เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง
 

  เกาะติดข่าว จาก เชียงรายโฟกัส ทุกวัน..
 

ตลาดมืดบุหรี่ออสซี่โต 154 เปอร์เซ็นต์จากกฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบ
 
ประกาศเมื่อ 17 ธันวาคม 2013 เวลา 12:56:15 เปิดอ่าน 1249 ครั้ง
16 ธันวาคม 2556 – ผลวิจัยล่าสุดในประเทศออสเตรเลียเผยให้เห็นว่าการใช้มาตรการซองบุหรี่แบบเรียบนั้น นำไปสู่การขยายตัวของตลาดมืด ทั้งบุหรี่เถื่อนและบุหรี่ปลอม ทำให้รัฐบาลออสเตรเลียต้องสูญเสียรายได้ภาษีที่ควรได้รับ คิดเป็นมูลค่าถึง 1 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณสองหมื่นเก้าพันล้านบาท โดยยังไม่มีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าอัตราการบริโภคยาสูบของประชาชนในประเทศนั้นลดน้อยลงเลยแม้แต่น้อย

นอกจากการใช้กฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคของผู้สูบบุหรี่ ให้หันไปหาผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมายที่ขายกันตามตลาดมืด รวมถึงบุหรี่ปลอมแล้ว การใช้ซองบุหรี่แบบเรียบยังส่งผลกระทบมากมายต่อร้านค้าปลีกย่อยและผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบที่ถูกต้องตามกฎหมายอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ความล่าช้าในการบริการลูกค้า ความผิดพลาดในการหยิบสินค้าเพื่อจำหน่ายหรือเพื่อจัดเก็บสต็อก และความยากลำบากในการฝึกอบรมพนักงานที่เพิ่มมากขึ้น เป็นต้น

ผลวิจัยนี้จัดทำโดย KPMG ซึ่งได้เผยข้อมูลตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับการเติบโตของตลาดมืดและสินค้ายาสูบที่ผิดกฎหมาย อันเป็นผลมาจากการบังคับใช้ซองบุหรี่แบบเรียบ ดังต่อไปนี้

·  ระดับการบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบที่ผิดกฎหมายเพิ่มสูงขึ้นจากร้อยละ 11.8 เป็นร้อยละ 13.3 เมื่อวัดจากช่วงเดือนมิถุนายน 2555 ถึงมิถุนายน 2556

·  พลังขับเคลื่อนหลักที่ทำให้ตลาดสินค้าผิดกฎหมายเติบโตก็คืออัตราการบริโภคบุหรี่สินค้าผิดกฎหมายที่มียี่ห้อนั้นเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งการเพิ่มขึ้นของการบริโภคบุหรี่ปลอม

·  บุหรี่ผิดกฎหมายที่มียี่ห้อในตลาดมืดมีการเติบโตถึงร้อยละ 154 ส่งผลให้มีขนาดตลาดเท่ากับยาเส้นมวนเองผิดกฎหมายที่ไม่มียี่ห้อซึ่งมีอัตราลดลงร้อยละ 40

·  หากการซื้อผลิตภัณฑ์จากตลาดมืดนั้นถูกทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย รัฐจะสามารถเก็บภาษีสรรพสามิตได้เพิ่มขึ้นคิดเป็นมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณสองหมื่นเก้าพันล้านบาท

นางวราภรณ์ นะมาตร์ ผู้อำนวยการ สมาคมการค้ายาสูบไทย ให้ความเห็นว่า “ก่อนหน้านี้ได้มีผลวิจัยในประเทศออสเตรเลียออกมาที่ชี้ให้เห็นเคราะห์กรรมที่ร้านค้าได้รับจากกฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบ ส่วนงานวิจัยชิ้นนี้ก็ได้แสดงให้เห็นผลกระทบที่ทำให้ตลาดมืดทั้งบุหรี่ผิดกฎหมายและบุหรี่ปลอมเติบโตขึ้น ซึ่งส่งผลร้ายต่อรัฐบาลที่ต้องสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตที่ควรจะได้รับ ถึงแม้จะมีรัฐบาลหลายประเทศที่สนใจมาตรการนี้ แต่ส่วนใหญ่ต่างรอดูผลจากออสเตรเลียและศึกษาผลกระทบรอบด้านก่อน ล่าสุดรัฐบาลอังกฤษได้ขอให้มีการจัดทำวิจัยอิสระเพื่อดูผลกระทบเนื่องจากมีประเด็นถกเถียงกันอย่างมากถึงเรื่องผลกระทบต่างๆ ในการทำประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความเห็นผ่านมา” 

