เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

เชก ขนเครื่องกำจัดขยะ-ผลิตปุ๋ยโชว์เชียงราย-อปท.นครสวรรค์ใช้ไข่แลกขยะ
 
ประกาศเมื่อ 28 ตุลาคม 2013 เวลา 11:03:31 เปิดอ่าน 1260 ครั้ง
กลุ่มทุนสาธารณรัฐเชก ขนเทคโนโลยีกำจัด-แปรรูปขยะฯ สาธิตโชว์ อปท.เชียงราย แห่งแรกในเอเชีย หลังเจอปัญหาขยะล้นชุมชน-ค่ากำจัดสูงลิ่ว ขณะที่ อปท.ในนครสวรรค์ เลือกใช้ไข่แลกขยะ ล่อชาวบ้านคัดแยกก่อนทิ้ง

 ขณะที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งประสบปัญหาขยะล้นชุมชน และมีต้นการกำจัดขยะที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น ล่าสุดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)ในเชียงราย ได้เปิดโครงการสาธิตเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการแปรรูปขยะมูลฝอยชุมชนด้วยระบบถังหมักแปรรูปขยะ ระบบอัดความร้อนด้วยอากาศ ขึ้นที่อาคารเอนกประสงค์ เทศบาล ต.ป่าก่อดำ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย เป็นระยะเวลา 3 เดือน
       
       โครงการดังกล่าวทางสาธารณรัฐเชก และบริษัท วี รีนิวเอเบิ้ล จำกัด ได้ร่วมกับ อปท.เชียงราย นำเทคโนโลยีกำจัดและแปรรูปขยะเป็นปุ๋ยและพลังงาน มาสาธิตการใช้เครื่องมือที่มีขนาดใหญ่ประมาณ 1 ตู้คอนเทนเนอร์ ทำการกำจัดขยะด้วยระบบความร้อนสูง 60-70 องศาเซลเซียส ซึ่งสามารถกำจัดขยะได้ครั้งละ 15 ตัน และจำนวนนี้จะให้ปุ๋ยอินทรีย์ที่มีธาตุอาหารสมบูรณ์สำหรับพืช 13 ตัน และปุ๋ยที่ได้ จะไม่มีกลิ่นเพราะแก๊สที่เกิดจากการหมักหมม ส่วนขยะและวัชพืชจะถูกกำจัดโดยกระบวนการคัดแยก
       
       นอกจากนี้ ยังสามารถคัดแยกจนได้พลังงานในรูปของแก๊สหุงต้ม และพลังงานไฟฟ้าไว้ใช้ได้อีกด้วย ทั้งนี้โครงการสาธิตดังกล่าวจะดำเนินการในพื้นที่เทศบาล ต.ป่าก่อดำ เป็นระยะเวลา 3 เดือน ปัจจุบันได้ดำเนินการล่วงหน้ามาแล้วระยะหนึ่ง
       
       นายนที เทพโภชน์ ผู้แทนบริษัท วี รีนิวเอเบิ้ล จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากประเทศสาธารณรัฐเชก ซึ่งมีชื่อเทคโนโลยี Ecological Waste Apparatus หรือ EWA โดยมีความแตกต่างจากที่เคยเห็นในประเทศไทย เพราะเป็นเทคโนโลยีที่ให้ความสำคัญกับการไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ โดยเฉพาะการหมักหมม กลิ่นเหม็น แก๊ส ฯลฯ และนำร่องสาธิตที่เทศบาล ต.ป่าก่อดำ เป็นแห่งแรกของประเทศไทยและของทวีปเอเชียด้วย
       
       ช่วงที่สาธิตจะดำเนินการจัดการกับขยะและผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์เพื่อมอบให้กับประชาชนในพื้นที่นี้เป็นเวลานาน 3 เดือนดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะได้ปุ๋ยอินทรีที่ผ่านกระบวนการที่ผลิตได้นับ 100 ตัน
       
       ด้านว่าที่ ร.ต.ดำรงค์ศักดิ์ ขวัญชัย นายกเทศมนตรี ต.ป่าก่อดำ กล่าวว่า เทศบาลฯประสบปัญหาเรื่องการจัดเก็บขยะ ที่มีวันละกว่า 5 ตัน ที่ผ่านมาแก้ไขปัญหาด้วยการใช้ระบบฝังกลบแต่ก็ทำให้เกิดมลภาวะโดยเฉพาะกลิ่น น้ำเสีย การจัดหาพื้นที่ ฯลฯ แต่หลังจากได้ร่วมมือในโครงการมาได้ประมาณ 1 เดือนกว่า ทำให้สามารถจัดการกับปริมาณขยะที่มีได้อย่างรวดเร็ว
       
       สิ่งสำคัญคือสามารถใช้พื้นที่ที่จำกัดได้ และรถขนขยะก็ไม่ต้องขนขยะไปฝังกลบไกล ถือเป็นการประหยัดพลังงาน ประหยัดพื้นที่ รวมทั้งช่วงที่ผ่านมายังได้ผลิตปุ๋ยอินทรีย์ไว้ใช้แล้วกว่า 30 ตัน และมีประชาชนไปรับปุ๋ยไปใช้ฟรีได้เกือบทุกวัน
       
       "ขณะเดียวกันมีค่าใช้จ่ายจากแรงงานคนน้อยกว่า ค่าใช้กระแสไฟฟ้า ก็ใช้เพียงแค่เดือนละประมาณ 1,500 บาท ดังนั้นหลังจากร่วมโครงการแล้วในอนาคตอันใกล้เทศบาลจะพยายามจัดหาเครื่อง EWA มาใช้ในการขยะและผลิตปุ๋ยอินทรีย์ต่อไป" ว่าที่ ร.ต.ดำรงค์ศักดิ์ กล่าว
       
       ขณะที่ อปท.เมืองปากน้ำโพ คือ เทศบาลนครนครสวรรค์ ก็ร่วมกับโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์การจัดโครงการขยะแลกไข่ ส่งเสริมให้ประชาชนกำจัดขยะลดปัญหาสิ่งแวดล้อม
       
       นายวรวุฒิ ตันวิสุทธิ์ รองนายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ กล่าวว่า เทศบาลฯจัดโครงการขยะแลกไข่ ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนกำจัดขยะ ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย พาหะของโรคไข้เลือดออก ส่งเสริมให้ประชาชนรู้จักการจัดการขยะแต่ละประเภทและช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในชุมชน เพื่อนำขยะกลับมารีไซเคิล ใช้ใหม่ ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม จึงลงพื้นที่เดินหน้าให้ความรู้กับชาวบ้านในการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธีต่อเนื่อง
แหล่งข่าว : ผู้จัดการออนไลน์    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com