เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

พระเทพฯ เสด็จฯ เปิดสะพานไทยลาว 4
 
ประกาศเมื่อ 11 ธันวาคม 2013 เวลา 14:35:16 เปิดอ่าน 1247 ครั้ง
 วันนี้(11 ธ.ค.56)  เวลา 10.00 น.สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธานในพิธีเปิดสะพานมิตรภาพ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) ร่วมกับ ฯพณฯ บุนยัง วอละจิต รองประธานประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) โดยช่วงเช้าสมเด็จพระเทพฯ ทรงเป็นประธานในพิธีเปิดอาคารที่ทำการด่านพรมแดน สะพานมิตรภาพ 4 ฝั่งไทย และชมนิทรรศการเชื่อมสัมพันธ์สองแผ่นดิน ณ อาคารด่านพรมแดน สะพานมิตรภาพ 4 ฝั่งไทย จากนั้นเสด็จพระราชดำเนินกลางสะพานมิตรภาพ 4 มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายสทสะหวาด เล่งสะหวัด รองนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้แทนนายกรัฐมนตรีลาวกราบบังคมทูลรายงาน ต่อมาเวลา 10.00 น. ทรงกดปุ่มแพรคลุมป้ายเปิดสะพาน กลางสะพานแม่น้ำโขง ร่วมกับ ฯพณฯ บุนยัง วอละจิต รองประธานประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลา โดยมีพระสงฆ์ไทย-ลาวเจริญชัยมงคลคาถา จากนั้นทรงฉายพระฉายาลักษณ์ร่วมกับรองประธานประเทศลาวและคณะ จากนั้นเสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งที่ทางการลาวจัดถวายเสด็จพระราชดำเนินจากสะพานมิตรภาพ 4 ไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจยังโรงเรียนสามัญกินนอนชนเผ่าแขวงบ่อแก้ว ก่อนจะเสด็จฯทรงร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวันในโอกาสเปิดสะพานมิตรภาพ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย)ที่โรงแรมเชียงของทีคการ์เด้นและเสด็จกลับในเวลา 13.30 น.โดยตลอดเส้นทางเสด็จฯผ่านมีหน่วยงานจากภาครัฐ เอกชน พ่อค้า ประชาชน และแขกผู้มีเกียรติตลอดจนพสกนิกรชาวอำเภอเชียงของต่างสวมใส่ด้วยชุดแต่งกายประจำถิ่นเฝ้ารับเสด็จเป็นจำนวนมาก

สำหรับสะพานมิตรภาพแห่งที่ 4 นี้ ถือเป็นจุดเชื่อมอีกหนึ่งแห่งระหว่างประเทศไทยกับ สปป.ลาว เชื่อมจังหวัดเชียงรายของไทยกับแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ตามแนวถนนหมายเลข R3 (เชียงราย-คุนหมิง)และเป็นหนึ่งในโครงการแผนพัฒนาระเบียงเศรษกิจเหนือ-ใต้ (North-South Economic Corridor NSEC ) ซึ่งเป็นกรอบความร่วมมือ 6 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย เวียดนาม เมียนมาร์ กัมพูชา สปป.ลาว และจีนตอนใต้(ยูนาน) การก่อสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่ 4 นี้ เป็นความร่วมมือระหว่างไทย สปป.ลาว และจีน โดยไทยและจีนได้ตกลงร่วมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างสะพานดังกล่าวในสัดส่วนที่เท่ากัน รวมการก่อสร้างทั้งหมด 1,600 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นประโยชน์ด้านการเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมขนส่ง และโครงสร้างพื้นฐานของไทย สปป.ลาวและจีนเข้าด้วยกัน ยังช่วยส่งเสริมการค้า การลงทุน และเพิ่มพูนคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งสามประเทศอีกด้วย ที่สำคัญได้ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลว่าด้วยการเชื่อมโยงภายในภูมิภาค (regional connectivity) และการปฏิสัมพันธ์ภาคประชาชน (people to people contact) เพื่อเตรียมความพร้อมของไทยและสปป.ลาว สู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558  ทั้งนี้เมื่อวันที่ 12 เดือน ธันวาคม 2556 (12/12/12) ได้มีพิธีเทคอนกรีตพื้นสะพาน(Final Casting Ceremony) โครงการก่อสร้าง สะพานมิตรภาพ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) เชื่อมระหว่าง 2 ประเทศ

สะพานมิตรภาพ4เชียง ของ-ห้วยทรายตั้งอยู่ในพื้นที่ฝั่งไทยที่บ้านดอนมหาวันตำบลเวียง อำเภอเชียงของจังหวัดเชียงราย และบ้านดอนเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้วสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวสะพานมิตรภาพ4เชียงของ-ห้วยทรายมีความยาว 1.2กิโลเมตรลักษณะงานประกอบด้วย 4ส่วนได้แก่ ส่วนที่ 1ถนนฝั่งไทยเป็นถนนลาดยางขนาด 4ช่องจราจรเขตทางกว้าง 60เมตรระยะทาง 5กิโลเมตรส่วนถนนในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเป็นถนนลาดยางขนาด 2ช่องจราจรเขตทางกว้าง 50เมตรระยะทาง 6กิโลเมตร ส่วนที่2สะพานข้ามแม่น้ำโขง เป็นสะพานคอนกรีตอัดแรงขนาด2ช่องจราจรพร้อมทางเท้าทั้ง 2ข้างความกว้างสะพานรวม 14.70เมตรความยาวสะพานช่วงข้ามแม่น้ำโขง480เมตรและสะพานต่อเนื่องบนบกในประเทศไทยอีก150เมตรรวมทั้งสิ้น 630เมตรมีตอม่อในแม่น้ำโขง 4 ตอม่อ ส่วนที่ 3 ด่านพรมแดนฝั่งไทยและฝั่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวซึ่งรวมพื้นที่สำหรับการตรวจปล่อยร่วมกัน ณ จุดเดียว และส่วนที่ 4 จุดเปลี่ยนทิศทางการจราจรในฝั่งไทยซึ่งอยู่ระหว่างด่านพรมแดนไทยกับสะพานข้ามแม่น้ำโขง

ปัจจุบัน ไทย กับ สปป.ลาว มีสะพานเชื่อมระหว่างสองประเทศ 4 แห่ง ได้แก่ สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 1 เชื่อมระหว่างจังหวัดหนองคายกับนครหลวงเวียงจันทน์ เปิดใช้เมื่อเดือนเมษายน 2537 ส่วนสะพานข้ามโขงแห่งที่ 2 เชื่อมระหว่างจังหวัดมุกดาหารกับแขวงสะหวันนะเขต เปิดใช้เมื่อเดือนธันวาคม 2549 สำหรับ สะพานข้ามโขงแห่งที่ 3 เชื่อมระหว่างจังหวัดนครพนมกับแขวงคำม่วน เปิดใช้เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2554 และสะพานข้ามโขงแห่งที่ 4 (เชียงของ-แขวงบ่อแก้ว) เป็นสะพานน้องใหม่ที่ได้มีพิธีเปิดในวันนี้

แหล่งข่าว : ไหน นันทกร(นสพ.เชียงของนิวส์)    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com