เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

ตานก๋วยสลากภัตรสูงที่สุดในประเทศที่วัดท่าน ว.
 
ประกาศเมื่อ 14 ตุลาคม 2013 เวลา 11:03:39 เปิดอ่าน 1257 ครั้ง
เมื่อเร็วๆนี้(9 ต.ค.56) ที่วัดครึ่งใต้ ต.ครึ่ง อ.เชียงของ จ.เชียงราย พุทศาสนิกชนจำนวนมากนำโดยนายพงษ์ทร ชยาตุลชาต สจ.อำเภอเชียงของ เขต 2 นายดำรงศักดิ์ ไชยสาร นายกเทศมนตรีตำบลครึ่งรวมทั้งผู้นำชุมชนผู้นำท้องถิ่น ประชาชนชาวตำบลครึ่ง ร่วมงานบุญตานก๋วยสลาก ประจำปี 2556 โดยมีพระมหาวุฒิชัย( ว.วชิรเมธี) พระนักคิดนักเขียนนักเทศน์ชื่อดังเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ร่วมด้วยพระเถระชั้นผู้ใหญ่ เช่น พระพระราชจินดานายก เจ้าคณะจังหวัดลำปาง พระครูวิรุฬห์วิริยธรรม เจ้าคณะตำบลครึ่ง/เจ้าอาวาสวัดครึ่งใต้ร่วมพิธี  สำหรับการจัดงานบุญตานสลากในครั้งนี้เป็นปีแรกที่ทางวัดครึ่งใต้เป็นเจ้าภาพโดยการอำนวยการของพระมหาวุฒิชัย( ว.วชริเมธี)   มีคณะศรัทธาจาก 39 วัดทั่วประเทศกว่า 300 คน นำก๋วยสลากร่วมงานกว่า 2,000 เส้นสลาก มีการนิมนต์พระภิกษุสามเณรมารับเครื่องไทยทานกว่า 100 รูป และมี 8 หัววัดของตำบลครึ่ง ส่งต้นสลากภัตรที่ทำจากไม้ไผ่สูงประดับประดาด้วยเครื่องไทยทาน เข้าประกวดชิงเงินรางวัลมูลค่ากว่า 40,000 บาท นอกจากนี้ภายในงานยังมีการแสดงฟ้อนรำของกลุ่มแม่บ้านตำบลครึ่ง การแสดงตีกลองสะบัดชัย การรำฟ้อนดาบ การแสดงซอของคณะช่างซอแม่ทองสร้อยและช่วงท้ายมีการปีนเสาน้ำมันชิงเงินรางวัลบนยอดเสาซึ่งได้รับความสนใจจากเด็กและเยาวชนต่างแย่งกันปีนเสาที่ลื่นไถลด้วยน้ำมันพืชเพื่อแย่งเงินรางวัลกันอย่างสนุกสนาน สำหรับผลการประกวดต้นสลากภัตรที่ทำจากไม้ไผ่สูงชนะเลิศได้แก่วัดตอง อันดับที่ 2ได้แก่วัดหลวงและที่ 3 ได้แก่วัดครึ่งใต้

พระมหาวุฒิชัย( ว.วชริเมธี)  กล่าวว่า การจัดงานบุญในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายหลัก 4 ข้อคือเพื่ออุทิศบุญกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว เพื่อรักษาประเพณีให้คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญร่วมกันสืบสานต่อไป เพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาและประการสุดท้ายเพื่อสร้างความรักความสามัคคีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และอีกประการที่จัดขึ้นที่วัดแห่งนี้ส่วนหนึ่งเพื่อร่วมสมทบทุนสร้างซุ้มประตูและอาคารวิหารของวัดครึ่งใต้ด้วย ถือเป็นครั้งแรกที่พุทธศาสนิกชนตำบลครึ่งร่วมกันจัดขึ้นก็เลยจัดกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนให้มีการตกแต่งเครื่องไทยทานเป็นต้นกัลปพฤกษ์ที่ทำจากไม้ไผ่สูงเพื่อประกวดแข่งขันกันอีกด้วย