“ด้วยเหตุนี้ ดิฉันยังคงยืนยันในจุดยืนของสมาคมการค้ายาสูบไทย ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ค้าปลีก ผู้ค้าส่ง ผู้จัดจำหน่าย และผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสูบทั่วประเทศไทย ว่าประเทศไทยควรไตร่ตรองและพิจารณาให้มากเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดจากการใช้มาตรการซองบุหรี่แบบเรียบ และการจะนำมาตรการดังกล่าวมาใช้ในร่างกฎหมายควบคุมการบริโภคยาสูบ ควรมีหลักฐานที่ชัดเจนเป็นที่ยอมรับเพราะกฎหมายที่ดีควรมาจากหลักฐานที่ดีมิใช่แต่เพียงการคาดการณ์หรือความเชื่อเท่านั้น ซึ่งผลการวิจัยต่างๆ ในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นประเทศที่บังคับใช้มาตรการดังกล่าวไปแล้วมีหลักฐานชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่ากฎหมายนี้ส่งผลเสียต่อภาคธุรกิจร้านค้าและไม่ได้ช่วยให้อัตราการบริโภคยาสูบโดยรวมในประเทศนั้นลดลง แต่กลับส่งผลร้ายต่อภาครัฐและต่อประเทศโดยรวมทั้งด้านรายได้และปัญหาตลาดมืด” นางวราภรณ์ กล่าวสรุป

แหล่งข่าว : สมาคมการค้ายาสูบไทย(TTTA)    / นำเสนอโดย : เชียงรายโฟกัสดอทคอม
  :: ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจ
ขอเชิญศิษย์เก่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย (โรงเรียนพณิชยการเชียงราย) ร่วมงานคืนสู่เหย้า
ขอเชิญศิษย์เก่า โรงเรียนพณิชยการเชียงรายทุกท่าน ร่วมงานคืนสู่เหย้า "ปิ๊กบ้านเฮา จาวพาณิชย์เจียงฮาย ครั้งที่ 5" ในวันเสาร์ ที่ 12 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00 น เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามได้ที่วิทยาลัยฯ ได้ทุกวัน
31 มีนาคม 2014 เวลา 13:57:39
ขอเชิญชมนิทรรศการ ขัวศิลปะ ค่ายศิลป์ สร้างสรรค์
นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 20 เมษายน 2557 เปิดนิทรรศการ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 11.00 น.
31 มีนาคม 2014 เวลา 09:33:14
พิธีเปิดสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย จ.เชียงราย
เชิญร่วมพิธีเปิดป้าย และ เปิด สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย ณ สำนักงานอัยการจังหวัดเชียงราย (ตรงข้ามศาลจังหวัดฯ) วันอังคารที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗ เวลา 08-12.00 น.
29 มีนาคม 2014 เวลา 14:54:38
โตโยต้า จัดประกวดคนที่ใช่ ในสไตล์ที่เป็นคุณ กับกิจกรรม Yaris The PRESENTER 2014
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ จัดแถลงข่าวกิจกรรมการประกวด Yaris The PRESENTER 2014 ค้นหาคนที่ใช่ เพื่อที่จะก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์ TOYOTA YARIS และแสดงนำในภาพยนตร์โฆษณา TOYOTA YARIS เป็นระยะเวลา
29 มีนาคม 2014 เวลา 12:23:13

  :: ข่าวทั้งหมด »
 
 
 
จองโรงแรมเชียงราย
บริการรับจองโรงแรมในจังหวัดเชียงราย ราคาประหยัด รับส่วนลดสูงสุด 75% Online Booking
จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์
บริการรับจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
 
 

เกี่ยวกับเรา
เกี่ยวกับเชียงรายโฟกัส
กิจกรรมของเว็บ
เงื่อนไขการให้บริการ
ติดต่อทีมงาน
ช่วยเหลือ
แจ้งปัญหาการใช้งาน/อัพเดทข้อมูล
คำถามที่พบบ่อย
คำแนะนำการใช้งานเว็บไซต์
รวมทุกหัวข้อบนเว็บไซต์ (Site Map)
ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติ โดยรวมของเว็บ
 
เว็บไซต์ V.2010 , V.2012 , V.2018 , V.2020
ติดต่อโฆษณา


สงวนลิขสิทธิ์ © 2007-2021 https://www.chiangraifocus.com