เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

ม.สวนสุนันทาเดินหน้า ผุดมหาวิทยาลัย GMS แห่งแรกของประเทศ ที่เชียงของ รองรับประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
 
ประกาศเมื่อ 15 ตุลาคม 2013 เวลา 10:44:08 เปิดอ่าน 1250 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทาเดินหน้าโครงการก่อสร้างศูนย์การศึกษานานาชาติ บนพื้นที่ 300 ไร่ เป็น“มหาวิทยาลัย GMS” แห่งแรกของประเทศรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) หลังประชาคมผ่านชาวบ้านต้องการดึงนักศึกษา 6 ประเทศลุ่มน้ำโขงร่วมเรียนรู้ ทำเลดีเป็นเนินเขา ติด 4 เลน คาดสร้างเสร็จสวยงามไม่แพ้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

วันนี้(14 ต.ค.56)ที่ศาลาเอนกประสงค์ สำนักงานเทศบาลตำบลครึ่ง อ.เชียงของ จ.เชียงราย นายกร ทัพพะรังสี อดีตรองนายกรัฐมนตรี/นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา ผศ.ดร.ไพบูลย์ แจ่มพงษ์ รองอธิการมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา พร้อมคณะได้เดินทางมาติดตามความคืบหน้าการขอใช้พื้นที่โครงการจัดตั้งศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา ประจำจังหวัดเชียงราย มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย เขต 5 นายธวัชชัย ภู่เจริญยศ ปลัดอาวุโสอำเภอเชียงของ นายดำรงศักดิ์ ไชยสาร นายกเทศมนตรีตำบลครึ่ง ผู้นำชุมชนท้องถิ่นและประชาชนชาวตำบลครึ่งให้การต้อนรับ

ผศ.ดร.ไพบูลย์ แจ่มพงษ์ รองอธิการมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา กล่าวว่า ตามที่มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา จะดำเนินการจัดตั้งศูนย์การศึกษา ณ จังหวัดเชียงราย เพื่อรองรับโครงการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง(Greater Mekong Sub region:GMS) ในพื้นที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย และเมื่อ 4 ตุลาคมที่ผ่านมาทางท่านอธิการบดีฯ รศ.ดร.ฤาเดช เกิดวิชัย พร้อมคณะก็ได้เดินทางมาประสานงานกับทางเทศบาลตำบลครึ่งพร้อมทั้งร่วมประชุมชี้แจงรับฟังความคิดเห็นและทำการประชาคมเบื้องต้นกับผู้นำชุมชนและราษฏรในพื้นที่แล้วซึ่งเห็นด้วยที่อยากให้มีสถาบันการศึกษาเกิดขึ้นในพื้นที่ วันนี้ทางสภามหาวิทยาลัยฯโดยท่านนายกฯสภา กร ทัพพะรังสี จึงมาพบปะผู้นำชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและดูสถานที่จริงจำนวน 300 ไร่  สำหรับเตรียมก่อสร้างอีกครั้งเพื่อให้เป็นไปตามระเบียบและขั้นตอนต่างๆของหน่วยงานราชการโดยเฉพาะการขอใช้พื้นที่ป่าชุมชนเพื่อเตรียมจัดสร้างมหาวิทยาลัยต่อไป

ด้านนายกร ทัพพะรังสี อดีตรองนายกรัฐมนตรีและนายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา กล่าวว่า วันนี้ได้ลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน ผู้นำชุมชนและส่วนท้องถิ่นเพื่อยืนยันความต้องการของพี่น้องชาวตำบลครึ่งและพื้นที่ใกล้เคียงว่ามีความต้องการให้ทางมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทานำองค์ความรู้ตลอดจนวิทยาการต่างๆมาถ่ายทอดให้กับชาวเชียงของ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยฯมีนโยบายชัดเจนในการเป็นมหาวิทยาลัยคุณภาพชั้นนำ เพื่อปวงชน นำทางแสงสว่าง ความรู้ บริการวิชาการและถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่ชุมชน สังคม จึงมีโครงการจัดตั้งศูนย์การศึกษา ณ จังหวัดเชียงรายขึ้น โดยจะสร้างเป็นมหาวิทยาลัย GMS หรือมหาวิทยาลัยลุ่มน้ำโขง  แห่งแรกของประเทศ ที่อำเภอเชียงของแห่งนี้ เพื่อรองรับกลุ่มประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง 6 ประเทศ คือไทย จีน พม่า ลาว เวียนนามและกัมพูชารวมทั้งรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)  เป็นศูนย์กลางการศึกษาและวัฒนธรรมนานาชาติ เนื่องจากเชียงของเป็นศูนย์กลางสำคัญในภูมิภาคอาเซียน เป็นประตูสู่อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ทั้งยังปลายปีนี้สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 4 ก็จะเปิดใช้แล้ว ประเทศต่างๆในภูมิภาคก็จะเดินทางติดต่อกันสะดวกมากยิ่งขึ้น รวมทั้งวัฒนธรรมประเพณีของเชียงของยังคล้ายคลึงกับประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะเมืองสิบสองปันนาของจีน ซึ่งทางมหาวิทยาลัยมีโครงการที่จะนำนักศึกษาในประเทศลุ่มน้ำโขงมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันด้วย สำหรับพื้นที่ที่จะใช้ก่อสร้างมหาวิทยาลัยนั้นมีความเหมาะสมมากเนื่องจากทำเลที่ตั้งเป็นเนินเขาสวยงาม ติดถนน 4 เลน  หากผ่านขั้นตอนต่างๆแล้วจังหวัดเชียงรายจะมีสถาบันการศึกษาอีกแห่งที่สวยงามไม่แพ้มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงแน่นอน

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่าปัจจุบันพื้นที่อำเภอเชียงของมีความเจริญก้าวหน้าเป็นอย่างมากเนื่องหลังมีการสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 และมีกำหนดเปิดใช้งานอย่างไม่เป็นทางการวันที่ 11/12/2013 นี้ โดยเฉพาะด้านการศึกษามีสถาบันการศึกษาหลายแห่งมีโครงการและแผนงานที่จะมาเปิดสาขาหรือสร้างศูนย์การศึกษาขึ้นที่นี่ เช่น มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย ก็มีโครงการจัดตั้งสร้างสาขาวิทยาเขต ในพื้นที่บ้านทุ่งอ่าง ต.สถาน มานานหลายปีแล้วแต่ปัจจุบันยังไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากติดปัญหาเรื่องที่ดิน  ขณะที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ดำเนินการขอใช้พื้นที่จำนวน 500 ไร่ ในเขตตำบลบุญเรือง เตรียมสร้างสาขาฯเชียงของ โดยได้ผ่านขั้นตอนประชาคมและอนุญาตให้สร้างจากท้องถิ่นเรียบร้อยแล้วคาดว่าจะลงมือก่อสร้างเร็วๆนี้ และล่าสุดมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทาได้ขอใช้พื้นที่เตรียมจัดสร้าง มหาวิทยาลัย GMS  ซึ่งเป็นศูนย์การศึกษารองรับประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง บนพื้นที่ 300 ไร่ ที่บ้านหลวง หมู่ 4 ต.ครึ่ง องเชียงของ จ.เชียงราย โดยอยู่ในขั้นตอนสำรวจและขออนุญาตใช้สถานที่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าชุมชน

แหล่งข่าว : ไหน นันทกร(นสพ.เชียงของนิวส์)    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com