ด้านนายอินสอน ติ๊ปโครต ผู้ใหญ่บ้านบ้านหลวง ม. 8 ที่ได้รับรางวัลที่ 2 กล่าวว่างานบุญตานก๋วยสลากปกติที่วัดหลวงก็จัดเป็นประจำทุกปีแต่เป็นก๋วยสลากเล็กแต่ปีนี้ทางท่านมหาวุฒิชัยฯอยากให้ร่วมกันสืบสานประเพณีส่งเสริมความรักความสามัคคีของคนในท้องถิ่นจึงได้ร่วมกันจัดขึ้นที่วัดครึ่งใต้นี้และมีการปะกวดต้นก๋วยสลากหรือเรียกว่าสลากสร้อยขึ้นเพื่อถ่ายทอดวัฒนธรรมประเพณีตานก๋วยสลากให้คงอยู่คู่พระพุทธศาสนาให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จักประเพณี ทางคณะศรัทธาบ้านหลวงจึงร่วมกันทำต้นสลากจากไม้ใผ่สูงถึง 20 เมตร ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นต้นสลากภัตที่สูงที่สุดในประเทศไทย ประดับตกแต่งด้วยวัสดุอุปกรณ์ในท้องถิ่น ข้าวของเครื่องใช้อุปกรณ์การดำรงชิวิตของคนสมัยก่อน เช่น หมากพลู อุปกรณ์ยังชีพ เครื่องแต่งกาย ธนบัตรรุ่นเก่า ฯลฯ เพื่อสื่อให้เห็นถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในอดีตจนถึงปัจจุบัน ว่ามีวิวัฒนาการอย่างไรและสอดแทรกความรู้เรื่องการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมเศรฐกิจอาเซียนผ่านต้นสลากนี้ให้ทราบอีกด้วย ซึ่งต้นสลากนี้พร้อมปัจจัยต่างๆจะได้ถวายให้ทางพระมหาวุฒิชัยฯต่อไป

สำหรับวัดครึ่งใต้ อ.เชียงของ จ.เชียงรายเป็นวัดที่ พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี(ว.วชิรเมธี)เคยบวชเรียนและจำพรรษาอยู่ตั้งแต่สมัยที่เป็นสามเณร จนอายุครบตามเกณฑ์และได้บรรพชาเป็นพระภิกษุที่วัดแห่งนี้ ปัจจุบันพระมหาวุฒิชัยฯได้จัดตั้งโรงเรียนเตรียมสามเณร(ต.ส)ที่วัดครึ่งใต้ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เพื่อพัฒนาสามเณรให้มีคุณภาพมีความรู้ทางธรรม ทางโลกและสร้างศาสนทายาทในอนาคต ซึ่งถือเป็นโรงเรียนเตรียมสามเณรแห่งแรกของประเทศไทย

ส่วนประเพณีตานก๋วยสลาก เป็นประเพณีที่มีมาแต่โบราณของชาวล้านนาและได้มีการปฏิบัติสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน ชาวเหนือเรียกประเพณีตานก๋วยสลากแตกต่างกันไป เช่น ตานสลาก ตานก๋วยสลาก กิ๋นข้าวสลาก กิ๋นสลาก สลากภัต เป็นต้น โดยเริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนจนถึงเดือนตุลาคมของทุกๆเนื่องจากเป็นช่วงที่ชาวบ้านได้ทำไร่ทำนากันเสร็จเป็นที่เรียบร้อย โดยก่อนวันตานก๋วยสลาก 1 วันจะมี วันดา หมายถึงวันที่พ่อแม่พี่น้อง ครอบครัวมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันและมีเพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียงมาร่วมทำบุญ ตามแต่กำลังศัทธา ส่วนก๋วยสลากหรือตะกร้าหรือชะลอม ภาชนะจากวัสดุที่ชาวบ้านสานขึ้นมา แบ่งเป็น 2 ประเภทคือก๋วยน้อย เป็นก๋วยสลากที่จะถวายทานไปให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้วและก๋วยใหญ่ หรือสลากสร้อย สลากโชคเป็นก๋วยสลากที่จะถวายเป็นมหากุศลให้กับตัวเราเอง ซึ่งก๋วยสลากปัจจุบันมีการเปรับเปลี่ยนตามยุคสมัยใช้เป็นภาชนะอื่นๆที่สามารถใช้ประโยชน์ได้เช่นดียวกับคำว่าสลากภัตหมายถึงถึงใบสลากที่ไว้สำหรับพระหรือสามเณรจับ แต่ก่อนใช้ใบลานทว่าปัจจุบันเปลี่ยนเป็นกระดาษเพื่อเหมาะกับยุคสมัย เช่นกัน ประ เพณีตานก๋วยสลากหรือประเพณีกิ๋นสลากเป็นประเพณีทำบุญโดยมิได้เลือกเจาะจงพระสงฆ์องค์ใดด้วย

แหล่งข่าว : ไหน นันทกร(นสพ.เชียงของนิวส์)    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com