันว่าการเพิกถอนกรณี อ.เวียงเชียงรุ้ง ต้องเกิดขึ้นแน่แต่ต้องใช้เวลาบางพื้นที่เจ้าพนักงานที่ดินเองถูกตรวจสอบจนถูกไล่ออกและดำเนินคดีแม้แต่หลบหนีคดีไปแล้วหลายราย"นายมนัสกล่าว
แหล่งข่าว : สวท.เชียงราย    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com